พบ ตังเก ต้นเดียวในโลกที่ จ.นราธิวาส

ศูนย์วนวัฒนวิจัยภาคใต้ จ.สงขลา ร่วมกับศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืช ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำรวจพบ 'ต้นตังเก' พันธุ์ไม้หายาก อายุ 100 ปี ที่เหลืออยู่เพียงต้นเดียวใน จ.นราธิวาส สมเด็จพระเทพฯ ทรงให้นำไปขยายพันธุ์

นายธนิตย์ หนูยิ้ม หัวหน้าสำนักงานศูนย์วนวัฒนวิจัยภาคใต้ จ.สงขลา กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
 
กล่าวเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ว่า ทีมนักวิจัยและนักวิชาการป่าไม้ศูนย์วนวัฒนวิจัยภาคใต้ ได้ร่วมกับศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำรวจพบ 'ต้นตังเก' พันธุ์ไม้หายาก ที่เหลืออยู่เพียงต้นเดียวในโลก ที่ อ.สุขิริน จ.นราธิวาส มีลำต้นใหญ่ขนาด 2 คนโอบ สูงประมาณ 35 เมตร อายุมากกว่า 100 ปี เป็นไม้เนื้อแข็งในตระกูล 'จำปาป่า' ดอกมีกลิ่นหอมมาก

ศูนย์จึงนำเรื่องเสนอสำนักพระราชวัง และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ รับสั่งให้หาแนวทางเพาะขยายพันธุ์เพื่อไม่ให้สูญไปจากไทย
 
นอกจากนี้ สมเด็จพระเทพฯ ทรงให้นำไปขยายพันธุ์ที่โครงการพระราชดำริพิกุลทอง พรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาส ขณะนี้ศูนย์ได้เก็บเมล็ดกล้าไม้ไปขยายพันธุ์ 600 ต้น จะเริ่มแจกจ่ายให้ประชาชนนำไปปลูกที่บ้านและสถานที่สำคัญๆ

ด้านนายสมบูรณ์ บุญยืน ผู้อำนวยการสถานีศูนย์วนวัฒนวิจัยภาคใต้

กล่าวถึงสถานการณ์ไม้เทพธาโรที่กำลังสูญพันธุ์ว่า กระแสจตุคามรามเทพแรงทำให้มีการตัดไม้เทพธาโรไปทำมวลสารสำคัญของวัตถุมงคลดังกล่าว เนื่องจากเป็นไม้หอมและชื่อเป็นมงคล ส่งผลให้ไม้เทพธาโรเหลือไม่ถึงร้อยละ 10 ของพื้นที่ จึงต้องหาวิธีอนุรักษ์ต่อไป
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์