แฉน้ำเมารุกเข้ามหาลัยปั้นนักดื่มหน้าใหม่

นายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้รับหนังสือร้องเรียนจากเครือข่ายหัวกะทิสร้างสรรค์ (5 สถาบัน)

ซึ่งเป็นการรวมตัวขององค์การบริหารนักศึกษาและสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัย 5 สถาบันเพื่อขอให้ติดตามตรวจสอบธุรกิจแอลกอฮอล์ที่ทำการตลาดแบบแอบแฝง ผ่านทางกิจกรรมนักศึกษาและสถาบันการศึกษา โดยการสนับสนุนให้นักศึกษาทำกิจกรรมเพื่อถ่ายทอดวาทะกรรมแฝงเร้น เช่น “ดื่มอย่างมีสติ” “ดื่มอย่างรับผิดชอบ” หรือ “ดื่มอย่างชาญฉลาด” เนื่องจากบริษัทเหล่านี้รู้ดีว่ายิ่งทำให้เยาวชนเริ่มต้นดื่มเมื่ออายุน้อยเท่าใด ก็ยิ่งมีโอกาสเสพติดแอลกอฮอล์ได้มากเท่านั้น ซึ่งทางกรรมาธิการฯ ได้รับเรื่องไว้แล้ว และได้ประสานไปยังสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อจัดกิจกรรมสัมมนา ระดมความคิดเห็นจากเครือข่ายนักศึกษาให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนยิ่งขึ้นก่อนที่จะดำเนินการต่อไป
 
นายสิริวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมาธิการฯได้หารือร่วมกัน และมีแนวคิดว่า รัฐบาลและสถาบันการศึกษาควรเน้นส่งเสริมให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์

ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากตัวของเด็กเองเพื่อให้มาเบียดพื้นที่ของกิจกรรมแอบแฝงและกิจกรรมที่ไม่สร้างสรรค์อื่น ๆ เพราะกรรมาธิการฯ ไม่ต้องการกดดันให้กระทรวงศึกษาธิการออกกฎระเบียบ เพราะที่ผ่านมาก็มีการออกกฎระเบียบมาแล้วมากมายแต่ก็ไม่สามารถบังคับใช้ได้จริง จึงควรให้กิจกรรมเกิดจากตัวของเด็กเองเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันจากตัวเด็ก
 
นายภัทธพิศิษฐ์ วรฤทธิธานนท์ นายกองค์การบริหารนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มทุนที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้รุกคืบเข้ามาในสถาบันการศึกษา

ด้วยการสนับสนุนการทำกิจกรรม และการให้ทุนจัดตั้งชมรมต่าง ๆ ในกว่า 100 สถาบัน ขณะเดียวกันก็แอบแฝงสอนวิธีการดื่ม เพื่อสร้างนักดื่มหน้าใหม่ เช่น ถ้าใครไม่เคยดื่มควรดื่มในปริมาณเท่าใด? หรือดื่มอย่างไรไม่ให้เมา? ดังนั้น ทางเครือข่ายฯ จึงขอให้กรรมาธิ การฯ ตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบ เพื่อศึกษาผลกระทบ และการกระทำดังกล่าวว่ามีความผิดตามกฎหมายหรือไม่ รวมถึงขอให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ด้วยการประกาศนโยบายให้สถานศึกษาไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด รวมทั้งไม่ร่วมกิจกรรม ไม่รับทุนอุปถัมภ์ที่มีธุรกิจดังกล่าวอยู่เบื้องหลังด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์