ปตท.หวั่น ´สอบ.´ฟ้องศาลล้มแปรรูปตามรอย กฟผ.

กรุงเทพธุรกิจ

8 มิถุนายน 2549 16:07 น.
ปตท.ผวา´เอ็นจีโอ´ฟ้องศาลล้มแปรรูปตามรอย´กฟผ.´ หลังถูกแฉนักการเมือง-นายทุนจับมือปล้นชาติ ส่งสายจับผิดเวทีเสวนาเก็บข้อมูลพร้อมตีปลาหน้าไซเตรียมฟ้องหมิ่นประมาท ด้าน´รสนา´ระบุชัดเดินหน้าฟ้องแน่ หลังสิ้นงานฉลองครองราชย์ 60 ปี

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ที่รัฐสภา -- จากกรณีที่มีบุคคลในแวดวงต่างๆพร้อมใจกันออกมาเปิดเผยข้อมูลความไม่ชอบมาพากลในการแปรรูปการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย หรือปตท. อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเวทีที่จัดโดย "เครือข่ายจุฬาฯเชิดชูคุณธรรม นำประชาธิปไตย" จัดเสวนาในหัวข้อ "วิกฤตน้ำมัน ใครได้ใครเสีย"

ซึ่งถือเป็นมหกรรมการขบวนการฉ้อฉลในการแปรรูปปตท.ครั้งมโหฬาร โดยระบุถึงความเกี่ยวพันของนักการเมืองและกลุ่มทุน ที่ได้รับผลประโยชน์อยู่เบื้องหลัง จากการแปรรูปปตท. เป็นบริษัทจำกัดมหาชน รวมทั้งมีการนำข้อมูลการแตกลูกบริษัทลูกต่างๆ ไปจดทะเบียนที่หมู่เกาะเคย์แมนด้วย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีในหมู่นักลงทุนว่าเป็นแหล่งฟอกเงินสำคัญของโลก ดังนั้น จึงมีการส่งสายไปร่วมในเกือบทุกเวทีที่มีสัมนาเรื่องนี้ พร้อมกับปล่อยข่าวว่า เตรียมหาช่องทางจะฟ้องร้องกลับ

ด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค(สอบ.) กล่าวว่า การที่ปตท.ได้ส่งคนเข้าร่วมฟังเสวนาและเก็บรวบรวมข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับ ปตท.เพื่อเตรียมฟ้องกลับ สอบ.หากมีการฟ้องร้อง ปตท.นั้น ตนไม่รู้สึกกลัวอะไร เพราะประเด็นที่ทาง สอบ.เตรียมจะฟ้องก็เป็นประเด็นที่สามารถพิสูจน์ทางข้อกฏหมายได้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว

"ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อที่จะฟ้องร้องเพื่อนำ ปตท.กลับคืนมาเป็นของคนไทย ซึ่งอาจจะมีข้อมูลบางอย่างที่เมื่อเปิดเผยมาแล้วผู้บริหารของ ปตท.เองจะต้องอึ้ง แล้วหนาวไปเลยก็ได้" น.ส.สารี กล่าว

ด้าน น.ส.รสนา โตสิตระกูล ว่าที่ ส.ว.กรุงเทพฯ ในฐานะแกนนำในการฟ้องร้องให้ระงับการนำการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เข้าสู่ตลาดหุ้น กล่าวว่า หากปตท.กำลังเตรียมที่จะฟ้องร้องบุคคลที่ออกมาเสวนาและให้ข้อมูลอีกด้านที่ประชาชนยังไม่รับรู้นั้น ตนก็แปลกใจเต็มทีว่า เขาจะฟ้องในข้อหาอะไร ซึ่งหลายๆ ประเด็นที่มีการเสวนาก็เป็นประเด็นที่สามารถพิสูจน์ได้ตามข้อกฏหมาย

"การส่งคนมาเข้าฟังการเสวนาและเตรียมรวบรวมข้อมูลเพื่อที่จะฟ้องกลับนั้นจึงเป็นเหมือนการตีปลาหน้าไซ เพราะหาก ปตท.มั่นใจในความบริสุทธิ์ใจของตนเองเหมือนทุกๆ ครั้งที่ให้สัมภาษณ์ก็ไม่เห็นจะต้องตื่นตัวในการเตรียมข้อมูลอะไรมากมายขนาดนี้ ขอยืนยันว่าการฟ้องร้องเพื่อเรียก ปตท.ให้กลับคืนมาเป็นของคนไทยอย่างแท้จริงจะเกิดขึ้นแน่ ซึ่งภายหลังจากเสร็จงานพระราชพิธีเฉลิมฉลองการครองศิริราชสมบัติครบ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต้องมีการเคลื่อนไหวอย่างเป็นรูปธรรมอย่างแน่นอน" น.ส.รสนา กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์