10 เกมอันตราย

กรมสุขภาพจิตเผยสหรัฐฯจัด 10 เกมอันตรายพ่อแม่ควรเลี่ยงให้ลูกเล่น

เกมฉาว GTA ติดอันดับ 1 แนะไทยควรจัดเรทติ้งเกมบ้าง หวั่นพฤติกรรมเลียนแบบ แยกไม่ออกชีวิตจริงกับเกม ชี้ถึงเวลาโรงเรียนสอนทักษะชีวิตให้เด็ก เตรียมจัดเสวนา"สังคมไทยรู้เท่าทันเกม"


วันนี้ (4 ส.ค.) นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ  อธิบดีกรมสุขภาพจิต แถลงว่า สำหรับเกมจีทีเอ เป็น 1 ใน 10

เกมที่อัยการสหรัฐอเมริกาได้เปิดเผยเมื่อปลายปี 2550 ที่ผ่านมาว่า ให้พ่อแม่ผู้ปกครองหลีกเลี่ยงการซื้อให้ลูกเล่น ประกอบด้วย 1.แกรนด์ เทฟต์ ออโต้ (GTA-Grand Theft Auto) 2.แมนฮันต์ (Manhunt) 3.สการ์เฟซ (Scarface) 4.ห้าสิบเซ็นต์ : บุลเลตพรูฟ (50 Cent : Bulletproof) 5.สามร้อย : เดอะวิดีโอ เกม (300 : The Video Game) 6. เดอะ ก็อดฟาเธอร์ (The Godfather) 7.คิลเลอร์ 7 (Killer 7)    8.เรสซิเดนต์ อีวิล 4 (Resident Evil 4) 9.ก็อด ออฟ วอร์ (God of War) และ 10.ฮิตแมน : บลัด มันนี่ (Hitman : Blood Money)


นพ.ม.ล.สมชาย กล่าวว่า ดังนั้นคิดว่าประเทศไทยน่าจะมีการจัดอันดับเกมที่รุนแรง หรือจัดเรตติ้งเกมต่อไป

เนื่องจาการเล่นเกมที่มีความรุนแรงติดต่อกันนาน ๆ ในทางวิทยาน่าจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้ แต่ก็เป็นเรื่องเฉพาะตัวบุคคล ไม่ได้เป็นทุกคน  คนที่มีพฤติกรรมตามเกมคงเพราะแยกไม่ออกระหว่างชีวิตจริงกับเกม ไม่มีวุฒิภาวะ หลงไปในโลกไซเบอร์ ดังนั้นถึงเวลาหรือยังที่ทาง ร.ร.จะสอนทักษะชีวิตให้กับเด็ก


อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า ข่าวที่เกิดขึ้นหลายคนอาจสงสัยว่าเยาวชนที่ก่อเหตุมีสภาพจิตปกติหรือป่วยนั้น เนื่องจากคดีได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ดังนั้นจะมีการตรวจสุขภาพจิตเด็กนั้นขึ้นอยู่กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือศาลเป็นคนสั่ง อย่างไรก็ตามในวันนี้จากการที่จิตแพทย์ของกรมสุขภาพจิตลงไปพบครูและเพื่อนเยาวชนที่ก่อเหตุ รวมทั้งไปพูดคุยกับพ่อแม่และตัวเยาวชนคนดังกล่าว ทางเพื่อนและครูให้ข้อมูลว่า เยาวชนที่ก่อเหตุจะเก่งเรื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อนไม่เคยเห็นว่าตัวเขาจะมีพฤติกรรมที่รุนแรงมาก่อน เพราะเป็นคนเงียบ ๆ เพื่อนน้อย ไม่ค่อยเล่นกีฬา ผลการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนครอบครัวของเยาวชนก็อยู่ในอาการเศร้าโศก ซึ่งเท่าที่ทราบตัวเยาวชนที่ก่อเหตุจะขาดที่ปรึกษา ค่อนข้างเก็บกด


นพ.ม.ล.สมชาย กล่าวต่อว่า ในวันที่ 11 ส.ค. กรมสุขภาพจิดจัดเสวนาสื่อมวลชน เรื่อง “สังคมไทย...รู้เท่าทันเกม” เพื่อให้สื่อมวลชนและสังคมรู้ว่า เกมประเภทใดที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละวัย ซึ่งในวันดังกล่าวจะแนะนำเกมดี ๆ ที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยและจะนำตัวอย่างเกมที่รุนแรงมาให้ดูเป็นตัวอย่างด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์