พม่าดับหวังใกล้ปล่อยซูจี-อ้างเข้าใจผิด

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 21 ก.ค. ความหวังที่นาง ออง ซาน ซู จี ผู้นำประชาธิปไตยพม่าจะได้รับอิสรภาพ จากคำพูดของพล.ต.ญาน วิน รมว.ต่างประเทศพม่า

ที่มาประชุมสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ที่สิงคโปร์ ดับวูบลงแล้ว เมื่อฝ่ายพม่าชี้แจงว่าเป็นเรื่องตีความผิด ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีพม่าส่งสัญญาณว่า นางซู จี ที่ถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพักที่กรุงย่างกุ้งอาจจะได้รับอิสรภาพภายใน 6 เดือน เนื่องจากตามกฎหมายใหม่ ที่มีขึ้นหลังจากที่พม่ารับรองร่างรัฐธรรมนูญระบุว่า โทษจำคุกของนักโทษการเมืองสูงสุดคือ 6 ปี ซึ่งนางซู จี ถูกยืดเวลากักบริเวณมาแล้วหลายรอบรวมแล้ว กว่า 12 ปี ซึ่งขณะนี้ใกล้จะครบเวลาตามกำหนด

อย่างไรก็ตาม ต่อมานายจอร์จ เยียว รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์กล่าวว่า พล.ต.ญาน วิน กล่าวว่าข่าวที่ออกมาเป็นเรื่องเข้าใจผิด

ตามกฎหมายแล้วระยะเวลาจำกัดสำหรับการกักกันจะสิ้นสุดลงต่อเมื่อกำหนดเวลาต่ออายุการกักขัง 1 ปีถึงเดือนพฤษภาคมปีหน้า ผ่านไปแล้ว 6 เดือน ด้านนายเทรเวอร์ วิลสัน อดีตทูตออสเตรเลียประจำพม่าคาดว่านางซู จีจะถูกขังไปจนกว่าพม่าจะผ่านร่างกฎหมายเลือกตั้งในปี 2553

สำหรับประเด็นการฟื้นฟูพม่าจากพายุไซโคลนนาร์กีส ในที่ประชุมนี้ สหประชาชาติออกแถลงการณ์ ร่วมกับอาเซียนว่า ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิตในเขตประสบภัยของพม่าภายใน 3 ปีข้างหน้านี้ต้องอาศัยเงิน ถึง 33,000 ล้านบาท

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์