จีนเตือนทีวีโสมเลิกแพร่ภาพพิธีซ้อมใหญ่โอลิมปิก

จีนออกโรงเตือนทีวีเกาหลีใต้ทีหลังอย่าทำ หลังเผยแพร่ภาพพิธีซ้อมใหญ่มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ระลุเป็นการละเมิดจริยธรรมสื่อ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจีน ได้ออกแถลงการณ์เตือนสถานีโทรทัศน์เอสบีเอส ทีวี ของเกาหลีใต้ต่อกรณีได้เผยแพร่ภาพพิธีซ้อมใหญ่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกของจีนโดยไม่ได้รับอนุญาตในการเผยแพร่ภาพดังกล่าว ระบุว่าจีนขอให้เอสบีเอส ทีวี ของเกาหลีใต้ ยึดเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นบทเรียน และระงับการกระทำใด ๆ ที่จะละเมิดต่อจริยธรรมต่อวิชาชีพสื่อสารมวลชน และว่าขณะนี้จีนยังไม่ได้ดำเนินมาตรการใด ๆ ต่อผู้สื่อข่าวเกาหลีใต้ที่ลอบเข้าไปบันทึกภาพการซ้อมใหญ่พิธีเปิดดังกล่าว


รายงานระบุว่า แถลงการณ์เตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่จีนต้องตะลึงเมื่อพบว่าสถานีโทรทัศน์เอสบีเอส ทีวี ของเกาหลีใต้ ได้เผยแพร่ภาพการซ้อมใหญ่พิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกของจีน

รวมทั้งภาพเหตุการณ์บรรยายวัฒนธรรมในอดีตและอนาคตของจีน รวมทั้งฉากคลี่พรมแดงขนาดยักษ์ และฉากนกฟีนิกซ์ทองคำร่อนลงมายังสนามกีฬาใหญ่'รังนก'หรือ Bird's Nest โดยมีการแพร่ภาพเป็นเวลา 1 นาที ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความผิดหวังให้แก่คณะกรรมการโอลิมปิกจีนเป็นอย่างมาก โดยเป็นที่รู้กันว่า พิธีเปิดดังกล่าวถูกเก็บไว้เป็นควาามลับ และถูกกำกับงานสร้างโดยจาง อี้โหมว ผู้กำกับชื่อดังรางวัลออสการ์ของจีน และพิธีเปิดนี้จะดำเนินเป็นเวลา 3 ชม.ครึ่ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์