พาณิชย์เตรียมเสนอคลัง ลดลดภาษีแวตเหลือ 3%

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าววันนี้ (27 ก.ค.) ว่า กรมการค้าภายในได้ตั้งสมมุติฐานกรณีอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีเกินร้อยละ 7 และราคาน้ำมันดีเซลเฉลี่ยอยู่ที่ 36-37 บาทต่อลิตร

ซึ่งถือว่าเป็นต้นทุนสูงของผู้ผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภคอย่างมาก ดังนั้น ในเร็วๆ นี้ กระทรวงพาณิชย์จะทำหนังสือถึงกระทรวงการคลังได้พิจารณาหามาตรการช่วยเหลือลดผลกระทบให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อค่าครองชีพสูง รวมถึงลดผลกระทบให้กับผู้ประกอบการด้วย ซึ่งเห็นว่า หากอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยทั้งปีเกินกว่าร้อยละ 7 ขึ้นไป และราคาน้ำมันดีเซลยังสูงอยู่ที่ 36-37 บาทต่อลิตรเช่นนี้ มาตรการที่จะลดผลกระทบดังกล่าวได้น่าจะใช้นโยบายด้านการคลังด้วยการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากขณะนี้จัดเก็บอยู่ที่ร้อยละ 7 ปรับลดเหลือเพียงร้อยละ 3 เป็นระยะเวลาเพียง 6 เดือนเพื่อไม่ให้อัตราเงินเฟ้อปรับสูงขึ้นมากเกินไป
  

ยอมรับว่า การลดภาษีแวตเหลือเพียงร้อยละ 3 อาจจะมองว่าเป็นเรื่องยาก เพราะรัฐบาลจะสูญเสียรายได้ต่อการจัดเก็บภาษีเป็นเม็ดเงินจำนวนมาก แต่หากกระทรวงการคลังและรัฐบาลเห็นว่าจะเป็นการลดผลกระทบให้กับประชาชนก็เชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อประชาชนและผู้ประกอบการ ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอแนวทางดังกล่าวให้กับกระทรวงการคลังได้พิจารณาเร็วๆ นี้ ส่วนว่าจะเห็นด้วยหรือไม่คงต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาร่วมกันนายยรรยง กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์