แผ่นดินไหวขนาด7ริกเตอร์ที่ญี่ปุ่นตายเจ็บนับร้อย

โลกวิบัติ แผ่นดินไหว 7 ริกเตอร์ที่ญี่ปุ่น ตายเจ็บกว่าร้อย ขณะพม่า-จีน-อินเดียดินถล่มตายเป็นเบือ ส่วนสหรัฐน้ำท่วมในแถบมิดเวสต์รุนแรงสุดในรอบ 500 ปี เสียชีวิตแล้ว 20 คน
(14มิ.ย.) ภัยธรรมชาติยังคุกคามหลายประเทศในหลายทวีป ล่าสุดเกิดแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น แผ่นดินถล่มในพม่าและจีน นอกเหนือจากเกิดอุทกภัยในสหรัฐรุนแรงสุดในรอบ 500 ปี โดยทุกหนแห่งล้วนแต่มีผู้เสียชีวิตนับสิบคน ประเดิมตั้งแต่เช้าวันที่ 14 มิถุนายน เมื่อเกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7 ริกเตอร์ มีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 10 กิโลเมตรทางตอนใต้ของ จ.อิวาเตะและ จ.มิยากิ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเวลา 08.43 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตามด้วยแผ่นดินถล่มในหลายพื้นที่ในเมืองคูริฮารา จ.มิยากิ และสะพานถล่มในเมืองเดียวกัน เป็นเหตุให้แม่น้ำหลายสายถูกดินถล่มทับ ส่วนอาคารบริเวณใกล้จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวพังราบหลายหลัง หลังแผ่นดินไหวผ่านพ้นไป ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อก หรือแรงสั่นสะเทือนหลังเกิดแผ่นดินไหวตามมาอีกกว่า 40 ระลอก

เผยแผ่นดินไหวตาย-เจ็บนับร้อย

รายงานข่าวเผยว่ามีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวอย่างน้อย 3 คน โดยคนหนึ่งเสียชีวิตจากดินถล่มขณะกำลังตกปลาใน จ.ฟูกูชิมา ส่วนอีกคนถูกรถบรรทุกชนขณะวิ่งหนีออกจากบ้านใน จ.อิวาเตะ ด้วยความตื่นตระหนก นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บกว่า 100 คน ขณะที่ประชาชนอีกราว 100 คนต้องติดค้างอยู่ตามแหล่งน้ำพุร้อนต่างๆ

แรงสั่นสะเทือนยังทำให้ผู้โดยสารเกือบ 20 คนบนรถบัสที่กำลังเดินทางไปสนามบินเซนไดได้รับบาดเจ็บขณะรถกำลังแล่นอยู่ในเมืองนาโตริ จ.มิยากิ และที่เมืองโอชู จ.อิวาเตะ มีเด็กบาดเจ็บ 7 คนจากกระจกหน้าต่างแตกในสถานรับเลี้ยงเด็ก ขณะที่รถไฟสายด่วนในบริเวณพื้นที่ประสบภัยต้องหยุดวิ่งทันทีเพื่อความปลอดภัย

เตือนเป็นไปได้อาจเกิดสึนามิ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ความเสียหายจากแผ่นดินไหวอาจจะมากกว่านี้ แต่ยังไม่อาจสรุปได้เพราะถนนหลายสายถูกตัดขาดเนื่องจากเกิดดินถล่มหลังแผ่นดินไหว ด้านกระทรวงกลาโหมได้ส่งเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินออกสำรวจความเสียหายแล้ว ส่วนหน่วยบรรเทาทุกข์ 147 คนทั้งจากกรุงโตเกียวและอีก 12 จังหวัดได้เร่งรุดไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้วเช่นกัน

ถึงแม้ว่าสำนักงานงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นไม่ได้ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ แต่ศูนย์เตือนภัยสึนามิในแถบมหาสมุทรของสหรัฐ เตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นยักษ์ ที่อาจสร้างความเสียหายภายในรัศมี 100 กิโลเมตรจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว

หวั่นกัมมันตรังสีนิวเคลียร์รั่วไหลใน

ขณะที่โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์หลายแห่งในพื้นที่ใกล้เคียงยังคงปลอดภัย ไม่ได้รับผลกระทบอะไรจากแผ่นดินไหว นอกจากมีรายงานไฟฟ้าดับในเกือบ 2.9 หมื่นหลังคาเรือน แต่บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้น้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรั่วไหลในปริมาณ 14.8 ลิตร ภายในบริเวณโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ใน จ.ฟูกูชิมา แต่ปริมาณการรั่วไหลดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำเกินกว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนเตาปฏิกรณ์ยังคงทำงานได้ตามปกติ

ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว แผ่นดินไหวใน จ.นีงาตะ ทำให้เกิดไฟไหม้และการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีในโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์คาชิวาซากิ-คาริวา ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นโรงไฟฟ้าของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เช่นกัน แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนั้น และโรงไฟฟ้ายังคงปิดเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย

พม่าดินถล่มสังเวย 11 ศพ

ช่วงเช้าวันเดียวกัน หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ของทางการพม่ารายงานว่า เกิดเหตุดินถล่มในเมืองโมกก แหล่งอัญมณีชื่อดังของโลกทางตอนเหนือของประเทศ หลังจากเกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์วัดได้ 8.07 นิ้ว ตั้งแต่ค่ำวันพุธจนถึงเช้าวันพฤหัสบดี จนทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก สูงขึ้นจาก 2 ฟุตเป็น 3 ฟุต ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านและก่อให้เกิดแผ่นดินถล่ม ทำให้บ้าน 3 หลังได้รับความเสียหาย มีผู้เสียชีวิต 11 คน เป็นชาย 7 คน และหญิง 4 คน

ส่วนเมืองโมกกนี้ อยู่ห่างจากนครย่างกุ้ง 675 กิโลเมตร เป็นแหล่งอัญมณีที่มีความสวยงามที่สุดอีกแห่งหนึ่งในโลก เป็นแหล่งทับทิมคุณภาพดีเยี่ยมสามารถขายทำเงินได้มากกว่าเพชร นอกเหนือจากเป็นแหล่งแซฟไฟร์และรัตนชาติหายาก ซึ่งในช่วงหลายปีนี้ รัฐบาลพม่าสร้างรายได้มากขึ้นจากการจัดประมูลอัญมณีหลายครั้งในแต่ละปี โดยมีผู้ซื้อจากหลายประเทศแถบเอเชีย รวมทั้งจีนและไทย

ดินถล่มในอินเดีย-จีนตายเกลื่อน

ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า เกิดเหตุดินถล่มทับโรงงานผลิตก้อนอิฐในเมืองลู่เหลียง มณฑลส่านซี เมื่อเช้าวันที่ 13 มิถุนายน ทำให้คนงานเสียชีวิต 19 คน ขณะที่หน่วยกู้ภัยกว่า 300 คน ต้องพักการค้นหาผู้รอดชีวิตที่ยังอาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังเมื่อมีสัญญาณว่าจะเกิดดินถล่มอีกระลอก ทำให้ต้องอพยพเจ้าหน้าที่ และขนอุปกรณ์ทั้งหมดออกจากพื้นที่ประสบภัย

สื่อจีนรายงานว่า พายุฝนตกหนักนานถึง 12 ชั่วโมง ในมณฑลกวางตุ้ง ทางใต้ของประเทศ วัดปริมาณน้ำฝนได้สูงถึง 10.6 นิ้ว ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายเมืองทั่วมณฑลนี้ โดยเฉพาะเมืองเสิ่นเจิ้น มีรายงานว่า พื้นที่กว่า 300 แห่งในเมืองจมอยู่ใต้น้ำ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน สูญหายอีก 4 คน และอีก 1.5 แสนคน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำอู๋เจียง พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว จนก่อให้เกิดน้ำท่วม

ส่วนในมณฑลกว่างซีที่อยู่ใกล้เคียง ประชาชนกว่า 5 หมื่นคน ต้องอพยพหนีน้ำ หลังพายุฝนได้พัดถล่มเมืองหลิวโจว ตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้ประชาชนเกือบ 8 แสนคนในเมืองได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม โรงเรียนประถมและมัธยมเกือบ 100 แห่ง ต้องพักการเรียนการสอน

โฆษกรัฐอรุณาจัลประเทศ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย แถลงว่า ฝนที่ซัดกระหน่ำอย่างหนักตลอดช่วง 2 วันในเมืองอิฏานคร เมืองเอกของรัฐนี้ ทำให้เกิดแผ่นดินถล่มทับบ้านเรือนพังเสียหายหลายหลังเมื่อวันเสาร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน บาดเจ็บอีกกว่า 50 คน

สหรัฐน้ำท่วมเมืองรุนแรงรอบ 500ปี

ข้ามฟากไปที่รัฐไอโอวา แถบมิดเวสต์ของสหรัฐ ซึ่งกำลังเผชิญภัยน้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 500 ปี เมื่อแม่น้ำสายหลักถึง 9 สายมีระดับน้ำพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ประชาชนซึ่งประสบภัยน้ำท่วมมาได้ 10 วันแล้ว ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเพื่อหนีน้ำ ขณะที่มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตแล้ว 20 คน สูญหาย 15 คน อีกหลายพันคนต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน

โฆษกสำนักงานจัดการภัยพิบัติฉุกเฉินและความมั่นคงภายในประจำรัฐไอโอวาเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในรัฐนี้ ยังน่าเป็นห่วง ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำซีดาร์ ซึ่งเอ่อล้นท่วมเมืองซีดาร์ แร็พพิดส์ ได้เอ่อล้นท่วมโรงพยาบาลเมอร์ซีย์ เมดิคัล เซ็นเตอร์ จนจมอยู่ใต้น้ำ หน่วยกู้ภัยต้องอพยพเจ้าหน้าที่แพทย์กว่า 30 คน และคนไข้ 176 คนอย่างเร่งด่วนตั้งแต่เที่ยงคืนวันพฤหัสบดีจนถึงเช้าวันศุกร์ รวมถึงผู้คนในบ้านพักคนชราที่อยู่ใกล้เคียงไปยังโรงพยาบาลอื่นเป็นการชั่วคราว ทั้งนี้คนไข้ทุกคนปลอดภัย

สั่งรับมือสถานการณ์น้ำท่วม

รายงานข่าวเผยว่า ในตอนแรกโรงพยาบาลไม่ได้มีแผนอพยพคนไข้ เพราะคิดว่าจะสามารถรับมือหากเกิดน้ำท่วมได้ แต่อาคารโรงพยาบาลตั้งอยู่ห่างจากแม่น้ำซีดาร์เพียง 10 บล็อก ทำให้น้ำเริ่มไหลบ่าเข้าท่วมเครื่องปั่นไฟฉุกเฉิน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ต่ำ ก่อนจะไหลเข้าท่วมห้องแล็บ และห้องฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ในแผนกต่างๆ ต้องระดมกำลังมาช่วยกันเสริมกระสอบทรายกันไม่ให้น้ำทะลักเข้ามากีดขวางการอพยพคนไข้ ขณะที่โรงแรมต่างๆ ในเมืองนั้นได้ออกประกาศเตือน พร้อมกับขอร้องให้แขกที่พักในโรงแรมลดการใช้น้ำ และใช้น้ำเพื่อการดื่มเท่านั้น

นายเช็ต คัลเวอร์ ผู้ว่าการรัฐไอโอวา ประกาศให้พื้นที่ 83 เขต จากทั้งหมด 99 เขตของรัฐเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ และว่าต้องใช้งบประมาณหลายร้อยล้านดอลลาร์ในการซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคที่ได้รับความเสียหาย ขณะที่คาดว่าสถานการณ์จะยังคงน่าเป็นห่วงต่อไป เนื่องจากอาจจะมีฝนตกหนักลงมาในอีก 1-2 วันนี้

ภัยพิบัติในแถบมิดเวสต์เริ่มขึ้น ตั้งแต่มีทอร์นาโดลูกใหญ่พัดเข้ามาเมื่อวันที่ 25 เดือนที่แล้ว ก่อให้เกิดฝนตกหนัก คาดว่าจะมีพายุฝนฟ้าคะนองครั้งรุนแรงเกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ส่วนเหตุน้ำท่วมก็น่าจะยืดเยื้อไปจนถึงสัปดาห์หน้า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์