๖๐ ปี เพื่อประชาราษฎร์

ไทยรัฐ

...ประเทศไทยนี่ทำไมยังอยู่ได้ ก็เพราะพวกเราทุกคนสร้างความดี คือปฏิบัติในสิ่งที่สุจริต โดยบริสุทธิ์ใจและตั้งใจดี อาจมีผิดพลาดบ้าง แต่ว่าไม่ได้ตั้งใจผิดพลาด ตั้งใจทำดี ก็เป็นการสร้างกำลังของบ้านเมืองให้ทนทาน เป็นเหมือนการฉีดยาป้องกันโรค...

พระราชดำรัสเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

4 ธันวาคม 2518

ศ.คลินิก น.พ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ถ่ายทอดถึงความประทับใจที่มีต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีพระปรีชาสามารถ ทรงเป็นอัจฉริยบุคคลในทุกๆด้าน ทั้งยังทรงตั้งมั่นในทศพิธราชธรรม ซึ่งสามารถกล่าวได้ว่า ทรงห่วงใยลูกคือราษฎรของพระองค์ทุกหมู่เหล่า ทุกที่ทุกคน ทรงใคร่รู้ความเป็นอยู่ด้วยพระทัยเอื้ออาทร ทรงมีพระปรีชาชาญในการปรับกระบวนทัศน์แห่งการปกครองด้วยสายพระเนตรที่ยาวไกล ทรงทำอะไรก็ทรงทำอย่างเต็มพระกำลัง ทรงประหยัดเห็นคุณค่าของเงิน

...ผมว่าคนไทยทุกคนต่างยอมรับในพระปรีชาสามารถด้านต่างๆของพระองค์ท่าน ตลอดทั้งพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อราษฎรทุกหย่อมหญ้าทุกประการ อันเป็นที่ปรากฏและทราบกันดี ต่างก็คิดและเห็นพ้องกันคือ สูงสุด ยิ่งใหญ่ที่สุด ก็คือในหลวง ซึ่งอยู่ในหัวใจของคนไทยทั้งชาติ

...นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงเป็นนักกีฬา ทรงเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย จะทรงพระดำเนินเป็นประจำที่มีโอกาส เมื่อทรงมีพระอาการประชวรครั้งใดก็ทรงพระกรุณาร่วมมือปฏิบัติพระองค์ ให้คณะแพทย์ถวายการรักษาเป็นอย่างดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์