เรื่องจริงบนความปวดร้าว.. ณ วันนี้90%ลูกหลานชาวนาเลิกทำนา!!!

"น่าเป็นห่วงมาก เพราะถ้าไม่มีคนทำนาเลย ก็จะเป็นดั่งพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า ในอนาคตประชากรเพิ่ม ถ้าเราไม่ทำนา เราต้องไปซื้อข้าวจากต่างประเทศกิน ถ้าเป็นอย่างนั้นเราก็แย่"


ในสังคมที่คลื่นกระแส "บริโภคนิยม" ไหลบ่าเข้ามาไม่ขาดสาย คนรุ่นใหม่มักตัดสินใจ "เลือก" สิ่งต่างๆ โดยใช้ "เงิน" เป็นเหตุผลหลักในการเลือก เห็นได้จากผลสอบแอดมิสชั่นส์ครั้งล่าสุด นักศึกษาส่วนใหญ่เลือกเรียนคณะที่จบออกไปแล้วได้ "ค่าตอบแทนสูง" ไม่ว่าจะเป็นนิติศาสตร์ แพทยศาสตร์

จะมีสักกี่คนที่เลือกเรียน "เกษตร" แล้วจบมาประกอบอาชีพ "ชาวนา" ?!?!? เพราะแม้กระทั่งชาวนาด้วยกันเองยังไม่อยากให้ลูกหลานยึดอาชีพนี้!

คำตอบจากปากลูกชาวนา หนึ่งใน "ทูตข้าว" รุ่นที่ 1 ของมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ "โบ้" นายสันทัด ไกลถิ่น อายุ 20 ปี ปวส.2 สาขาพืชศาสตร์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพะเยา ลูกชาวนาจาก จ.พะเยา บอกว่า เสียดายที่ลูกหลานชาวนารุ่นใหม่ไม่เห็นความสำคัญของอาชีพนี้ และชาวนาปลูกฝังให้ลูกเรียนหนังสือสูงๆ เพื่อจะมีงานการดีๆ ทำ ทำให้ชาวนาลดลงเรื่อยๆ

"ในหมู่บ้านผมร้อยละ 90 ของลูกหลานชาวนาไม่อยากทำอาชีพนี้แล้ว ส่วนใหญ่ เมื่อเรียนจบจะเข้าไปทำงานในเมือง แต่ถ้าหมดหนทางประกอบอาชีพ อาชีพชาวนาจะเป็นอาชีพสุดท้ายที่ลูกหลานชาวนาเลือกทำ"

ในฐานะ "ทูตข้าว" ผู้มีหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้คนรุ่นใหม่เห็นความสำคัญของอาชีพชาวนา "โบ้" บอกว่า ตนภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นลูกชาวนา และจะยึดอาชีพนี้เป็นอาชีพหลัก เพราะเป็นความภาคภูมิใจที่อาชีพทำนาสามารถเลี้ยงคนให้เติบโตขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นหมอ เป็นดารา อาชีพนี้ทำทุกคนให้มีข้าวกิน

อีกหนึ่งทูตข้าวและลูกชาวนาจากจังหวัดเดียวกัน "ป๋อง" น.ส.ศุภวรรณ ฟักเขียว อายุ 19 ปี ปวส.ปี 1 สาขาพืชศาสตร์ บอกเสริมว่า ในเพื่อนระดับ ม.ปลายที่โรงเรียนเก่า 100 คน มีไม่ถึง 10 คนที่เรียนเกษตร

"น่าเป็นห่วงมาก เพราะถ้าไม่มีคนทำนาเลย ก็จะเป็นดั่งพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า ในอนาคตประชากรเพิ่ม ถ้าเราไม่ทำนา เราต้องไปซื้อข้าวจากต่างประเทศกิน ถ้าเป็นอย่างนั้นเราก็แย่"

ในขณะที่ยุวชนลูกชาวนา "ห่วง" ว่าชาวนาจะหมดไปจากประเทศไทย แต่สถานการณ์ข้าวแพง บวกกับมีข่าวครึกโครมว่ามีคนหันมาทำนามากขึ้น แล้วจะยังกลัวอะไร?

ป๋องเล่าว่า ราคาข้าวที่สูงขึ้นเป็นกำลังใจที่ดีให้กับชาวนา แต่ในขณะที่ราคาข้าวขึ้น ราคาปุ๋ยก็แพงขึ้นเป็นเงาตามตัว และชาวนายังต้องเจอกับความหน้าเลือดของพ่อค้าคนกลางที่ชอบกดราคาข้าว สถานการณ์จึงไม่ต่างไปจากเดิม

"ราคาข้าวขึ้นไม่ได้ทำให้ชีวิตชาวนาดีขึ้น ข้อดีเพียงข้อเดียวคือเปลี่ยนทัศนคติลูกชาวนาหลายคนให้กลับมายึดอาชีพนี้ แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรดีขึ้นเลย เพราะอย่างน้อยก็เป็นกำลังใจให้กับชาวนาปลูกข้าวต่อไป"

"โบ้" และ "ป๋อง" บอกว่า ในฐานะทูตข้าวพวกเขาจะพยายามทำทุกวิธีเพื่อสร้างชาวนารุ่นใหม่ ที่รักในพื้นนา รักอาชีพทำนา ที่สำคัญยังต้องการให้ลูกชาวนารุ่นใหม่มีความรู้ ไม่ใช่รู้แค่วิธีปลูกข้าวเท่านั้น แต่ต้องรู้เรื่องกฎหมาย เพราะจะตามไม่ทันเล่ห์เหลี่ยมพ่อค้าคนกลาง

"หลายคนอาจคิดว่า แค่ข้าวเม็ดเดียว แต่สำหรับพวกเรา ข้าวทุกเม็ดคือหยาดเหงื่อแรงกายที่เราตั้งใจทำเพื่อเลี้ยงท้องคนในประเทศให้กินอิ่มนอนหลับ แม้พวกเราจะถูกสังคมดูถูกว่าต่ำต้อยก็ตาม" ป๋องทิ้งท้าย


หากไม่มีคนทำนาจริงๆ แล้วคนไทยจะกินอะไร???


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์