ปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกกัมพูชาแล้ว

ไทยสุดยื้อ! "ปราสาทพระวิหาร" ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของกัมพูชาแล้ว จากมติในที่ประชุมที่แคนาดา "ปองพล" เผย คกก.ขึ้นทะเบียนเฉพาะปราสาทไม่ยุ่งพื้นที่ทับซ้อน เสนอตั้งทีมจาก 7 ชาติดูแลกันเอง ไทยเล็งเสนอพื้นที่รอบปราสาทขึ้นทะเบียนบ้าง


เมื่อคืนวันที่ 7 ก.ค. สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองควิเบกประเทศแคนาดาว่า

ในที่สุดคณะกรรมการมรดกโลกขององค์การยูเนสโกก็ได้มีมติให้ขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกใหม่เพิ่มขึ้นอีก 3 แห่ง ได้แก่ปราสาทพระวิหารของกัมพูชาสมัยศตวรรษที่ 11 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณแนวชายแดนไทยกัมพูชา, เมืองมะละกาและจอร์จทาวน์เมืองโบราณของประเทศมาเลเซีย  ตั้งอยู่บริเวณช่องแคบมะละกา และ กุ๊ก เออร์ลีย์ แหล่งเกษตรกรรมของประเทศปาปัวนิวกินี ซึ่งถือว่าเป็นมรดกโลกแห่งแรกของปาปัวนิวกินีด้วย


ขณะที่ นายปองพล อดิเรกสาร ประธานคณะกรรมการว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกของไทย เปิดเผยว่า
 
ในที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา มีมติอย่างเป็นทางการให้ปราสาทพระวิหารขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยขึ้นเฉพาะตัวปราสาทตามที่กัมพูชาเสนอ เนื่องจากพิจารณาแล้วเข้าหลักเกณฑ์ 1 ใน 6 ข้อที่คณะกรรมการมรดกโลกกำหนดไว้ คือ เป็นผลงานเอกจากอัจฉริยภาพของมนุษย์ ส่วนปัญหาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนที่ไทยและกัมพูชามีข้อพิพาทและตกลงกันไม่ได้ ไม่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการมรดกโลก แต่ได้เสนอให้ตั้งคณะกรรมการประกอบด้วย ผู้แทนจาก 7 ประเทศ รวมทั้งไทย ขึ้นมาดูแลและบริหารจัดการปราสาทร่วมกับกัมพูชา เพื่อไม่ให้มีการละเมิดข้อตกลง ขณะที่ไทยเตรียมเสนอพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารที่อยู่ในประเทศไทย อาทิ สระตราว สถูป และผามออีแดง เป็นมรดกโลกร่วมด้วย เพื่อให้ความเป็นมรดกโลกสมบูรณ์มากขึ้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์