จี้ก.วัฒนธรรมจัดการ´รักจัง´ ล้อเลียนชีวิตชาวไทยภูเขา

ไทยรัฐ

วันนี้ (6 มิ.ย.) นายไวยิ่ง ทองบือ ผู้ประสานงานเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงกรณีตัวแทนเยาวชนจาก 6 ชนเผ่าร่วมกับมูลนิธิกระจกเงา ยื่นจดหมายถึงสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ขอการคุ้มครองสิทธิทางวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขา เนื่องจากได้มีผู้ผลิตสื่อแขนงต่างๆ นำเรื่องชนเผ่ามาล้อเลียนให้กลายเป็นเรื่องตลกของคนในสังคม เช่น นำชาวเขามาล้อเลียนเรื่องพูดไม่ชัด ซึ่งถือเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีของผู้อื่น โดยยกกรณีภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง "รักจัง" นั้น ตนเห็นว่าสิ่งที่ภาพยนตร์ไม่ควรทำคือ การล้อเลียนการพูดไม่ชัดของชนเผ่า แม้จะเข้าใจว่าพยายามทำเป็นเรื่องสนุกสนาน แต่ในฐานะชนเผ่ารู้สึกว่าเป็นการทิ่มแทงใจและตอกย้ำปมด้อยของชนเผ่าที่จะทำให้คนรุ่นใหม่ของชนเผ่าขาดการยอมรับในเชื้อชาติของตนเองได้

ส่วนประเด็นเชิงวัฒนธรรมที่อาจมีตัวแสดงที่เป็นชนเผ่าและแสดงพฤติกรรม หรือพิธีกรรมนั้น นายไวยิ่ง เห็นว่าควรจะได้ตรวจสอบความถูกต้องจากชาวชนเผ่าที่แท้จริงด้วย

ทั้งนี้ นายไวยิ่ง ยังเรียกร้องให้กระทรวงวัฒนธรรมทำความเข้าใจกับสังคม และให้สื่อได้ตระหนักถึงข้อเท็จจริงและผลกระทบก่อนเผยแพร่ และเปิดเผยว่ากำลังจะทำหนังสือร้องเรียนกระทรวงวัฒนธรรม กรณีมีวีซีดีตลกของบริษัทผู้ผลิตวีซีดี ชื่อว่า เสือตกภูเขา โจ๊กกะเหรี่ยง เรื่องขำขันประสากะเหรี่ยง ที่มีเรื่องเล่าขำขัน โดยใช้ตัวแสดงแต่งกายเป็นชาวกะเหรี่ยง เล่าด้วยคำพูดที่ไม่ชัด เนื้อหาดูถูกผู้หญิงและสื่อไปในเชิงลามกอนาจารมากด้วย ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมควรจะเข้ามาดูแล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์