จีนเซ็นเซอร์ลือคำสาป5มาสค็อต มรณะ

รอยเตอร์รายงานว่า ทางการจีนเซ็นเซอร์การตั้งกระทู้สนทนาทางอินเตอร์เน็ต

ถึงอาถรรพ์มาสค็อต 5 ตัวของโอลิมปิกจีนที่เป็นสัญลักษณ์ของภัยพิบัติที่จีนเผชิญในปีนี้ จีนลบข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนงมงายกับเรื่องไสยศาสตร์มากเกินไป หลังจากพรรคคอมมิวนิสต์เคยล้มล้างความเชื่อไสยศาสตร์ นับตั้งแต่ปกครองจีนในปีค.ศ.1949

การตั้งข้อสังเกตที่เป็นหัวข้อสนทนาในเว็บไซต์ของจีน กล่าวถึงมาสค็อตทั้ง 5 ตัวโยงกับเหตุการณ์ใหญ่ของประเทศ

เช่น แพนด้า เป็นสัญลักษณ์ของมณฑลเสฉวน ที่ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง เมื่อ 12 พ.ค.มีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 87,000 ราย
ด้าน ละมั่งทิเบต ตรงกับการประท้วงรุนแรงในเขตปกครองทิเบต ส่วนตัว เปลวไฟคบเพลิงโอลิมปิก ตรงกับที่เกิดเหตุประท้วงรัฐบาลจีน โดยกลุ่มสนับสนุนทิเบตทั่วโลกที่ปั่นป่วนการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก

ขณะที่ตัว นกนางแอ่น มีลักษณะเหมือนว่าว คนเชื่อมโยงไปว่าเป็นอุบัติเหตุรถไฟชนเมื่อ 18 เม.ย. มีผู้เสียชีวิต 66 ราย ที่มณฑลชานตง

เพราะเป็นแหล่งผลิตว่าวที่มีชื่อเสียงของประเทศ และล่าสุด  ปลา สื่อถึงเหตุอุทกภัยที่พื้นที่ภาคใต้ของจีนเผชิญอยู่ในตอนนี้ มีผู้เสียชีวิตเกินร้อยรายแล้ว
"ผมอาศัยอยู่ในเสิ่นเจิ้น ฝนตกหนักมากมา 2 วันแล้ว และยังไม่มีวี่แววว่าจะหยุด ตอนนี้คำสาปของปลากำลังพิสูจน์ว่าเรื่องนี้เป็นจริง เราจะทำอย่างไรกันดี..." ข้อความหนึ่งที่โพสต์ในเว็บไซต์เถียนหยาของจีน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์