สว.สหรัฐแชมป์คองเกรสฉาว รับสินบนบ.น้ำมัน จ่อติดคุก 5 ปี

ฮือฮา!วุฒิสมาชิกรุ่นอาวุโสของรีพับลิกันสุดฉาว ถูกตั้งข้อหาหลายกระทง รับสินบนบริษัทน้ำมัน รวมทั้งการซ่อมแซมปรับปรุงบ้าน คาดอาจต้องเจอคุก 5 ปี หากถูกตัดสินว่าผิดจริง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ว่า นายเท็ด สตีเว่น วุฒิสมาชิกที่ดำรงตำแหน่งนานที่สุดของพรรครีพับลิกัน วัย 84 ปี ได้ถูกทางการสหรัฐตั้งข้อหา 7 กระทง รวมทั้งการรับผลประโยชน์จากผู้รับเหมาสัมปทานน้ำมันทรงอิทธิพล ที่ล็อบบี้ให้เขาผลักดันโครงการช่วยเหลือจากรัฐบาล รวมทั้งได้รับประโยชน์จากการซ่อมแซมตกแต่งบ้านใหม่จากบริษัทดังกล่าว ขณะที่เจ้าตัวยืนยันว่า เขาบริสุทธิ์ และจะขอพิสูจน์ตัวเอง


รายงานระบุว่า นายเท็ดถูกกล่าวหาว่าแจ้งบัญชีเท็จด้านการเงินของเขาตั้งแต่ปี 1999-2006

โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้กล่าหาว่า เขาได้รับผลประโยชน์จากบริษัท VECO ซึ่งเป็นบริษัทผู้ทำสัญญาด้านให้บริการด้านน้ำมัน สร้างอุปกรณ์ด้านส่งน้ำมัน ด้วยการรับการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านของเขาที่เมืองกริดวู้ด รัฐอลาสก้า เป็นจำนวนหลายล้านดอลลาร์ ตั้งแต่การปรับพื้นบ้าน ตลอดถึงการวางระบบสายไฟฟ้าใหม่ และปกปิดการรับเงินมูลค่าหลายแสนดอลลาร์จากบริษัทนี้แห่งนี้ ทั้งนี้ หากถูกตัดสินว่าผิดจริง คาดว่านายเท็ดจะต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 5 ปี


อนึ่ง คดีอื้อฉาวของนายเท็ดยังลดโอกาสของพรรครีพับลิกันที่จะเอาชนะพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งวุฒิสภาที่มีขึ้นพร้อมการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์