ไม่ขึ้นราคาสินค้าลดขนาดแทน

น.ส.ปริญดา หัศฎางค์กูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล ประเทศไทย จำกัด (พีแอนด์จี ประเทศไทย)

ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค เปิดเผยว่า บริษัทยังไม่มีแผนขึ้นราคาขายสินค้าที่มีอยู่ในเครือทั้งหมด เพราะควบคุมต้นทุนที่สูงขึ้นด้วยการออกสินค้าที่มีขนาดเล็กลง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว โอเลย์ ในขนาด 20 กรัม ราคา 229 บาท, แชมพูสระผม แพน   ทีน ขนาดคุ้มค่า ราคา 20 บาท และแปรงสีฟัน ออรัล บี ด้ามละ 10 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจและช่วยเหลือผู้บริโภคในยุคที่ราคาน้ำมันแพง ซึ่งได้วางจำหน่ายสินค้าแล้วพบว่า ผู้บริโภคให้ความสนใจซื้อสินค้าขนาดเล็ก ทำให้วางแผนออกสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีขนาดเล็กชนิดอื่นด้วย
 
สำหรับ โรงงานผลิตสินค้าดูแลเส้นผมและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวได้ขยายตลาดส่งออกใหม่ของโอเลย์ไป  ในประเทศอินเดีย และส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม เฮดแอนด์โชวเดอร์ ไปขายในญี่ปุ่นด้วย

ทำให้ไทยเป็นฐานส่งออกผลิตภัณฑ์เพื่อความงามที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดย  ในปีก่อนบริษัทมียอดส่งออกสินค้าไปต่างประเทศทั้งสิ้น 14,810 ล้านบาท ทางด้านภาพรวมสินค้าอุปโภคบริโภคในครึ่งปีแรกเติบโต 5-7% จากปีก่อน เนื่องจากผู้บริโภคมีกำลังซื้อสินค้าอยู่ จึงคาดว่า ทั้งปีสินค้าอุปโภคบริโภคจะเติบ โตในระดับนี้ต่อไป ขณะที่ผลประกอบการของบริษัทในสิ้นปีนี้ ตั้งเป้าหมายว่า จะเติบโตได้ใกล้เคียงทั้งระบบ โดยในปีงบฯ 49 (ก.ค. 49-มิ.ย. 50) มียอดขายสินค้าในไทยทั้งสิ้น 9,300 ล้านบาท
 
นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นขอขึ้นราคาสินค้าผงซักฟอก และน้ำยาซักล้างบางตัว ตามต้นทุนวัตถุดิบที่ขึ้นแบบน่ากลัวมากไปยังกระทรวงพาณิชย์

ส่วนสินค้าอื่น ๆ ยังไม่มีแผนขึ้นราคา รวมถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่าด้วย ซึ่งหากไม่ได้รับอนุมัติ บริษัทก็จำเป็นต้องหาวิธีในการลดต้นทุนในทุก ๆ ด้าน และหันมาใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น รวมทั้งใช้วิธีลดขนาดสินค้าลงแต่ไม่ได้ลดคุณภาพสินค้า เพื่อให้บริษัทสามารถอยู่ได้ อย่างไรก็ตาม แม้ราคาน้ำมันจะลดลงมาบ้างแล้ว แต่ต้นทุนในส่วนของวัตถุดิบยังสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ราคาสินค้าของบริษัทยังจำเป็นที่จะต้องยื่นขอปรับราคาต่อกระทรวงพาณิชย์ แต่หากไม่ได้ก็จำเป็นต้องลดต้นทุนในด้านต่าง ๆ ต่อไปเพื่อให้อยู่ได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์