จีนชูฤกษ์ดีสุริยคราสโอลิมปิก


สุริยคราส - ปรากฏการณ์สุริยุปราคา เหนือป้อมปราการเจียหยูกวน กำแพงเมืองจีน ในมณฑลกานซู ปกติชาวจีนกลัวว่าเป็นลางไม่ดี แต่ครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนจีนจะเปิดมหกรรมโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง 1 สัปดาห์พอดี จึงกลายเป็นการสร้างบรรยากาศคึกคัก เมื่อ 1 ส.ค.

เอพีรายงานว่า
 
เมื่อ 1 ส.ค. ประชาชนหลายล้านคนในพื้นที่ภาคเหนือของจีน โดยเฉพาะที่เมืองซีอาน รวมถึงในมณฑลซินเกียง กานซู เฝ้าดูปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงอย่างคึกคัก เพราะปรากฏการณ์ที่หาดูยากนี้เกิดขึ้นก่อนหน้าที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปักกิ่ง 2008 ที่จีนเป็นเจ้าภาพ 1 สัปดาห์พอดี

รายงานระบุว่า

ปกติแล้วชาวจีนส่วนหนึ่งวิตกว่า สุริยุปราคาเป็นลางร้ายที่ทำให้เกิดพิบัติภัยทางธรรมชาติ โดยเฉพาะในช่วงเตรียมงานโอลิมปิก จีนเผชิญความทุกข์ยากแสนสาหัสจากภัยธรรมชาติกระหน่ำซ้ำเติมหลายครั้ง ทั้งพายุหิมะ อุทกภัย และแผ่นดินไหว ที่คร่าชีวิตผู้คนรวมแล้วเรือนแสน รวมถึงความยุ่งยากที่สาหร่ายเขียวแพร่ระบาดทั่วแหล่งน้ำที่จะใช้เป็นสนามแข่งขันกีฬาทางน้ำสำหรับโอลิมปิก อย่างไรก็ตาม
บรรยากาศในวันที่ปรากฏการณ์เกิดขึ้นก่อนโอลิมปิกเปิดฉาก 1 สัปดาห์นี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะบนถนนสายไหม ในเมืองซีอาน และทะเลทรายทางตะวันตกไกลของมณฑลซินเกียง ซึ่งเป็นพื้นที่ดูสุริยคราสที่ดีที่สุด

ด้านสื่อมวลชนของทางการรายงานว่า

เป็นฤกษ์ดี และเรียกว่า "สุริยคราสโอลิมปิก" สถานีโทรทัศน์ของจีนถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ แม้ว่าคนจีนโบราณเชื่อว่าปรากฏการณ์นี้เป็นลางร้าย ฮ่องเต้ต้องจัดพิธีบวงสรวงเพื่อขอขมาสวรรค์ แต่ต่อมาพรรคคอมมิวนิสต์พยายามเน้นย้ำข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ ขณะที่ชาวจีนส่วนใหญ่ก็ยังมีความเชื่อถือด้านโชคลางอยู่ เช่น วันที่และเวลาเปิดพิธีโอลิมปิก ถือฤกษ์เลข 8 คือเปิดในวันที่ 8 เดือน 8 ปี 2008 เนื่องจากการออกเสียงเลขแปดพ้องกับคำว่าโชคลาภ

นอกจากที่จีนแล้ว ประเทศอื่นๆ ที่ได้ชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน โดยมีดวงจันทร์อยู่ตรงกลางบังดวงอาทิตย์หมดทั้งดวง ได้แก่ มองโกเลียตรงฝั่งตะวันตก คาซัคสถานตรงฝั่งตะวันออก ใจกลางรัสเซีย ทางเหนือของแคนาดา และเกาะกรีนแลนด์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์