ขุดพบพระนาดูนเซียนพระให้ราคาสูงลิ่วชาวบ้านแห่ขุดเพียบ

พระกรุนาดูนมหาสารคามแตก ขุดพบโดยบังเอิญในที่นา ชาวบ้านนับร้อยแห่ขุด เซียนจากทุกสารทิศบุกบูชาถึงปากหลุม ให้ราคาสูงหลายหมื่นบาท ทำเงินสะพัดหลายล้านบาท


มีการขุดพบพระกรุนาดูน พระเครื่องชื่อดังโดยบังเอิญ

ที่บริเวณทุ่งนาของนายประเสริฐ พวงสีเคน บ้านดงน้อย ต.พระธาตุ อ.นาดูน จ.มหาสารคาม โดยนายสายทอง เหลาสา อายุ 50 ปี ผู้ขุดพบเล่าว่า วันที่กรุแตกเดินผ่านกองดินที่มีรอยรถแทรกเตอร์ขุดไว้ประมาณ 2-3 วัน และมีฝนตกตลอด เมื่อเดินเข้าไปดูก็พบพระเนื้อดินเผาอยู่รวมปนกับดินที่ขุด จึงเรียกเพื่อนบ้านที่ไปด้วยช่วยกันขุด พบพระอีกหลายองค์ จากนั้นชาวบ้านที่ทราบข่าวได้แห่กันไปขุด ส่วนตนได้ประมาณ 8 องค์ ให้ลูกๆ ไป 4 องค์ ที่เหลือก็ขายได้เงิน 5.6 หมื่นบาท พอเซียนพระรู้ข่าวได้มาขอซื้อจากชาวบ้านถึงที่ โดยให้ราคาสูงถึงองค์ละ 2-3 หมื่นบาท


พระกรุนาดูนที่ขุดพบ มีทั้งพิมพ์ปางนั่งเมือง ปางยมกปาฏิหาริย์ ปางเสด็จดาวดึงส์ ซุ้มโพธิ์เล็ก ปางนาคปรกเดี่ยวใหญ่ ปางลีลา (นางรำ หรือบัมพ์)

ส่วนราคาในท้องตลาดบรรดานักนิยมพระกรุให้ราคาไว้สูง ถ้าสวยๆ สมบูรณ์ เนื้อหิน ราคาแสนขึ้น เช่น พิมพ์นั่งเมือง ถ้าใครมีไว้บูชาก็จะได้เป็นใหญ่เป็นโต ได้นั่งเมืองครองเมือง มีข้าทาสบริวาร ส่วนพิมพ์ที่หายากที่สุดจะเป็นพิมพ์ปางลีลา หรือเรียกว่า พิมพ์บัมพ์ และพิมพ์ปรกเดี่ยวใหญ่

ประวัติของพระกรุนาดูน อยู่ที่ ต.นาดูน อ.นาดูน หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า “นครจัมปาศรี” จ.มหาสารคาม

เมื่อปี 2511 ทหารเรือจากกรุงเทพฯ ได้เดินทางไปขุดค้นหาวัตถุโบราณที่ริมฝั่งห้วยนาดูน ซึ่งอยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอนาดูนประมาณ 2 กม. ปรากฏว่าขุดได้พระพิมพ์ดินเผาและวัตถุโบราณจำนวนมาก ต่อมาในปี 2513 ชาวบ้านใน อ.นาดูน ขุดพบโบราณสถานอยู่ทางทิศเหนือของโรงเรียนชุมชนบ้านกู่โนนเมือง และพบพระพิมพ์ปางนาคปรกเดี่ยวสีขาวจำนวนมาก จากนั้นก็มีการขุดพบพระเนื้อดินตามพื้นที่ต่างๆ ในเขต ต.นาดูน มาโดยตลอด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์