เลี่ยงสัญจรถนนสายหลักกทม. เส้นทางเสด็จพระราชอาคันตุกะ

แนวหน้า

ช่วงระหว่างวันที่ 9-11 มิถุนายนนี้ ถนนหลายสายใน "เมืองกรุง" จำเป็นต้อง "ปิดการจราจร" ชั่วคราวเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับขบวนเสด็จของ "ประมุขราชอาคันตุกะ" ที่เดินทางมาร่วมงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีของ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ซึ่ง "กองบัญชาการตำรวจนครบาล"(บช.น.) โดย "พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล" ผู้บังคับการตำรวจจราจร(ผบก.จร.) เปิดเผยว่า ช่วงเวลาดังกล่าวขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังนี้.....

"เส้นทางการจราจร" มีการกำหนดแผน 2 จุด คือ "จุดแรก" จากสนามบินดอนเมือง และ "จุดที่ 2" จากสนามบินกองทัพอากาศ โดย "ประมุข" ที่เดินทางมาโดยเครื่องบินส่วนตัว และทันทีที่เดินทางมาถึงสนามบินทั้ง 2 แห่งจะนำขบวนรถไปประทับยังโรมแรมที่พักต่างๆ โดยใช้เส้น "ทางด่วนโทลล์เวย์" มุ่งหน้าไปลงจุดลง "ทางด่วนเพลินจิต" เพื่อเข้าพักตามโรงแรมต่างๆ ในย่านเพลินจิตจำนวน 9 แห่ง ส่วนอีกขบวนจะวิ่งจากเส้นทางด่วนโทลล์เวย์ ไปลงจุดลง "ทางด่วนสุรวงศ์" เพื่อเข้าประทับยังโรงแรมที่ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาจำนวน 4 แห่ง
พล.ต.ต.ภาณุ กล่าวอีกว่า "วันที่ 12 มิถุนายน" ประมุขของแต่ละประเทศที่ประทับโรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา จะเคลื่อนขบวนออกจากโรงแรมในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยขึ้นทางด่วนสุรวงศ์มาลง "ทางด่วนอุรุพงษ์" มุ่งหน้าเส้นทาง "ถ.พิษณุโลก" ผ่าน "ทำเนียบรัฐบาล" ถึง "แยกสวนมิสกวัน" เลี้ยวขวามุ่งหน้ามายัง "พระที่นั่งอนันตสมาคม" ขณะที่อีกขบวนที่ประทับโรงแรมย่านเพลินจิต จะเคลื่อนขบวนออกในเวลาไล่เลี่ยกันเช่นกัน โดยใช้เส้นทางขึ้นทางด่วนเพลินจิตมุ่งหน้าลง "ทางด่วนยมราช" ผ่าน "ถ.พิษณุโลก" ถึง "แยกสวนมิสกวัน" เลี้ยวขวามุ่งหน้ามายัง "พระที่นั่งอนันตสมาคม" เพื่อเข้าร่วมพิธีกระทั่งเสร็จสิ้น จากนั้นจะใช้เส้นทางเดิมในการเสด็จกลับ

"แต่ละขบวนใช้เวลาในการเดินทางแต่ละครั้งไม่เกิน 40 นาที มีทั้งหมด 8 ขบวนด้วยกัน มีรถ จักรยานยนต์นำขบวนตามด้วยรถยนต์สายตรวจ 3 คัน ปิดหัวท้ายและรถจักรยานยนต์คุ้มกันรถพระที่นั่งอย่างแน่นหนา โดยก่อนที่ขบวนจะผ่านเส้นทางดังกล่าวนั้นตำรวจจราจรจะเข้าประจำจุดเคลียร์พื้นที่ และปิดเส้นทางการจราจรประมาณ 20 นาที จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าว ส่วนจะเป็นช่วงเวลาใดบ้างนั้นจะประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกแขนงให้ทราบในภายหลัง" ผบก.จร. กล่าว

ผบก.จร. กล่าวต่อว่า "ช่วงค่ำวันที่ 12 มิถุนายน" ซึ่งมีพิธีแห่เรือ ขบวนทั้งหมดจะออกจากโรงแรมที่ประทับโดยใช้เส้นทางเดิม มาเลี้ยวซ้ายบริเวณแยกมิสกวัน มุ่งหน้า "ถนนราชดำเนินนอก" สู่ "แยก จปร." เลี้ยวขวาขึ้น "สะพานพระราม 8" เข้าสู่ "ถนนอรุณอัมรินทร์" ผ่าน "โรงพยาบาลศิริราช" เข้าสู่ "กองทัพเรือ" ที่มีการจัดงาน กระทั่งเสร็จพิธีเสด็จกลับโดยใช้เส้นทางเดิม

ต่อมาใน "ช่วงค่ำวันที่ 13 มิถุนายน" ขบวนทั้งหมดจะใช้เส้นทางเดิมออกจากโรงแรมมุ่งหน้า "พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท" ภายใน "พระบรมมหาราชวัง" จะใช้เส้นทางลง "ทางด่วนยมราช" และ "ทางด่วนอุรุพงษ์" มุ่งหน้า "ถนนพิษณุโลก" เลี้ยวซ้ายแยกมิสกวัน มุ่งหน้า "ถนนราชดำเนินนอก-กลาง-ใน" เลี้ยวซ้ายเข้า "สนามหลวง" และเลี้ยวขวาเข้าพระบรมมหาราชวัง ส่วนเส้นทางเสด็จกลับนั้นจะใช้เส้นทางเดิมเช่นกัน และมีบางขบวนที่แยกเดินทางกลับไปขึ้นเครื่องบินที่ประทับที่สนามบินกองทัพบกและท่าอากาศยานดอนเมือง โดยลง "ทางด่วนดินแดง" และขึ้นทางยกระดับโทลล์เวย์

พล.ต.ต.ภาณุ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกของพระราชอาคันตุ กะ ดังนั้นระหว่างวันที่ 11-15 มิถุนายน ทาง บก.จร.ยังจำเป็นต้องขอความร่วมมือประชาชน "ห้ามจอด" และ "ให้เดินรถทางเดียว" ในบริเวณ "โรงแรมที่ประทับ" ต่างๆ เช่น พื้นที่ สน.ลุมพินี 7 แห่ง สน.ทุ่งมหาเมฆ 2 แห่ง คือ โรงแรมดุสิต ถ.พระราม 4 และโรงแรมสุโขทัย ถ.สาทรใต้ รวมถึงโรงแรมแชงกรี-ล่า เป็นต้น โดยพื้นที่ที่ต้องขอความร่วมมือประชาชน.....

"ห้ามจอดตลอดเวลา 2 ฝั่ง" ได้แก่ ถ.ศรีเวียง ตั้งแต่ ถ.เจริญกรุง ถึง ถนนใต้ทางด่วนสีลม , ถ.เจริญเวียง ตลอดสาย , ซ.เจริญกรุง 42-42/1-44-46-50 ละซอยทางลงท่าน้ำสาทร , ถนนโดยรอบโรง แรมแชงกรี-ล่า ตั้งแต่จุดตัด ซ.เจริญกรุง 42 ตัดกับ ซ.เจริญกรุง 42/1 ถึง ซอยทางลงท่าน้ำสาทร....."ให้เดินรถทางเดียว" ได้แก่ ซ.เจริญกรุง 50 จากถนนเลียบข้างโรงแรมแชงกรี-ล่า ไป ถ.เจริญกรุง ตั้งแต่วันที่ 11-14 มิถุนายน

"ให้เดินรถทางเดียว" ใน ถ.สุขุมวิท เฉพาะฝั่งทิศเหนือ(ฝั่งขาออก) ตั้งแต่แยกนานา ถึงแยกอโศก-สุขุมวิท โดยเข้าทางแยกนานา ออกทางด้านแยกอโศก-สุขุมวิท ตลอดเวลาระหว่างวันที่ 12-13 มิถุนายน....."ห้าม" รถทุกชนิดที่เดินใน ถ.สุขุมวิทฝั่งทิศใต้(ฝั่งขาเข้า) เปลี่ยนแปลงทางการจราจรไปทางขวา(เบี่ยงขวา) เพื่อเข้าช่องเดินรถสวนทางใน ถ.สุขุมวิทฝั่งทิศเหนือ ที่บริเวณปาก ซ.สุขุมวิท ตลอดเวลาระหว่างวันที่ 12-13 มิถุนายน....."ห้ามจอด" รถทุกชนิด บน ถ.ราชดำริ ทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่แยกศาลาแดง ถึง แยกราชประสงค์ , ถ.วิทยุ ทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่แยกวิทยุ ถึง แยกเพลินจิต ในวันที่ 11-14 มิถุนายน ตลอดเวลา

"ห้ามจอด" รถทุกชนิดตลอดเวลาทั้ง 2 ฝั่ง บน ถ.พระราม 4 ตั้งแต่แยกศาลาแดง ถึง แยกวิทยุ....."ให้เดินรถทางเดียว" ใน ถ.สาทรเหนือ ตั้งแต่แยกคอนแวนต์ ถึง แยกวิทยุ , ถ.สาทรใต้ ตั้งแต่แยกวิทยุ ถึง แยกคอนแวนต์ ระหว่างวันที่ 11-14 มิถุนายน....."ห้ามจอด" รถตลอดเวลา ในพื้นที่ ซ.เจริญนคร 12 ตั้งแต่ปากซอยจนถึงสามแยก ระยะทาง 130 เมตร , ซ.เจริญนคร 11 ตั้งแต่หน้าบ้านเลขที่ 725/7 ถึงหน้าบ้านเลขที่ 32 ระยะทาง 100 เมตร , ซ.เจริญนคร 13 ตั้งแต่ปากซอยถึงทางแยก ระยะทาง 30 เมตร , ซ.เจริญนคร 14 ตั้งแต่ปากซอยถึงสามแยก ระยะทาง 200 เมตร ระหว่างวันที่ 11-14 มิถุนา ยน

"บช.น.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการจราจรได้ซักซ้อมแผนปฏิบัติดูแลอำนวยความสะดวกด้านการจราจรไว้พร้อมแล้ว โดยการจัดการจราจรในครั้งนี้จะใช้แผนปฏิบัติเดิมเมื่อครั้งมีการประชุมเอเปกเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา แต่มีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมตามสถานการณ์นั้นๆ คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรและสามารถปฏิบัติภารกิจสำคัญในครั้งนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่การซ้อมใหญ่ในพิธีฉลองสิริราชสมบัติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะไม่มีการปิดการจราจรแต่อย่างใด" ผบก.จร.กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์