9 มิ.ย.ชวนไทยถวายความภักดี ทร.มั่นใจมาตรการอารักขา

ไทยรัฐ

นายชัยฤกษ์ ดิษฐอำนาจ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในโอกาสมหามงคลฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัฐบาลร่วมกับมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช จัดงานเฉลิมฉลองสมโภชเพื่อถวายความจงรักภักดี ในระหว่างวันที่ 5-9 มิ.ย. 2549 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงและศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ มีกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ วันศุกร์ที่ 9 มิ.ย. 2549 เวลา 06.30 น. ทำบุญตักบาตร ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เวลา 16.00 น. เชิญชวนร่วมริ้วขบวนเทิดพระเกียรติอันเชิญเครื่องราชสักการะ นัดพร้อมกับบริเวณป้อมมหากาฬก่อนเคลื่อนขบวนเข้าสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง จากนั้นเวลา 19.00 น. จะเป็นพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ณ มณฑลท้องสนามหลวง สำหรับในต่างจังหวัดจัดที่ศาลากลางจังหวัดและที่ว่าการอำเภอ กิ่งอำเภอทั่วประเทศ

"โอกาสนี้ขอเชิญชวนข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงมหาดไทยและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมพิธีตามกำหนดเวลาดังกล่าว เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมกันถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลนี้โดยพร้อมเพรียงกัน โดยขอให้สวมเสื้อสีเหลือง กางเกงสีเข้ม" รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน พล.ร.อ.วีรพล วรานนท์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะผู้อำนวยการถวายความปลอดภัยกองทัพเรือ เป็นประธานในการซักซ้อมการปล่อยแถวกำลังหน่วยรักษาความปลอดภัยกองทัพเรือ ณ หอประชุมกองทัพเรือ เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระราชาธิบดี และสมเด็จพระราชินี จากประเทศต่างๆ เสด็จทอดพระเนตรการเชิญขบวนเรือพระราชพิธีฯ และทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติในงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในพื้นที่กองทัพเรือ ในวันที่ 12 มิ.ย. 2549 กองทัพเรือจึงจัดตั้งศูนย์อำนวยการถวายความปลอดภัยกองทัพเรือ เพื่อถวายความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือในภาพรวมทั้งทางบกและทางน้ำ โดยมีศูนย์อำนวยการอยู่ที่พระราชวังเดิม กรุงเทพมหานคร (กทม.) และมีกองอำนวยการร่วมถวายความปลอดภัย เพื่อประสานการปฏิบัติกับหน่วยต่าง ๆ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินที่อาคารหอประชุมกองทัพเรือ

พล.ร.อ.วีรพล กล่าวว่า กำลังในการถวายความปลอดภัยจะใช้กำลังหลักจากหน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือ ประกอบด้วย หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กรมสารวัตรทหารเรือ กรมข่าวทหารเรือ กรมสรรพาวุธทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ กองบินทหารเรือ และกองเรือดำน้ำ กำลังพลจำนวน 1,700 นาย และมีการสนธิกำลังจากศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ ศูนย์การต่อต้านการก่อการร้ายสากล กระทรวงการต่างประเทศ และ กทม. รวมทั้งสิ้น 2,398 นาย จำนวนเรือรักษาความปลอดภัยกว่า 60 ลำ ยานยนต์จำนวนกว่า 40 คัน รถเกราะคอมมานโดวี-150 รถฮัมวี่สื่อสารอีกจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ การตรวจการณ์ทั้ง 3 มิติ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางใต้น้ำ โดยนำยุทธโธปกรณ์ Side Scan Sonar จากกองเรือทุ่นระเบิดมาตรวจหาวัตถุต้องสงสัยในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งซักซ้อมแผนเผชิญเหตุกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ

เสนาธิการทหารเรือกล่าวต่อว่า จากการซ้อมใหญ่เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา และจะมีการซ้อมใหญ่อีก 2 ครั้ง คือ ในวันนี้ และวันที่ 9 มิ.ย. การดำเนินการต่างๆ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มั่นใจว่าจนถึงขณะนี้ กองทัพเรือจะทำหน้าที่ถวายความปลอดภัยได้อย่างดีที่สุด

"เพื่อให้สมเกียรติและเกิดความปลอดภัยสูงสุด จึงมีการเพิ่มมาตรการอำนวยความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น โดยได้ติดตั้งอุปกรณ์พิเศษในการตรวจตรารักษาความปลอดภัยตามจุดต่างๆ มีการแบ่งการรักษาความปลอดภัยออกเป็น การรักษาความปลอดภัยชั้นนอก ชั้นกลาง และชั้นในสุด นอกจากนี้ ยังมีการดูแลรักษาความปลอดภัยทางอากาศยานร่วมกันอีกด้วย" เสนาธิการทหารเรือ กล่าว

เสนาธิการทหารเรือ กล่าวด้วยว่า มั่นใจว่าไม่มีปัญหาการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยรักษาความปลอดภัยของพระราชอาคันตุกะ เนื่องจากที่ผ่านมา ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างกรมราชองครักษ์ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมในเรื่องการให้ความปลอดภัยร่วมกันอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม จากการข่าวของกองทัพเรือที่ได้มีการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ยังไม่พบข่าวความผิดปกติในการจะเข้ามาก่อเหตุร้ายแต่อย่างใด นอกจากนี้ ต้องการขอความร่วมมือจากประชาชนหากพบเบาะแสหรือสิ่งผิดปกติใดๆ ให้แจ้งมาที่ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ สายด่วน 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง และเชื่อว่าประชาชนทุกคนจะให้ความร่วมมือ เนื่องจากเป็นงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์