ม.เชียงใหม่สุดเจ๋งนำไขมันสัตว์ผลิตน้ำมันไบโอดีเซล

ไทยรัฐ

สถานจัดการและอนุรักษ์พลังงาน ร่วมกับภาควิชาเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มช. ผลิตไบโอดีเซลจากไขมันสัตว์ ทดแทนน้ำมันดีเซล เผยนำร่องใช้ในมหาวิทยาลัยก่อนพัฒนาเปิดเป็นศูนย์ให้บริการต่อไปในอนาคต ระบุ 3 เดือนที่ผ่านทดลองใช้ ยังไม่พบปัญหาอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์

ผศ.ดร.อนุชา พรมวังขวา รองผู้อำนวยการสถานจัดการและอนุรักษ์พลังงาน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เปิดเผยว่า ทางสถานจัดการและอนุรักษ์พลังงาน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ร่วมกับภาควิชาเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันวิจัยจัดตั้งโครงการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากไขมันตว์ โดยใช้งบประมาณ 800,000 บาท ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เบื้องต้นจะจำหน่ายให้กับรถที่ใช้ในราชการและบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนที่จะมีการพัฒนาเปิดเป็นศูนย์บริการต่อไป

สำหรับการผลิตไบโอดีเซลจากไขมันสัตว์ ทางสถานจัดการและอนุรักษ์พลังงานจะใช้ไขมันจากวัวที่มีขายในท้องตลาด หรือที่เรียกกันว่า "มันเปลว" ซึ่งเป็นไขมันที่ไม่สามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้ จะมีราคาประมาณกิโลกรัมละ 7-8 บาท มาทำการสกัดเป็นน้ำมันไบโอดีเซล โดยไขมันวัว 500 กิโลกรัม สามารถสกัดเป็นน้ำมันไบโอดีเซลได้ประมาณ 450 ลิตร ทั้งนี้ การสกัดในแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ผศ.ดร.อนุชา กล่าวอีกว่า ขณะนี้น้ำมันไบโอดีเซลจากไขมันสัตว์ที่ทางสถานจัดการและอนุรักษ์พลังงานผลิตได้นั้น ยังอยู่ในขั้นการทดลองใช้ โดยได้ทดลองใช้กับรถที่ใช้ในราชการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งตั้งแต่ที่เริ่มทำการทดลองใช้มาเป็นระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ยังไม่พบปัญหาอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์

นอกจากนี้ จากการศึกษาพบว่า น้ำมันไบโอดีเซลที่ได้จากไขมันสัตว์ สามารถช่วยลดมลพิษจากท่อไอเสียของรถยนต์ได้มากกว่ารถที่ใช้น้ำมันดีเซล 40-50 % อีกทั้งราคาจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลจากไขมันสัตว์ยังมีราคาถูกกว่าดีเซลทั่วไปถึง 20% โดยในเบื้องต้นจะมีจำหน่ายเฉพาะในบริเวณมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เท่านั้นส่วนราคาในการจำหน่ายจะอยู่ที่ราคาลิตรละ 23 บาท

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลที่สกัดจากไขมันสัตว์ได้ภายในต้นเดือนกรกฎาคมนี้ โดยรูปแบบจะบรรจุในถังขนาด 200 ลิตร หรือบรรจุอยู่ในแกลอน ทั้งนี้ ทางสถานจัดการและอนุรักษ์พลังงาน ขอแนะนำให้นำน้ำมันไบโอดีเซลที่ได้จากการสกัดจากไขมันสัตว์ไปผสมกับน้ำมันดีเซลในอัตราส่วน ไบโอดีเซล 20% ดีเซล 80% สำหรับรถที่ยังไม่ได้ทำการดัดแปลง ทั้งนี้ สามารถเติมน้ำมันไบโอดีเซลจากไขมันสัตว์ได้ทั้ง 100% แต่จะต้องทำการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ในการจ่ายน้ำมันของเครื่องยนต์บางชิ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์