เกษตรตั้งเป้ารณรงค์นักเรียนกินไข่ไก่

นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร รมช.เกษตรและสหกรณ์

กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการบริโภคไข่ไก่ “ไข่โรงเรียนนักเรียนกินไข่” ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียน ครู อาจารย์ ผู้ประกอบการร้านอาหาร ได้เกิดความรู้ความเข้าใจในการบริโภคไข่ไก่มากขึ้น เพื่อสร้างกระแสให้เด็ก เยาวชน และผู้เข้าร่วมโครงการเข้าใจและรับทราบคุณประโยชน์ของไข่ไก่ที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเด็กวัยเรียน
 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันไทยได้พัฒนาระบบการเลี้ยงไก่ไข่ โดยการใช้โรงเรือน เทคโนโลยี และการจัดการที่มีประสิทธิภาพ

สามารถผลิตไข่ไก่เพิ่มขึ้นจาก 275 ฟอง/ตัว/ปี เป็น 295 ฟอง/ตัว/ปี โดยในปี 50 ไทยมีผลผลิตไข่ไก่รวม 10,688 ล้านฟอง ซึ่งเกินความต้องการบริโภคในประเทศ ซึ่งมีเพียง 10,459 ล้านฟอง ทำให้เกิดปัญหาราคาตกต่ำ หากพิจารณาการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยจะเห็นว่ามีเพียง 160 ฟอง/คน/ปี ซึ่งอยู่ในอัตราต่ำเมื่อเทียบกับจีน ซึ่งมีอัตราการบริโภค 330 ฟอง/คน/ปี ญี่ปุ่น 322 ฟอง/คน/ปี อเมริกา 296 ฟอง/คน/ปี และฝรั่งเศส 251 ฟอง/คน/ปี เป็นต้น
 

นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ กล่าวว่า สมาคมฯจะเร่งผลักดันนโยบายไข่โรงเรียนให้เป็นรูปธรรม

เพื่อสร้างโปรตีนให้แก่นักเรียนทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการบริโภคไข่ไก่ของไทย จากเฉลี่ย 160 ฟอง/คน/ปี เป็น 200 ฟอง/คน/ปี ภายในปี 2555 จะช่วยให้เกิดเสถียรภาพราคาของไข่ไก่ในระยะยาว.
  


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์