นัดพร้อมคู่ความคดีคุณหญิงอ้อ เลี่ยงภาษีหุ้นบ.ชินคอร์ปฯวันนี้

ศาลนัดพร้อมคู่ความ เพื่อฟังคำวินิจฉัยศาลรธน.เรื่องอำนาจคตส.ตามประกาศคปค.ฉบับ.ที่ 30 คาดศาลนัดวันฟังคำพิพากษา หลังศาล รธน.ชี้ชัดคตส.มีอำนาจสืบสวนคดี

(4ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

วันนี้เวลา 09.00 น.ที่ห้องพิจารณาคดี 901 ศาลนัดพร้อมคู่ความ คดีหมายเลขดำที่ อ.1149/2550 ที่อัย การสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ อดีตประธานกรรมการบริหารชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พี่ชายบุญธรรมของคุณหญิงพจมาน, คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัว คุณหญิงพจมานเป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐาน ร่วมกันจงใจหลีกเลี่ยงการชำระภาษีหุ้นบริษัทชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) จำนวน 546 ล้านบาท


จากหุ้นจำนวน 4.5 ล้านหุ้นซึ่งมีหุ้นมูลค่า 738 ล้านบาท โดยความเท็จ โดยฉ้อโกง โดยใช้กลอุบาย อันเป็นความผิดตามประมวลรัษ ฎากร มาตรา 37 (1) (2) และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 และ 91 เพื่อฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องอำนาจการสืบสวนคดีของ คตส.ประกาศ ตาม คปค.ฉบับที่ 30


โดยคดีนี้ศาลสืบพยานจำเลยปากสุดท้ายไปเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากประกาศคปค.ฉบับที่ 30 เป็นบทบัญญัติและปัญ หาข้อกฎหมายที่ศาลอาญาจะต้องนำมาพิจารณาและใช้บังคับในคดีนี้ด้วย ดังนั้นจึงมีคำสั่งให้นัดพร้อมคู่ความ เพื่อฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ


อย่างไรก็ดีหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ 9 เสียงเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา วินิจฉัยว่า ประกาศ คปค.ฉบับที่ 30 เรื่องการแต่งตั้งคตส. ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ คตส.มีอำนาจสืบสวนตามกฎหมาย จึงคาดว่าศาลอาญาจะกำหนดวันนัดฟังคำพิพากษาคดีดังกล่าววันนี้ โดยที่วันนัดพร้อมจำเลยทั้งสามไม่ต้องเดินทางมาศาล จนกว่าศาลจะนัดฟังคำพิพากษา


สำหรับคดีนี้ อัยการสูงสุดยื่นฟ้องต่อศาลอาญา
 
เมื่อวันที่ 26 มี.ค.50 โดยใช้โจทก์นำสืบพยานกว่า 30 ปาก ทั้งในส่วนของ คตส. อาทิ นายสัก กอแสงเรือง โฆษก คตส. ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนการชำระภาษีอากรหุ้นบริษัทชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน),เจ้าหน้าที่กรมสรรพากร,นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล อดีตปลัดกระทรวงการคลังและอดีตอธิบดีกรมสรรพากร อดีตปลัดกระ ทรวงการคลัง, น.ส.ปนัดดา พ่วงพลับ คณะกรรมการพิจารณาวินัย กระทรวงคลัง และเจ้าหน้าที่บริษัทหลักทรัพย์


ขณะที่ฝ่ายจำเลยนำสืบพยานร่วม 20 ปาก ต่อสู้คดีโดยมีนายบรรณพจน์ คุณหญิงพจมานและนางกาญจนาภาจำเลยทั้งสาม ขึ้นเบิกความ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร และ อดีตเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ซึ่งจำเลยทั้งสาม ต่างยืนกรานให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์