ชาวนากาฬสินธุ์หันมาเปิบค้างคาว เชื่อช่วยปึ๋งปั๋ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาจังหวัดกาฬสินธุ์แห่เปิบพิสดาร ด้วยการนำค้างคาวมาประกอบเป็นอาหารรสเด็ด

ทั้งก้อยสดและลาบเลือด โดยเรื่องดังกล่าวได้รับการเปิดเผยจากนายสำเร็จ เสนาธง อายุ 59 ปี ราษฎรหมู่ 4 ตำบลบัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์  ว่า  สาเหตุที่ต้องหันมารับประทานค้างคาว เนื่องจากว่า ก่อนหน้านั้น มีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย จากการทำนา  โดยกินยาหลายขนานแล้วอาการไม่ดีขึ้น จึงชวนเพื่อนบ้านออกหาจับค้างคาว ที่อาศัยอยู่ตามต้นตาลมาประกอบเป็นอาหาร เพราะมีความเชื่อว่า เลือดและเนื้อของค้างคาว มีสารอาหารพิเศษที่ช่วยบำรุงร่างกาย ที่เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะทำให้ร่างกายแข็งแรง หายเหนื่อยเพลีย
 

นายสำเร็จกล่าวต่อว่า เนื้อค้างคาวสามารถทำเป็นอาหารได้หลายอย่าง เช่น ปิ้ง ทอดกรอบ อ่อม ก้อย ผัดเผ็ด

บางคนก็ชอบกินสุกๆ ดิบๆ เช่น ก้อยหรือลาบเลือด หรือนำค้างคาวตัวเป็นๆ หรือเลือดค้างคาวมาดองเหล้า สำหรับดื่มบำรุงร่างกาย เพราะมีความเชื่อว่าได้ผลดี หรือมีสรรพคุณดีกว่าการทำให้สุก โดยเฉพาะจะช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศได้อย่างดีเลิศ  ฉะนั้น ผู้ที่อยู่ในวัยทองและชาวนาชาวไร่ จึงนิยมบริโภคค้างคาวกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากได้ผล บริโภคแล้วหายปวดเมื่อยตามร่างกาย และเสริมสมรรถภาพทางเพศได้เป็นอย่างดี


ด้านนพ.พิสิทธ์ เอื้อวงศ์กูล นายแพทย์สาธารสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ค้างคาวมีหลายชนิด

ชนิดที่ชาวบ้านนำมาบริโภคนั้นเป็นค้างคาวหนู ที่ชอบอาศัยอยู่ในที่มืดและออกหากินเวลากลางคืน อย่างไรก็ตาม การบริโภคค้างคาวจึงควรทำให้สุกหรือผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยความร้อน เพื่อที่จะไม่เสี่ยงกับการได้รับเชื้อโรคต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งอาจจะรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ได้แก่  โรคท้องร่วง โรคไข้หวัดนก ตลอดทั้งเชื้อพยาธิ และจากที่ชาวบ้านมีความเชื่อว่าการบริโภคค้างคาวดิบๆ หรือการนำค้างคาวมาดองเหล้า เพื่อแก้ปวดเมื่อยหรือเสริมสมรรถภาพทางเพศนั้น  เป็นความเชื่อที่ผิดและควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคด้วย หากมีอาการเจ็บปวดตามร่างกาย ควรปรึกษาหมอและพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะเป็นวิธีการรักษาที่ถูกต้อง ดีกว่าจะคาดเดาเอง อย่างการบริโภคเนื้อค้างคาวสุกๆดิบๆ ที่อาจจะให้โทษมากกว่าให้คุณ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์