เปิดสถานียุทธศาสตร์ตาเนาะปูเต๊ะให้ชาวบ้านเข้ามาร่วมแก้ปัญหาความไม่สงบ

บันนังสตาเปิดสถานียุทธศาสตร์ตาเนาะปูเต๊ะ ให้ชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ ในขณะที่ ผวจ.ยะลา มอบเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไม่สงบกว่า 5 ล้านบาท


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ก.ค.พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา ได้เป็นประธานในพิธีเปิดสถานียุทธศาสตร์ตาเนาะปูเต๊ะ ตั้งอยู่ริมถนนสาย 410 (กรงปินัง-บันนังสตา) บ้านตาเนาะปูเต๊ะ หมู่ 4 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งเป็นจุดตรวจร่วมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ในการดูแลรักษาความปลอดภัย


ทั้งนี้งบประมาณจัดสร้างขึ้นเพื่อให้ชุด ชรบ. บ้านตาเนาะปูเต๊ะ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการดูแลรักษาความปลอดภัยในบริเวณหมู่บ้านของตนเอง

รวมทั้งให้ชาวบ้านได้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกัน และดูแล เป็นหูเป็นตา ให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย โดยมี นายพนิต ยอดพานิช ปลัดอาวุโส อำเภอบันนังสตา และ ผู้แทนจากฝ่ายทหาร รวมถึงชาวบ้านเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก


พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา เปิดเผยว่า สำหรับวัตถุประสงค์ในการตั้งสถานียุทธศาสตร์ตาเนาะปูเต๊ะ นี้ ก็เป็นไปตามนโยบายยะลาสันติสุข และนโยบายของ พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ที่มีความประสงค์ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ในภาพรวม ทาง สภ.บันนังสตา จึงได้สร้างชุมชนขึ้นมา ภายหลังผู้ใหญ่บ้านมาเล๊ะ ถูกยิงเสียชีวิต ก็มีคนที่ต้องการสานต่อการทำงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ตั้งแต่ตั้งชุดนี้ขึ้นมา เหตุการณ์ในพื้นที่ตรงนี้ก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่อย่างไรก็ตามทางตำรวจก็จะดูแลต่อไปให้การช่วยเหลือชุมชนนี้อย่างเต็มที่ นอกจากนั้นยังได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยทหาร และฝ่ายปกครองในพื้นที่


" ในครั้งนี้ตนก็ได้พูดคุยกับชาวบ้านว่า หลังจากวันนี้เป็นต้นไป จะต้องช่วยกัน เป็นหูเป็นตา ช่วยกันดูแลซึ่งกันและกัน มีอะไรก็ให้รีบแจ้ง ซึ่งมีกระแสการตอบรับอย่างดีมาก ประชาชนต้องการอยู่ด้วยความสันติสุข นอกจากนั้นในการจัดตั้งจุดตรวจยุทธศาสตร์ตาเนาะปูเต๊ะในครั้งนี้ ถือเป็นอนุสรณ์ให้กับผู้ใหญ่มาเล๊ะ กับพวกรวม 4 ท่าน ที่เสียชีวิตจากการปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่อย่างเข้มแข็ง ให้ห้วงที่ผ่านมา ถือเป็นผู้ที่เสียสละให้กับบ้านเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจของชาวบ้านที่นี่เป็นอย่างมาก " ผกก.สภ.บันนังสตา กล่าว


พ.ต.อ.สมเพียร ยังกล่าวอีกว่า แนวโน้มของสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ อ.บันนังสตา ในขณะนี้ ตนเชื่อว่าดีขึ้นในระดับหนึ่ง
 
แต่อย่างไรก็ตามทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองพื้นที่ ก็จะยังคงปฎิบัติการเชิงรุกในพื้นที่ต่อไป ทั้งทางด้านยุทธการ ด้านมวลชน และในทุกๆด้านต่อไป
ในวันเดียวกันนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมหลักเมือง ศาลากลางจังหวัดยะลา นายธีระ มินทราศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งประกอบด้วยทายาทของผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเกิดจากการกระทำของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ จากศูนย์ปฏิบัติการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบจังหวัดยะลา และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 83 ราย จำนวนเงินทั้งสิ้น 5,897,500 บาท

โดยแยกเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เสียชีวิต จำนวน 7 ราย เป็นเงิน 2,625,000 บาท ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 26 ราย เป็นเงิน 507,500 บาท และประชาชนที่เสียชีวิต จำนวน 26 ราย เป็นเงิน 2,400,000 บาท จำนวน 24 ราย เป็นเงิน 365,000 บาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์