เช็คสต๊อกน้ำมัน-ปรับลดวันนี้

ปลัด ก.พลังงาน ออกตรวจปั๊มน้ำมันทั่วกรุงฯ เช็คสต๊อกคงเหลือก่อนปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเดย์วันนี้ คาดรัฐใช้งบ 500 ล้านบาทจ่ายชดเชยปั๊มทั่วประเทศ เผยคนใช้รถรอเติมวันนี้ หลังรู้ข่าวราคาขายปลีกลดฮวบต่ำกว่า 40 บาท/ลิตร


เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 24 ก.ค.นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน ได้นำทีมออกตรวจปั๊มน้ำมันในเขต กทม.จำนวน 900 แห่ง เพื่อตรวจสอบน้ำมันคงเหลือตามปั๊มต่าง ๆ ก่อนที่จะมีการประกาศลดราคาน้ำมันลงจากการลดภาษีน้ำมันในเช้าวันที่ 25 ก.ค.ตามนโยบาย 6 มาตราช่วยประชาชนของรัฐบาล ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดปกติ อย่างไรก็ตามการตรวจน้ำมันคงเหลือครั้งนี้ทำการตรวจเฉพาะนั้นดีเซลบี 2 บี 5 และแก๊สโซฮอยล์เท่านั้น คาดว่าจะใช้เงินชดเชยให้กับปั๊มน้ำมันต่าง ๆ ประมาณ 500 ล้านบาททั่วประเทศ


นายพรชัย กล่าวว่า การตรวจสอบจะตรวจสอบว่ามีน้ำมันเท่าไหร่ มีน้ำเหลือเท่าไหร่ จากนั้นจะมีแบบฟอร์มให้กับทางปั๊มก่อนเพื่อยื่น

จากนั้นจะต้องมีลายเซ็นของเจ้าหน้าที่ตรวจสอบชัดเจน โดยจะต้องมีลายเซ็น ตำรวจ,อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ,เจ้าของปั๊ม หากเป็นต่างจังหวัดจะต้องมีลายเซ็นของผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย
ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ประกอบการจะมีการกักตุนน้ำมันหรือไม่ นายพรชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ห่วงจะมีการกักตุน เพราะราคาน้ำมันต่อไปจะต่ำกว่าราคาปัจจุบัน ส่วนถ้ามีการกักตุนจริง ๆก็มีมาตรการลงโทษ แต่ที่น่าเป็นห่วงกลัวว่าจะมีการเสนอน้ำมันที่เหลือมากกว่าความเป็นจริง ถ้าหากสืบทราบจะต้องมีบทลงโทษ


อย่างไรก็ตาม หลังผู้ค้าน้ำมันอย่าง ปตท. บางจาก และเชลล์ ประกาศปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน 91 และ 95 ลงอีก 80 สต.ต่อลิตร

ลดราคาแก๊สโซฮอล์ 91, 95 และอี 20 ลงอีก 82 สต.ต่อลิตร และลดราคาน้ำมันดีเซลลงอีก 79 สต.ต่อลิตร มีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น. ที่ผ่านมา และเมื่อรวมกับการลดภาษีกรมสรรพสามิตอีกลิตรละ 3.88 บาท รวมราคาที่ลดลง 4.70 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกภายในประเทศทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล ในวันนี้ เป็นดังนี้
เบนซิน 91 อยู่ที่ 38.59 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 31.09 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 30.29 บาทต่อลิตร ขณะที่น้ำมันดีเซลเมื่อรวมกับการลดภาษี 2.71 บาทต่อลิตร รวมเป็นราคาที่ลดลง 3.50 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาดีเซลอยู่ที่ 38.74 บาทต่อลิตร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบปั๊มน้ำมันทั่วประเทศวานนี้ พบว่าประชาชนผู้ใช้รถยนต์ส่วนใหญ่ได้ชะลอการเติมน้ำมันมา 2-3 วันแล้ว

เพื่อรอที่จะเติมน้ำมันราคาถูกในวันที่ 25 ก.ค. เพราะราคาจะลดลงถึง 3.50-4.70 บาทต่อลิตร จนทำให้ปั๊มหลายแห่งเงียบเหงามาก โดยเฉพาะวันที่ 24 ก.ค. ที่ยอดขายลดลงเฉลี่ย 20-30% จากวันปกติ ขณะเดียวกันปั๊ม ปตท. บางจาก และเชลล์ ได้เตรียมพร้อมในการรองรับการแห่เข้ามาเติมน้ำมันในวันนี้เรียบร้อยแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์