มูชาราฟ-อาร์มาดีเนจ๊าด-บุช คือ3ผู้นำที่ชาวโลกไม่ไว้ใจที่สุด

ผลสำรวจ ระบุ ผู้นำปากีสถาน อิหร่าน และสหรัฐฯ เป็นผู้นำที่ชาวโลกไว้ใจน้อยที่สุด

(18มิ.ย.) ผลสำรวจศึกษาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์

ซึ่งตั้งอยู่ติดกับกรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐฯและนำออกเผยแพร่ทางเว๊ปไซท์ "เวิร์ลพับลิคโอพีเนี่ยน ดอท โออาร์จี" (WorldPublicOpinion.org) เมื่อวันอังคาร ซึ่งสำรวจความเห็นของคน 19,751 คนใน 20 ประเทศ


รวมทั้งไทยพบว่า
 
ประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาราฟของปากีสถาน ประธานาธิบดีมาห์มุด อาห์มาดีเนจ๊าดของอิหร่านและประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชของสหรัฐฯคือ 3 ผู้นำที่ได้ความไว้วางใจน้อยที่สุดจากชาวโลก กล่าวคือมีชาวโลกเพียงร้อยละ 18 ที่ไว้ใจนายมูชาราฟ ,ร้อยละ 22 ไว้ใจอาห์มาดีเนจ๊าด และร้อยละ 23 ไว้ใจบุช


รายงานข่าวระบุว่า
 
มี
เพียงสองประเทศคือไนจีเรียกับอินเดียที่ให้คะแนนบุชในแง่บวกมากกว่าแง่ลบ โดยไนจีเนียให้คะแนนด้านบวกแก่บุชร้อยละ 60 และลบร้อยละ 33 ขณะที่อินเดียให้คะแนนด้านบวกแก่บุชร้อยละ45 และด้านลบร้อยละ 34 ส่วนไทยให้คะแนนบุช

เกือบครึ่งต่อครึ่ง แต่คะแนนของบุชยังดีกว่าผู้นำปากีสถานที่แฟนคลับลดน้อยลงเรื่อยๆ มีเพียงจีนชาติเดียวที่ให้คะแนนนายมูชาราฟในด้านบวกร้อยละ 37 และด้านลบร้อยละ 30

ผลสำรวจสรุปด้วยว่าโลกยุคปัจจุบันมีผู้นำที่ได้รับความเคารพน้อยมาก และผลสำรวจพบว่าไม่มีผู้นำคนใดของโลกที่ช่วยสร้างความมั่นคงอันแข่งแกร่งบนเวทีโลก ส่วนใหญ่ได้คะแนนปานกลาง มีผู้นำเพียงคนเดียวที่มี 9 ชาติบอกว่าเชื่อมั่นว่าเขาจะทำในสิ่งที่ถูก คือนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ


แต่ก็มีผู้นำหลายคนที่อย่างน้อยก็เป็นที่รักของประชาชนในชาติตัวเอง เช่น ประธานาธิบดีมาห์มุด อาห์มาดีเนจ๊าดของอิหร่าน,ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน และนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ขณะที่นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษ ได้คะแนน

บวกร้อยละ 48 ลบร้อยละ 46 และประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี่ ของฝรั่งเศสได้คะแนนด้านลบร้อยละ 54 น้อยกว่าประธานาธิบดีบุชเพียง 2 จุดเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์