เขยฝรั่ง ทางสวรรค์หรือนรก

จากโครงการสื่อสารสาธารณะสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อความมั่นคงของมนุษย์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ปี 2551 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จึงจัดเวทีสัญจรเสวนา แก้ปัญหาค้ามนุษย์ที่จ.อุดรธานี หัวข้อ "เขยฝรั่ง ทางสวรรค์หรือนรก"

นายนคร อิ่มบริบูรณ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) อุดรธานี กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

รายงานข้อมูลจังหวัดที่มีผู้หญิงแต่งงานกับสามีชาวยุโรปมากที่สุด คือ จ.อุดรธานีและขอนแก่น รองลงมาคือ มหาสารคาม ชัยภูมิ ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ และเลย ซึ่งพบว่าผู้หญิงหลายคนถูกฝ่ายชายใช้การแต่งงานบังหน้า เพื่อให้ง่ายต่อการหลอกพาหญิงไทยเข้าประเทศและบังคับค้าประเวณีในต่างแดน จากรายงาน สถานการณ์การค้ามนุษย์ของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ จ.อุดรธานี พบว่าตั้งแต่ปี 2545-2551 มีหญิงไทยแต่งงานกับชาวต่างชาติ 4,208 คน ในขณะที่ข้อมูลสำนักงานทะเบียนราษฎร กระทรวงมหาดไทย พบว่ามีหญิงไทยจดทะเบียนสมรสกับชาวต่างชาติเกือบ 2 หมื่นคน ในช่วง 4 ปี และคาดว่ามีจำนวนที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสอีกมากกว่าหลายเท่า ส่วนหนึ่งตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ทั้งที่เป็นคนไทยและขบวนการในประเทศปลายทาง ส่วนใหญ่เป็นประเทศแถบยุโรป ทั้งเยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และออสเตรีย

ผู้หญิงในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอ.หนองวัวซอ แต่งงานกับชาวต่างชาติมากถึง 2,800 คู่

แต่มี 500 คู่เท่านั้นที่จดทะเบียนสมรส ที่เหลือไม่มั่นใจในอนาคตและตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ บางรายก็พยายามหาคู่ทางอินเตอร์เน็ต เช่น หญิงไทยกว่า 20 คนในต.ปะโค อ.กุดจับ ถูกหลอกให้จ่ายค่านายหน้าหาคู่ชาวต่างชาติให้ หัวละ 6 หมื่นถึง 1 แสนบาท แต่โชคดีที่ยังไม่ตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ ทั้งนี้หญิงไทยที่ถูกแก๊งค้ามนุษย์ส่งกลับมาพบว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่จบการศึกษาระดับประถมฯ ร้อยละ 45 มัธยม ร้อยละ 41 ปวช. ปวส. ร้อยละ 11 และปริญญาตรีร้อยละ 2

ด้าน รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ อาจารย์ประจำวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ในจ.อุดรธานีเป็นจังหวัดที่หญิงไทยแต่งงานข้ามชาติมากที่สุด

และมีสถิติหย่าร้างมากที่สุดเช่นกัน คนในชุมชนมีค่านิยมเปลี่ยนไป คือนิยมมีสามีฝรั่ง และสอนลูกสอนหลานให้แต่งงานกับฝรั่ง เพื่อหวังให้มีชีวิตที่ดีขึ้น มีบ้าน มีรถ คนมองเห็นแต่ภาพบวก แต่ไม่มีใครมองด้านลบ บางคนต้องผ่านชายต่างชาติ 4-5 ชาติ กว่าจะได้เจอคนที่อยู่กินกันในปัจจุบัน

"หลายรายแต่งงานตามไปอยู่กับสามีฝรั่งที่ต่างประเทศ เช่น เยอรมนี หญิงไทยต้องไปขายตัวเลี้ยงสามี หรือถูกทุบตีบังคับรูปแบบต่างๆ บางคนต้องจ่ายค่านายหน้าเพื่อให้หาฝรั่งมาแต่งงาน มีอยู่รายหนึ่งจ่ายค่านายหน้าไป 4 หมื่นบาท ต้องทดลองอยู่กับฝรั่งก่อน 2 สัปดาห์ จากนั้นผู้ชายขอกลับต่างประเทศไปเยี่ยมญาติแล้วก็หายตัวไป ต้องสูญเงินค่านายหน้าและเสียตัวฟรีๆ ซึ่งบริษัทจัดหาคู่มีให้เลือกมากมาย เช่น ย่านประตูน้ำมีหลายบริษัท นอกจากนั้นยังมีใบสั่งทางไปรษณีย์ และการหาคู่ทางอินเตอร์เน็ต ภาครัฐควรเข้าไปป้องกันปัญหา เราไม่ได้บอกว่าแต่งกับคนไทยหรือฝรั่งดีกว่ากัน แต่อยากให้มีวิจารณญาณทั้งเชิงบวกและลบในการตัดสินใจมีครอบครัว"

รศ.ดร.กฤตติกา แสนโภชน์ ที่ปรึกษาอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี กล่าวว่า จากการสอบถามค่านิยมนักศึกษาถึงการมีเขยฝรั่ง พบว่าเด็กส่วนใหญ่อยากเป็นเมียฝรั่งแทบทั้งนั้น

เพราะมองแต่มิติทางเศรษฐกิจ อยากมีบ้านมีรถมีเงินทอง นำไปสู่การฉ้อโกงค้ามนุษย์ เกิดนายหน้าหาคู่เพื่อค้ามนุษย์ รัฐบาลต้องมีมาตรการแก้ปัญหาในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้วัฒนธรรมและสังคมเปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว จากงานวิจัยพบว่าครอบครัวเขยฝรั่งจะมีค่านิยมบริโภควัตถุนิยม ใช้ชีวิตฟุ้งเฟ้อ ต้องมีเครื่องอำนวยความสะดวกในบ้าน เช่น เครื่องซักผ้า มือถือ สินค้าสุขภัณฑ์ ต้องใช้สินค้ายุโรปของแพงเกินเหตุ ทั้งที่มีอาชีพรับจ้างเก็บถั่ว วัฒนธรรมไทยก็ถูกกลืน เช่น ฝรั่งมาร่วมประเพณีสงกรานต์ ก็มาร่วมแต่ไม่เข้าใจลึกซึ้ง มิติด้านภาษาเปลี่ยนไป มิติทางสุขภาพการกินอยู่จากการกินส้มตำ อาหารไทย ก็หันมากินอาหารเช้าเป็นไส้กรอก ไข่ดาว อาหารจานด่วน

นอกจากนั้นน่าห่วงเรื่องเพศสัมพันธ์เพราะหญิงไทยส่วนใหญ่มีเพศสัมพันธ์กับฝรั่งโดยไม่เคยพาไปตรวจสุขภาพ

ทำให้เกิดโรคระบาดเพศสัมพันธ์จากฝรั่งเยอะมาก อีกทั้งกรุ๊ปเลือดที่ต่างกันก็ทำให้เกิดปัญหาสาธารณสุขตามมา ส่งผลต่อลูกหลานที่มีกรุ๊ปเลือดเปลี่ยนไป นางประกายแก้ว รัตนนาคะ นายกสมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชน จ.อุดรธานี กล่าวว่า จ.อุดรธานี มี 2 อำเภอที่มีเขยฝรั่งเป็นหมู่บ้าน คือ อ.หนองวัวซอ และอ.เมือง สังเกตได้บ้านไหนดูสวย คนแต่งตัวดี มีรถยนต์ใช้ จะเป็นบ้านเขยฝรั่ง ซึ่งมีจำนวนน้อยที่เขยฝรั่งจะเข้ามามีวิถีชีวิตแบบไทย ใช้ชีวิตเลี้ยงควายไถนา เขยฝรั่งส่วนใหญ่เป็นคนวัยเกษียณ มีปัญหาสุขภาพ มีโรคติดตัวบ้าง ต้องให้ภรรยาคนไทยดูแล ที่เจอมาฝรั่งเป็นโรคเบาหวานถูกตัดขาขาดข้างหนึ่ง เห็นกำลังใช้ไม้เท้าตีหัวลูกติดภรรยา ถามภรรยาได้ความว่าสามีเป็นโรคและสุขภาพจิตไม่ดีเคยตีลูกจนไม้เท้าหักมาแล้ว แต่ก็ต้องเลี้ยงสามีฝรั่ง อยากหนีก็หนีไม่ได้

ส่วนกรณีหญิงไทยที่ถูกเขยฝรั่งหลอกไปต่างประเทศ เช่น เยอรมนี พบว่ามีปัญหามาก

จนสถานทูตไทยในเยอรมนีและวัดไทยต้องเปิดรับปัญหา 24 ชั่วโมง เพราะหญิงไทยไม่มีที่พึ่ง ถูกสามีส่งขายต่อให้เพื่อนหรือซ่องบ้าง มีปัญหาภาษาสื่อสารขอความช่วยเหลือใครไม่ได้ จึงอยากให้ความรู้ว่าการแต่งงานข้ามชาติเป็นปัญหาระดับชาติอย่างหนึ่งที่รัฐต้องช่วยแก้ไข

"กรณีเขยฝรั่งส่งผลให้น่าห่วงเรื่องชาติพันธุ์ เพราะโครงสร้างหน้าตาคนอีสานที่แบนเหลี่ยมสวยงามเป็นเอกลักษณ์ หน้าตาจะเปลี่ยนรูปไป การแต่งงานข้ามชาติไม่ได้เลวร้าย อยากให้ผู้หญิงไทยมองให้ลึก และขอให้รู้เท่าทันปัญหา อย่าตัดสินใจทำอะไรเพราะความโลภจะตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ได้"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์