ทึ่ง รพ.มอ.ผ่าตัดผู้ป่วยมือขาด 2 ข้างสำเร็จ เผยเป็นรายแรกของไทย

สุดทึ่ง ผ่าตัดประสบความสำเร็จ ครั้งแรก

ทึ่งทีมแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ประสบความสำเร็จผ่าตัดต่อมือผู้ป่วยที่ถูกเคียวเกี่ยวข้าวตัดมือจนขาดทั้งสองข้างได้อย่างอัศจรรย์ ยันใช้การได้เหมือนเดิม แต่อาจไม่เต็มร้อย เผยเป็นรายแรกของวงการแพทย์ไทยที่ผ่าตัดต่อมือผู้ป่วยในเวลาเดียวกันทั้งสองข้าง เทียบเท่าระดับสากล ระบุไม่คิดค่าใช้จ่าย เหตุต้องการถวายเป็นพระราชกุศลครองราชย์ 60 ปี


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 มิถุนายน ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รศ.น.พ.สุเมธ พีรวุฒิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ พร้อมทีมแพทย์และพยาบาล ได้เปิดแถลงข่าวถึงความสำเร็จในการผ่าตัดมือขาดทั้งสองข้างของผู้ป่วย ซึ่งถือว่าเป็นรายแรกของประเทศไทยเท่าที่มีรายงานมา รศ.น.พ.สุเมธ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับ นายสุชล เพ็งสุด อายุ 67 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ที่ถูกคนร้ายใช้เคียวเกี่ยวข้าวฟันมือจนขาดทั้ง 2 ข้าง เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ขณะขี่รถจักรยานยนต์ไปทำธุระส่วนตัวนอกบ้าน ซึ่งหลังเกิดเหตุผู้ป่วยถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสิชล แพทย์ได้ทำการห้ามเลือด พร้อมทั้งให้ญาติของผู้ป่วยเดินทางกลับไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อค้นหาชิ้นส่วนมือที่ขาด


จากนั้นได้นำตัวผู้ป่วยรายนี้ พร้อมชิ้นส่วนมือทั้งสองข้างส่งมารักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช ในเวลาประมาณ 19.00 น.วันเดียวกัน จากนั้นทางโรงพยาบาลมหาราชได้ประสานงานมายังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อส่งตัวผู้ป่วยมารักษาต่อ โดยผู้ป่วยถูกส่งตัวมาถึงในเวลา 24.00 น.วันเดียวกัน ทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ได้รับตัวผู้ป่วยในสภาพปราศจากมือทั้งสองข้าง ขณะที่ชิ้นส่วนมือที่ถูกตัดขาดนั้นได้ถูกส่งมาให้แพทย์ในสภาพดีเยี่ยม โดยอยู่ในถุงพลาสติกผูกมัดแน่นและแช่น้ำแข็งไว้เป็นอย่างดี หลังจากรับตัวผู้ป่วยแล้ว ทางทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จึงทำการตรวจร่างกายผู้ป่วย



หมอไทย เก่ง ขาด 9 ชั่วโมง ยังต่อได้



พบว่า ที่แขนทั้งสองข้างและชิ้นส่วนมือทั้งสองข้างยังมีสภาพที่ดี สามารถผ่าตัดต่อมือที่ขาดได้ แม้ว่าจะถูกตัดขาดมา 9 ชั่วโมงแล้วก็ตาม ทางโรงพยาบาลจึงตัดสินใจจัดทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกเป็น 2 ชุด เพื่อทำการผ่าตัดช่วยเหลือทันทีพร้อมกันทั้งสองข้าง โดยทีมแรกมี รศ.น.พ.สิทธิโชค อนันตเสรี แพทย์ศัลยศาสตร์ออโธปิดิกส์ ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดมือ เป็นหัวหน้าทีม และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอื่นๆ ประกอบด้วย น.พ.ชานินท์ บุญตั้งใจ และ น.พ.ถาวร ทองเพชร ส่วนทีมแพทย์ทีมที่สอง ประกอบด้วย ผศ.น.พ.สุนทร วงษ์ศิริ ศัลยแพทย์ออโธปิดิกส์ อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดมือ เป็นหัวหน้าชุด และมีแพทย์ผู้ช่วยอีก 2 ท่าน คือ น.พ.พีรพงศ์ ฉายวิริยะ และ น.พ.จักรพันธุ์ พรหมโสภา รศ.น.พ.สุเมธ กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินการผ่าตัดนั้น


ทีมแรกทั้งสองชุดได้ดำเนินการผ่าตัดพร้อมกัน โดยใช้เทคนิคการผ่าตัดระบบจุลศัลยกรรม ตัดต่อหลอดเลือดระบบประสาท เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อ ซึ่งมีความยุ่งยาก ซับซ้อนมาก รวมทั้งเชื่อมต่อกระดูกด้วยการใส่เหล็กยึดดามเอาไว้ โดยใช้ระยะเวลาผ่าตัด 8 ชั่วโมง "การผ่าตัดครั้งนี้เป็นผลสำเร็จได้ด้วยดี มือทั้งสองข้างของผู้ป่วยสามารถต่อติดได้ดี ไม่มีการตายของเนื้อเยื่อที่แขน อีกทั้งมือทั้งสองข้างสามารถต่อติดในตำแหน่งเหมือนปกติ ซึ่งหลังจากผ่าตัดได้ 7 วัน ปรากฏว่าผู้ป่วยสามารถขยับนิ้วมือได้ทั้งสองข้าง ถือว่าผลสำเร็จครั้งนี้เป็นความสำเร็จครั้งแรกของประเทศไทยเท่าที่มีรายงานในวงการแพทย์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเจริญก้าวหน้าของวงการแพทย์ไทย ที่เทียบคียงได้กับระบบสากล



หมอมั่นใจ ใช้มือได้เหมือนเดิม



" รศ.น.พ.สุเมธ กล่าว ผอ.รพ.สงขลานครินทร์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ คงต้องขอขอบพระคุณทางโรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช ที่ได้เก็บรักษาชิ้นส่วนของมือทั้งสองข้างของผู้ป่วยเอาไว้ได้เป็นอย่างดี จนนำไปสู่การผ่าตัดครั้งที่ประสบผลสำเร็จ และการผ่าตัดผู้ป่วยครั้งนี้ ทางโรงพยาบาลไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง ทางโรงพยาบาลจึงถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงของเรา


ด้าน รศ.น.พ.สิทธิโชค หัวหน้าทีมแพทย์ผู้ผ่าตัดชุดแรก กล่าวว่า การผ่าตัดครั้งนี้ใช้ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและพยาบาลจำนวนมาก ซึ่งเมื่อผลการผ่าตัดออกมาสำเร็จ ผู้ป่วยสามารถกระดิกนิ้วได้ทั้งสองข้าง ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่งกับผู้ป่วยและวงการแพทย์ของไทย ถือเป็นรายแรกของไทยที่สามารถผ่าตัดมือขาดทั้งสองข้างได้สำเร็จในเวลาเดียวกัน และหลังจากนี้เมื่อหายเป็นปกติแล้ว มั่นใจว่าจะสามารถหยิบจับสิ่งของได้เหมือนเดิม



สำคัญ เก็บรักษาดี โอกาสต่อได้มีสูง



แต่คงจะไม่ 100 เปอร์เซ็นต์เหมือนกับมือปกติ "หากมีอวัยวะส่วนใดขาด ต้องรีบแพทย์นำตัวและอวัยวะชิ้นส่วนนั้นส่งให้ทางแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที ที่สำคัญ ชิ้นส่วนอวัยวะที่ขาดต้องเก็บใส่ถุงพลาสติกที่สะอาดและแห้งสนิท มัดปากถุงให้แน่นแล้วนำไปแช่ในน้ำแข็งเพื่อรักษาการตายของเซลล์เนื้อเยื่อ แต่ระวังอย่าให้น้ำเข้าไปในถุงเด็ดขาด" รศ.น.พ.สิทธิโชค กล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายสุชล ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดต่อมือทั้งสองข้างในครั้งนี้


ทราบจากทางภรรยาและบุตรสาวของผู้ป่วยว่า คนที่ทำร้ายเป็นเพื่อนบ้านข้างเคียง โดยเข้าใจผิดคิดว่านายสุชลไปเซ้าซี้จีบภรรยาของเขา จึงไปดักรอใช้เคียวทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เพื่อนบ้านรายนี้ถูกตำรวจจับกุมตัวเรียบร้อยแล้วหลังจากเกิดเหตุดังกล่าว



แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์