พบแฝดสยามคู่แรกของภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ ร.พ.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อ.เมือง จ.ตาก เข้าพบ น.พ.ศุภชัย นาทองไชย ผอ.ศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษา ชั้นคลินิก หลังจากรับแจ้งว่าพบเด็กแฝดสยามรายแรกของจังหวัดตาก

เมื่อไปถึงพบนายศิวกร ภูกันหา อายุ 31 ปี และนางอนัสรา ภูกันหา อายุ 29 ปี

บ้านเลขที่ 131 ม.9 บ.เด่นไม้ซุง ต.แม่สลิด อ.สามเงา จ.ตาก พ่อและแม่ของ ด.ช.อธิป และ ด.ช.อธิน ภูกันหา แฝดสยามเพศชายอยู่ในห้องอภิบาลเด็กแรกเกิด ชั้นที่ 4 โดยเด็กชายแฝดสยาม มีลำตัวติดกันตั้งแต่ช่วงหน้าอกถึงช่องท้อง อยู่ในห้องตู้อบและใช้เครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากร่างกายไม่แข็งแรง แพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

นายศิวกร พ่อเด็กบอกว่า มีลูกกับภรรยามาแล้ว 1 คน เป็นลูกผู้ชาย อายุ 4 ขวบ ท้องนี้เป็นท้องที่ 2 ต้องผ่าตัดออก เนื่องจากทารกตัวใหญ่เกินกว่าจะคลอดเองได้

ขณะที่ภรรยาคลอดลูกตนทำงานอยู่ที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่กรุงเทพฯ ทราบข่าวจากญาติๆ ว่าภรรยาคลอดลูกแฝดจึงเดินทางกลับมาดูแล เมื่อพบลูกชายมีร่างกายติดกัน ไม่สมประกอบก็รู้สึกตกใจ รู้สึกเสียใจที่ลูกเกิดมาในสภาพนี้ จึงอยากจะให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดมาช่วยเหลือ

น.พ.ศุภชัย นาทองไชย ผอ.ศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาฯ กล่าวว่า ด.ช.อธิป และ ด.ช.อธิน แฝดสยามรายนี้ เกิดเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. มีน้ำหนักแรกเกิด 4,630 กรัม

ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและอยู่ในตู้อบ เพื่อควบคุมอุณหภูมิร่างกาย และยังมีปัญหาระบบหายใจ เนื่องจากเด็กทั้งสองใช้หัวใจและตับร่วมกัน และยังพบว่ามีสายสะดือเดียวกัน แสดงให้เห็นว่าเป็นเส้นเลือดที่มาจากหัวใจเดียวกัน ไม่เหมือนแฝดปกติทั่วไป มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมากเพียง 1 ต่อ 80,000 รายเท่านั้น ในภาคเหนือพบเป็นรายแรก ขณะนี้ได้ติดต่อทีมแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดแฝดสยามจาก ร.พ.ศิริราช และ ร.พ.จุฬาลงกรณ์ อยู่ในระหว่างการติดต่อประสานงาน เพื่อจะเร่งให้การช่วยเหลือเด็กต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์