แฉจยย.อันตราย ซิ่งติดแก๊ส สิงห์นักบิดแห่ติดตั้ง

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ร้าน เอส.เอส.ออโต้ ตั้งอยู่ชั้น 2 ล็อกเอส 29 อาคารศรีวรจักร กทม. ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์และติดตั้งแก๊สให้กับรถจักรยานยนต์ พบว่ามีลูกค้ามารอรับการติดตั้งหลายคัน
 

ณเอก พรนายพูรณภัคสร เจ้าของร้านเปิดเผยว่าเริ่มแรกทีเดียวร้านเป็นผู้นำเข้าอุปกรณ์ติดตั้งแก๊สแอลพีจีสำหรับใช้กับรถยนต์ พอน้ำมันแพงขึ้นเรื่อยๆก็เริ่มมีลูกค้าที่ใช้รถ จยย.มาถามและปรึกษาเรื่องที่จะนำรถ จยย.มาติดตั้งแก๊สแอลพีจีใช้แทนน้ำมันกันมากขึ้นเรื่อยๆ จึงได้คิดทดลองทำอุปกรณ์ขึ้นมา

โดยแรกๆจะใช้ถังแก๊สปิกนิกแต่มีขนาดใหญ่ไม่เหมาะกับรถ จยย.ขนาดประมาณ 125 ซีซี กระทั่งคิดทำถังบรรจุแก๊สแอลพีจีขนาด 3 กก.ขึ้นมาใหม่ มีขนาดเล็กสามารถติดตั้งใต้เบาะนั่งรถ จยย.ได้อย่างสบายๆ หรืออาจจะเป็นช่องเก็บหมวกกันน็อกใต้ที่นั่งในรถ จยย.รุ่นใหม่ได้

 

นายพูณเอกกล่าวต่อไปว่า สำหรับอุปกรณ์แก๊สที่ ใช้กับรถ จยย.จะเหมือนกับรถยนต์ทั่วไป ประกอบด้วยหม้อต้มหรือเรสกูเรเตอร์ของรถ จยย.จะเล็กกว่า ซึ่งหม้อต้มนี้ต้องนำเข้ามาจากประเทศอินเดียมีหน้าที่ลดแรงดันของแก๊สก่อนที่จะเข้าไปในคาบูเรเตอร์ ซึ่งคาบูเรเตอร์จะต้องเป็นแบบลูกชักถึงใช้ได้

จากนั้นจะมีท่อนำแก๊สต่อไปยังถังแก๊ส โดยท่อจะต้องผ่านวาล์วที่นำมาจากถังแก๊สปิกนิกก่อนเข้าถังแก๊ส ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย เพราะแรงดันแก๊สมีเพียง 150 ปอนด์ต่อตารางนิ้วเท่านั้นเอง ถังแก๊สที่ทำขึ้นมานี้ก็มีความหนามากกว่าถังแก๊สบ้านของ ปตท คือหนาประมาณ 2.5 มม. เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย หากแรงดันในถังมีมากเกินไป จะมีวาล์วนิรภัยถ่ายเทแก๊สออกจากถังทันที หรือหากแก๊สรั่วก็จะตัดระบบจ่ายแก๊สทันทีเช่นกัน

 

ถังแก๊สที่นำมาใช้นั้นมีความหนา 2.5 มม. ตรงตามมาตรฐานของ มอก.อยู่แล้ว ขณะนี้กำลังยื่นเรื่องขออนุญาตกับ มอก.อยู่ อุปกรณ์ทุกอย่างยกเว้นหม้อต้มเท่านั้นที่ต้องนำเข้า นอกนั้นเป็นของไทยทั้งหมด ถังความจุขนาด 3 กก.นี้ สามารถเติมแก๊สแอลพีจีได้ 2 กก. หรือครั้งละประมาณ 25 บาท วิ่งได้ประมาณ 60 กม. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดและซีซีของเครื่องยนต์ ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นพวกรถซาเล้งโดยเฉพาะในต่างจังหวัดนิยมใช้กันมากและใช้กันมานานกว่า 3 ปีแล้ว

นอกจากนี้ เครื่องสูบน้ำยังสามารถใช้หลักการเดียวกันได้อีกด้วย ราคาค่าติดตั้งเพียง 6,800 บาท เท่านั้น รถ จยย.รับจ้างหากนำมาติดแก๊สจะสามารถประหยัดได้มาก เพราะราคาน้ำมัน ณ วันนี้ น้ำมันเบนซิน 91 ราคาลิตรละ 42.79 บาท แต่ราคาแก๊สแอลพีจีอยู่ที่ลิตรละ 12.50 บาท จะเห็นได้ว่าแตกต่างกันมาก ในแต่ละวันจะมีคนนำรถมาติดแก๊สประมาณ 3-4 คัน อีกกลุ่มจะเป็นอู่ซ่อมรถ จยย.ในต่างจังหวัด ทางร้านจะสอนวิธีการติดตั้งให้ฟรี แต่จะขายอุปกรณ์ให้ไปติดกับลูกค้าเองเพราะการติดตั้งไม่ยุ่งยากและซับซ้อนอะไร
นายพูณเอกสรุป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์