เปิด13คลินิกตรวจเอดส์วัยรุ่น จี้เลิกกฎต่ำกว่า18ปีขอพ่อแม่ตรวจเลือด

องค์การแพธผนึกรัฐ-สสส.จัดโครงการเลิฟแคร์ “กล้ารัก กล้าเช็ค” เปิดคลินิก 13 แห่งทั่วกทม.บริการตรวจสุขภาพทางเพศ-เอดส์ให้วัยรุ่นฟรี เครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ฯ วอนแพทยสภาเลิกกฎให้เด็กต่ำกว่า 18 ปีตรวจเลือดต้องขออนุญาตผู้ปกครองก่อน

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร ผอ.สำนักงานบริหารโครงการกองทุนโลก    กระทรวงสาธารณสุข กล่าวในงานเปิดตัวโครงการเลิฟแคร์ “กล้ารัก กล้าเช็ค” จัดโดยโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ องค์การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการสาธารณสุข (องค์การแพธ) กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสำนักอนามัย กทม. ที่โรงแรมวินด์เซอร์ กทม.ว่า

โครงการนี้จะช่วยให้เยาวชนเข้าถึงบริการตรวจสุขภาพทางเพศมากขึ้นและลดอัตราป่วยเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้มาก ทั้งนี้ สถานการณ์การติดโรคทางเพศสัมพันธ์โดยเฉพาะกามโรคพบว่าเพิ่มขึ้นในกลุ่มอายุที่น้อยลงและไม่ใช่กลุ่มซื้อบริการ โดยผู้ที่มีอายุ 15-19 ปี ติดโรคนี้ 9.6% ในปี 2545 และเพิ่มขึ้นเป็น 17.4% ในปี 2549 และกลุ่มเยาวชนใช้ถุงยางอนามัยในการมีเพศสัมพันธ์ 20%


 โครงการเลิฟแคร์เป็นบริการด้านสุขภาพทางเพศแบบครบวงจรให้แก่เยาวชน ทั้งการตรวจหาเชื้อไวรัสเอชไอวี โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มะเร็งปากมดลูกและวางแผนครอบครัวรับบริการฟรีได้ที่คลินิกเลิฟแคร์ 13 แห่งทั่ว กทม. เช่น ย่านดินแดน วงเวียนใหญ่ นานา โดยจะไม่ซักประวัติหรือรายละเอียดของผู้รับบริการ และข้อมูลจะเป็นความลับ


 ด้าน น.ส.อุษาสินี ริ้วทอง ผู้ประสานงานรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการเลิฟแคร์กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายหลักเป็นวัยรุ่นอายุ 14-25 ปี เช่น ทำงานกลางคืน ขายบริการทางเพศ ใช้ยาเสพติด โดยติดต่อสายด่วน 1330 กด 4 เวลา 16.00-22.00 น. และ www.lovecarestation.com  คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ 2 หมื่นราย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์