แก๊งโหด-เช็กบิล! บุกถึงร.ร. ข่มขู่ทวงหนี้บอล

การปราบปรามจับกุมพนันฟุตบอลยูโร 2008 ที่เพิ่งจบการแข่งขันลงไปหมาดๆของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังมีการขยายผลตามจับกุมเจ้ามือพนันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวงจรการตามเช็กบิลลูกค้าของแก๊งทวงหนี้ ที่ไม่มีเงินจ่ายจากการเสียพนันบอล

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.ค. พล.ต.ต.เรืองศักดิ์ จริตเอก รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช.กล่าวว่า การดำเนินการกับนายทุนรายใหญ่ ยอมรับว่ามีอุปสรรคเรื่องกฎหมาย เนื่องจากนายทุนรายใหญ่ส่วนมากอยู่ในต่างประเทศ กฎหมายไม่ได้กำหนดความผิดเรื่องการพนันเอาไว้ ข้อมูลจากการสืบสวนพบว่ารูปแบบการกระทำผิดยังเปลี่ยนแปลงไป โดยผ่านทางเว็บไซต์ซึ่งจับกุมได้ส่วนหนึ่ง จึงต้องตรวจสอบเว็บไซต์รวมทั้งเส้นทางการเงินกับธนาคารทั้งในและต่างประเทศ

 

รองโฆษก สตช.กล่าวอีกว่า สตช.ยังได้รับข้อมูลจากสถานศึกษาหลายแห่งว่า ขณะนี้มีแก๊งทวงหนี้แฝงตัวเข้าไปติดต่อขอพบเด็กในสถานศึกษา อ้างว่าเก็บกระเป๋าหรือสิ่งของมีค่าของเด็กได้ แต่เมื่อพบตัวจะข่มขู่ทวงหนี้ และจากการตรวจสอบพบว่ามีนักเรียนบางรายเป็นหนี้ จำนวนมากถึงหลักแสนบาท เป็นนักเรียนอายุระหว่าง 16-17 ปี โรงเรียนระดับมัธยมใน กทม. ตำรวจได้เข้าไปประสานกับสถานศึกษาและผู้ปกครองแล้ว หากสงสัย พฤติกรรม สามารถแจ้งตำรวจได้ที่ศูนย์ของตำรวจทั่วประเทศ 11 แห่ง โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาใช้วิธีโอนเงินระหว่างนักเล่นกับเจ้ามือที่ไม่ต้องเดินทางไปธนาคารเอง หรือ E-banking เรื่องนี้ ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.ดำเนินการสืบสวนขยายผล

 พล.ต.ต.เรืองศักดิ์ ยังได้แถลงสรุปผลการจับกุมการพนันฟุตบอลยูโร 2008 ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 1,098 ราย แยกเป็นเจ้ามือ 192 ราย ผู้เล่น 831 ราย คนเดินโพย 75 ราย เงินสด 931,496 บาท มูลค่าโพย 524,190,124 บาท โดยในพื้นที่ กทม.ของ บช.น. จับกุมผู้ต้องหาได้มากที่สุดคือ 313 ราย เป็นเจ้ามือ 7 ราย ผู้เล่น 285 ราย คนเดินโพย 21 ราย เงินสด 29,150 บาท มูลค่าโพย 772,860 บาท และ บช.ก.จับกุมได้ 95 ราย เป็นเจ้ามือ 24 ราย ผู้เล่น 66 ราย คนเดินโพย 5 ราย เงินสด 254,940 บาท มูลค่าโพย 502,184,110 บาท ถือเป็นตัวเลขการจับกุมการพนันทั้งรายใหญ่และรายย่อยเป็นที่น่าพอใจ

เนื่องจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. มีมาตรการเข้มงวดเน้นการป้องกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุก บช.ที่มีหน้าที่รับผิดชอบมีความตื่นตัวและจับกุมอย่างต่อเนื่อง ทั้งช่วงก่อนและหลังปิดการแข่งขัน โดยกำหนดให้ทุก บช. เสนอขึ้นบัญชีโต๊ะพนันบอล เฝ้าจับตาในช่วงการแข่งขันนัดสำคัญ พร้อมกับกำชับให้ทุกหน่วยกำหนดแผนรองรับคดีที่อาจจะเกิดขึ้นช่วงหลังจบฟุตบอล ทั้งคดีเกี่ยวกับทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย พร้อมกับติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มแก๊งรับจ้างทวงหนี้ หากมีการใช้ความรุนแรงต้องดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์