ปรับใหม่ค่าบัตรผ่านประตู โบราณสถาน&อุทยานประวัติศาสตร์ทั่วประเทศ


ข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์รายวันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าว "กรมศิลปากร" จะปรับอัตราค่าเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และ อุทยานประวัติศาสตร์ทั่วประเทศ ในอัตราที่เพิ่มขึ้นจากที่เก็บอยู่ในปัจจุบัน

ซึ่งการปรับครั้งนี้สำหรับคนไทยแล้ว หากดูเป็นเปอร์เซ็นต์อาจจะเท่ากับเพิ่ม 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าดูเป็นตัวเลขแล้วเพียงแค่ 10-20 บาท ส่วนคนต่างชาติเป็นอีกราคาหนึ่งซึ่งอาจจะมากหน่อย เรื่องนี้มีทั้งส่วนดีและส่วนไม่ดี ส่วนไม่ดีคือ ประชาชนคนไทยอาจต้องเสียเงินเพิ่มขึ้น หรือหากเงินที่เก็บได้เพิ่มไม่มีการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง เกิดการรั่วไหลคอร์รัปชั่น

ส่วนดีคือ เงินที่ได้กลายเป็นทุนรอนในการพัฒนาบูรณะโบราณสถาน และอุทยานประวัติศาสตร์ต่อไปให้คงอยู่ชั่วลูกหลาน

"แต่ดูแล้วเรื่องนี้น่าจะเป็น "ส่วนดี" มากกว่า "ส่วนเสีย""

กรมศิลปากรเอง โดยอธิบดีกรม "เกรียงไกร สัมปัชชลิต" กล่าวว่า การปรับอัตราค่าเข้าชมโบราณสถานและอุทยานประวัติศาสตร์ใหม่ครั้งนี้ อาศัยอำนาจตามความใน ม.6 ม.13 วรรค 1 และ ม.27 แห่ง พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ปรับปรุงอัตราค่าเข้าชมและค่าบริการอื่นสำหรับโบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ



เป็นการปรับให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน เพราะอัตราค่าเข้าชม และค่าบริการอื่นสำหรับโบราณสถานและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่เป็นอยู่ปัจจุบันได้ใช้บังคับมานานถึง 12 ปี แล้ว ตั้งแต่ปี 2539

"การปรับอัตราค่าเข้าชมใหม่นี้ ทำให้มีการจัดพิมพ์บัตรเข้าชมรูปแบบใหม่ด้วย คือ จะนำเอาโบราณวัตถุชิ้นเอกของแต่ละพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ มาจัดพิมพ์เป็นบัตรเข้าชม และมีคำอธิบายโบราณวัตถุนั้นๆ ว่า คืออะไร โดยพิมพ์ด้วยกระดาษอาร์ตอย่างดีเพื่อจะใช้เป็นของที่ระลึกต่อไปได้"

ในส่วนอื่นๆ ยังคงเป็นไปตามกฎกระทรวง กล่าวคือค่าบริการเช่าหูฟังบรรยายภาษาต่างประเทศสำหรับผู้เข้าชม

ให้เสียค่าบริการตามกฎกระทรวงกำหนด ยกเว้นที่ไม่ต้องเสียค่าบริการ ได้แก่ ภิกษุ สามเณร ในพระพุทธศาสนา หรือนักพรต นักบวช ในศาสนาอื่น นักเรียน นิสิต และนักศึกษาในเครื่องแบบ นักเรียน นิสิต และนักศึกษา รวมทั้งครู อาจารย์ผู้ควบคุมในกรณีที่สถานศึกษาหรือสถาบันการศึกษาขอเข้าชมเป็นหมู่คณะ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส



หรือ ผู้ซึ่งอธิบดีกรมศิลปากรเชิญ หรือต้อนรับ พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บุคคลที่ได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษเมื่อแสดงบัตรประจำตัวประชาชน บัตรอื่นที่ทางราชการออกให้ หรือบัตรประจำตัวสมาชิกแล้วแต่กรณี อาทิ นักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ไม่ได้แต่งเครื่องแบบของสถานศึกษา หรือสถาบันการศึกษาที่ตนเองสังกัดอยู่ และผู้สูงอายุที่เกิน 60 ปี รวมทั้งสมาชิกของสภาการโบราณสถานระหว่างประเทศและสมาชิกของสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างประเทศ สมาชิกของสภาการโบราณสถาน (ประเทศไทย) สมาชิกอาสาสมัครในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม

"ส่วนการเข้าชมโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนแล้วและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในวันเทศกาลหรือโอกาสพิเศษ อธิบดีกรมศิลปากรจะประกาศงดเก็บค่าเข้าชมก็ได้"

สำหรับผู้เข้าชมที่เสียค่าบริการ ดังนี้ รถจักรยาน 2 ล้อคันละ 10 บาท รถจักรยานยนต์หรือรถจักรยาน 3 ล้อ คันละ 20 บาท รถจักรยานยนต์ 3 ล้อคันละ 30 บาท รถยนต์คันละ 50 บาท

ค่าใช้ที่พักและพื้นที่ในโบราณสถาน ห้องพัก 1-2 คน วันละ 300 บาท ห้องพัก 3-4 คน วันละ 600 บาท อาคารพักหลังละไม่เกิน 6 คน วันละ 1,000 บาท อาคารพักหลังละ 7 คนขึ้นไป วันละ 1,200 บาท และผู้เข้าชมที่ขอใช้บริการเช่าหูฟังภาษาต่างประเทศ ต้องเสียค่าบริการคนละ 50 บาท

"ทั้งหมดนี้จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ตุลาคม 2551 เป็นต้นไป"

-----------------------------------------


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์