เด็กไทยฉุลยเข้ารอบรองชนะเลิศชิงแชมป์หุ่นยนต์กู้ภัยโลก

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแข่งขัน เวิลด์ โรโบคัพ 2008
 
ในประเภท โรโบคัพ เรสคิว หรือหุ่นยนต์กู้ชีพ ที่เมืองซูโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยในปีนี้มีผู้ร่วมแข่งขัน 18 ทีม จาก 9 ประเทศ ได้แก่ จีน เยอรมัน กรีซ อิหร่าน ญี่ปุ่น เม็กซิโก สวีเดน ไทยและสหรัฐอเมริกาซึ่งเยาวชนไทยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าร่วมแข่งขันด้วยโดยใช้ชื่อว่า ทีมพลาสมา อาร์เอ็กซ์ โดยวันนี้(18 ก.ค.) ทีมไทยสามารถผ่านรอบคัดเลือกแล้วโดยได้คะแนนยอดเยี่ยมเป็นอันดับ 1 และจะเข้าแข่งขันในรอบรองชนะเลิศในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) 

ผศ.ดร. มานพ  วงศ์สายสุวรรณ อาจารย์ที่ปรึกษาทีมพลาสมา อาร์เอ็กซ์ กล่าวว่า

สภาพของเด็กๆ กดดันมาก เราต้องบอกว่าทีมจากจุฬาฯ เป็นปีแรกที่เข้ามาแข่งขัน เขาไม่มีความพร้อมด้าน แมคคานิกส์ หรือเรื่องของเครื่องกลเหมืนกับแชมป์เก่า แต่เราก็พยายามชดเชยด้วยการทำซอฟต์แวร์ที่ดีที่สุด ซึ่งความโดดเด่นของหุ่นยนต์ครั้งนี้หุ่นยนต์สามารถสลับโหมตการทำงาน จากอัตโนมัติเป็นระบบแมนวลได้ ขณะเดียวกันคนบังคับทำงานได้ง่ายขึ้น ใครจะบังคับก็ได้ ถือว่าเป็นฟอร์มมาตรฐานของหุ่นยนต์ ที่ทุกสามารถบังคับได้

สำหรับสมาชิก และสิ่งที่เราคาดหวังคือ

อยากให้เด็กได้โชว์ศักยภาพให้เต็มที่ โดยเด็กทำงานกันตั้งแต่เช้า และกลับหลังเที่ยงคืนกันทุกวัน และเมื่อกลับถึงที่พักก็ปรับปรุงหุ่นยนต์เป็นอย่างนี้อยู่ตลอดเวลา

 ด้านผศ.ดจักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ นายกสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย กล่าวว่า

ส่วนทีมที่น่ากลัวคือทีมจากประเทศอิหร่าน ซึ่งก็คือทีม MRL และทีม Pelican จากประเทศญี่ปุ่น เพราะสองทีมนี้มีหุ่นยนต์แบบอัตโนมัติและแบบบังคับด้วยมือที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์