กระทรวงพาณิชย์สั่งทำเสื้อเหลืองเพิ่ม5แสนตัวขายตัวละ250

คม-ชัด-ลึก

กระทรวงพาณิชย์ขอพระบรมราชานุญาตผลิตเสื้อปักตราสัญลักษณ์ครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เพิ่ม 5 แสนตัว แก้ปัญหาขาดแคลน พ่อค้าขึ้นราคา ยันสัปดาห์น้าออกสู่ตลาด ราคา 250 บาท พร้อมสั่ง จนท.ทั่วประเทศจับกุมพวกฉวยโอกาส ด้าน มท.1 ส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ เข้มเสื้อเหลืองขายเกินราคา

ยิ่งใกล้วันมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ปวงชนชาวไทยทุกคนต่างเฝ้ารอที่จะถวายความจงรักภักดีด้วยความปลื้มปีติ ทั้งนี้ ด้วยความภักดีที่มีต่อองค์พ่อหลวง ทำให้กระแสการสวมเสื้อสีเหลืองมีมากขึ้นทุกขณะ แม้ว่าในตอนนี้จะเกิดปัญหาเสื้อขาดตลาดและราคาแพงเกินกว่าความเป็นจริง ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์หาทางแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการผลิตเสื้อปักตราสัญลักษณ์ครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เพิ่มขึ้นอีก 5 แสนตัวแล้ว

ผลิตเสื้อสีเหลืองเพิ่ม 5 แสนตัว

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในได้ขออนุญาตไปยังกองงานส่วนพระองค์ สำนักราชเลขาธิการแล้ว เพื่อขอผลิตเสื้อคอโปโล คอกลม และแจ็คเก็ต ปักตราสัญลักษณ์การครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี จำนวน 5 แสนตัว ซึ่งเบื้องต้นกำหนดราคาไว้ไม่เกินตัวละ 250 บาท จะนำออกจำหน่ายได้ในสัปดาห์หน้าผ่านช่องทางโครงการธงฟ้าในทั้งส่วนกลางและภูมิภาค และหากประชาชนมีความต้องการมากกว่านั้น ก็จะขออนุญาตผลิตเพิ่มเติมอีก

"ตอนนี้อยู่ระหว่างขออนุญาต และทำงานคู่ขนานไป โดยจะประสานความร่วมมือกับผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายเสื้อสีเหลืองปักตราสัญลักษณ์รายใหญ่ 7 ราย ให้ผลิตเสื้อเพิ่ม ซึ่งผู้ผลิตทุกรายพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐเป็นอย่างดี" นายศิริพล กล่าวสั่งพาณิชย์ทั่วประเทศเข้มขายแพง นายศิริพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดแต่ละจังหวัด เข้มงวดการจำหน่ายเสื้อฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีในทุกพื้นที่ ทั้งนี้หากพบว่ามีการจำหน่ายสูงเกินจริงก็ให้ดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป

พร้อมกันนี้กรมการค้าภายในยังจะดูแลเกี่ยวกับธงและเข็มกลัดฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ด้วยเช่นกัน เพราะได้รับรายงานมีการจำหน่ายในราคาสูงเกินจริง "หากประชาชนพบเห็นพฤติกรรมจำหน่ายเกินราคาอย่าได้ซื้อ และแจ้งมาที่สายด่วนแม่บ้าน 1569 จะดำเนินคดีกับผู้ค้ากำไรเกินควร และขณะนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญากำลังออกสำรวจที่มีพ่อค้าบางกลุ่มทำการปลอมแปลงตราธง หรือแม้แต่เข็มกลัดตราฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เข้าข่ายผิดกฎหมายที่จะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป" นายศิริพล กล่าว

มท.สั่งผู้ว่าฯ เข้มเสื้อเหลือง

ด้าน นายยงนำ สิทธิพงษ์พร ผู้บริหาร บริษัท อินโนเทค เท็กซ์ไทล์ จำกัด ผู้ได้รับพระบรมราชานุญาตผลิตและจำหน่ายเสื้อฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี กล่าวว่า บริษัทได้รับพระบรมราชานุญาตผลิตและจำหน่ายเสื้อฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ได้จำหน่ายออกไปแล้วกว่า 1 แสนตัว ซึ่งขณะนี้บริษัทมีความพร้อมที่จะช่วยภาครัฐผลิตเสื้อจำนวนกว่า 5 แสนตัวให้เสร็จทันภายในสัปดาห์หน้า

วันเดียวกัน พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รักษาการ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงมาตรการในการแก้ไขปัญหาเสื้อเหลืองราคาสูงเกินกว่าความเป็นจริงว่า กระทรวงมหาดไทยได้ออกโทรสารถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ขอให้ผู้ว่าฯ และนายอำเภอ ปลัดอำเภอ ช่วยตรวจสอบ และขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการให้จำหน่ายในราคาที่เหมาะสม และอย่าค้ากำไรเกินควร สองแควเสื้อเหลืองราคายังพุ่ง ขณะเดียวกัน กระแสความต้องการเสื้อเหลืองของปวงชนชาวไทยยังคงมีอย่างต่อเนื่อง แม้ราคาขายจะสูงเกินกว่าความเป็นจริง

ในส่วนของต่างจังหวัด นางมะลิ แย้มวรรณ แม่ค้าขายเสื้อผ้าสำเร็จรูปในตลาดสด จ.พิษณุโลก กล่าวว่า เสื้อเหลืองที่ติดตราสัญลักษณ์ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปียังมีราคาสูงเกินจริง ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยสั่งซื้อเสื้อเหลืองคอปกจากตลาดโบ๊เบ๊ในราคาตัวละ 160 บาท และนำมาขายในราคา 199 บาท แต่ขณะนี้ราคาขายส่งเสื้อเหลืองขึ้นไปถึงตัวละ 260 บาทแล้ว ทำให้ลูกค้าที่เคยซื้อตำหนิว่า ขายราคาสูงเกินจริง "ตอนนี้เสื้อเหลืองที่ติดตราสัญลักษณ์ขาดตลาด ไม่สามารถหาซื้อไปขายให้แก่ลูกค้าได้ เพราะทางเอเย่นต์ตลาดโบ๊เบ๊อ้างว่าเสื้อหมดแล้ว แต่หากอยากได้ต้องซื้อคละไซส์ในราคาตัวละถึง 300 บาท ฉันจึงตัดสินใจไม่นำไปขาย เพราะราคาแพงเกินความเป็นจริง โดยเฉพาะเสื้อนาโนจากเดิมต้นทุนรับมาตัวละ 400 บาท ขายปลีกในราคาตัวละ 450 บาท แต่ขณะนี้ราคาต้นทุนได้ถีบขึ้นไปถึงตัวละ 550-600 บาท ทำให้ไม่สามารถรับไปขายต่อได้ เพราะเกรงว่าผู้ซื้อจะหาว่าขึ้นราคาเอารัดเอาเปรียบ นางมะลิ กล่าว

ตรวจร้านโก่งราคาเสื้อเหลือง

ส่วนที่ จ.ยะลา กรมการค้าภายในจังหวัดยะลา ออกตรวจร้านค้าต่างๆ ในเขตเทศบาลที่ขายเสื้อเหลือง หลังจากประชาชนร้องเรียนว่า มีการโก่งราคาสูงเกินกว่าความเป็นจริง โดยขายเสื้อที่มีตราสัญลักษณ์ในราคาตัวละ 650 บาท ส่วนเสื้อที่ไม่มีตราสัญลักษณ์ แต่เขียนข้อความ "เรารักในหลวง" ราคาตัวละ 250 บาท ขณะที่เสื้อแจ็คเก็ต ราคาสูงถึงตัวละ 900 บาท

นายอุดม ศรีสมทรง กรมการค้าภายในจังหวัดยะลา กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีพ่อค้าบางรายขายเสื้อเหลืองในราคาสูงกว่าความเป็นจริง กรมการค้าภายในได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจร้านค้าที่จำหน่ายเสื้อเหลืองใน จ.ยะลา ออกตรวจตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่พบร้านค้าใดขายเสื้อเหลืองในราคาสูงเกินความเป็นจริงแต่อย่างใด "หลังได้รับการร้องเรียนว่า ร้านค้าขายเสื้อในราคาแพงถึงตัวละ 500-600 บาท จึงมาตรวจสอบและพบว่า ร้านค้าส่วนใหญ่ใน จ.ยะลา จำหน่ายในราคาไม่มากนัก พ่อค้าเหล่านั้นให้เหตุผลว่า ราคาเสื้อจากกรุงเทพฯ สูงถึงตัวละ 500-600 บาท จึงทำให้ร้านค้าใน จ.ยะลา ต้องจำหน่ายในราคา 550-650 ซึ่งได้กำไรตัวละ 50 บาท ถือว่าไม่ได้มาก" นายอุดม กล่าว

โคราชปรับร้านขายเสื้อแพง

วันเดียวกัน ที่ จ.นครราชสีมา น.ส.มารศรี ติปยานนท์ หัวหน้าสำนักงานการค้าภายในจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบร้านค้าต่างๆ หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการจำหน่ายเสื้อเหลืองเกินราคาที่เป็นจริง บางร้านค้าขายตัวละ 800 บาท ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มผู้ค้าไหวตัวทัน จึงไม่สามารถเอาผิดได้ อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปสำนักงานจะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาจับตามองเป็นกรณีพิเศษ เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค ในวันที่ 7 มิถุนายน เปรียบเทียบปรับร้านค้าที่ไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า 2 ราย รายละ 2,000 บาท และตักเตือนผู้ประกอบการให้ติดป้ายแสดงราคาชัดเจนทุกครั้ง หากพบการกระทำความผิดซ้ำอีกก็จะยึดใบอนุญาตประกอบการบุรีรัมย์จับออกตรวจร้านค้า

เช่นเดียวกับที่ จ.บุรีรัมย์ นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร การค้าภายในจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า หลังเกิดปัญหาร้องเรียนเรื่องเสื้อเหลืองขายแพง นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบร้านค้าแผงลอยที่ขายเสื้อเหลืองหลายแห่งในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ พบว่า เสื้อตราสัญลักษณ์ขายดีเป็นพิเศษจนขาดตลาด ทำให้ผู้ประกอบการบางรายฉวยโอกาสขายเสื้อในราคาสูงถึงตัวละ 400-490 บาท ซึ่งทางผู้ค้าอ้างว่ารับเสื้อมาขายหลายช่วง จากแหล่งผลิตที่ตลาดโบ๊เบ๊ในกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม จากการออกตรวจสอบครั้งนี้ยังพบว่า มีผู้ค้าแผงลอยไม่ปิดป้ายแสดงราคาขายเสื้อ จึงสั่งเปรียบเทียบปรับผู้ค้า 2 ราย รายละ 400 บาท และต่อจากนี้ไปจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบการจำหน่ายเสื้อตราสัญลักษณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการและร้านค้าแผงลอยฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภคฃ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์