โพลล์ชี้พสกนิกรปลื้มแก้วิกฤติพลังงานตามแนวพระราชดำริ

มติชน

โพลล์ชี้พสกนิกรปลื้มปีติแก้วิกฤติพลังงานตามแนวพระราชดำริ ปลื้มการพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ โรงกลั่นเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ และการพัฒนาพลังลมเพื่อการเกษตร ราชบัณฑิตจับมือทุกภาคส่วนของสังคมร่วมผลักดันโครงการแก้วิกฤติพลังงานตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

(2มิย.)ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยว่า สำนักวิจัยฯ ทำสำรวจการรับรู้และความประทับใจของประชาชนคนไทยต่อโครงการต่าง ๆ ตามแนวทางพระราชดำริเพื่อแก้วิกฤติพลังงานของประเทศ โดยสำรวจประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดทั้งในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาล จำนวนทั้งสิ้น 2,794 ตัวอย่าง ระหว่งวันที่ 13 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่าประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.6 รับรู้โครงการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ รองลงมาคือร้อยละ 71.1 รับรู้โครงการโรงกลั่นเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ ร้อยละ 63.2 รับรู้การพัฒนาพลังลมเพื่อการเกษตร ร้อยละ 54.3 รับรู้การพัฒนาพลังงานแก๊สชีวภาพ และร้อยละ 41.6 รับรู้การพัฒนาเชื้อเพลิงสีเขียว เมื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่างถึงความปลื้มปีติประทับใจต่อโครงการต่าง ๆ อันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านพลังงาน

ที้งนี้ ผลสำรวจพบว่าความประทับใจของประชาชนใน 3 อันดับแรก ได้แก่ ร้อยละ 52.8 ปลื้มปีติประทับใจการพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ ร้อยละ 52.0 ปลื้มปีติประทับใจโรงกลั่นเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ และร้อยละ 35.5 ปลื้มปีติประทับใจการพัฒนาพลังลมเพื่อการเกษตร

ศ.ดร.กำจร มนุญปิจุ ราชบัณฑิต กล่าวว่า ถึงแม้ว่าโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาด้านพลังงานจะได้รับการรับรู้จากประชาชนที่ถูกสำรวจน้อยกว่าหลายโครงการ แต่เมื่อประเทศไทยกำลังประสบปัญหาด้านพลังงานค่อนข้างรุนแรงจนกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจระดับครัวเรือนของประชาชน จึงควรที่จะหาทางร่วมมือกันในหมู่สมาชิกสมาคมต่าง ๆ ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนักวิชาการทั่วไปที่กำลังทำวิจัยหรือมีแนวคิดประดิษฐ์เทคโนโลยีใหม่ในการหาพลังงานทางเลือกเช่น แสงอาทิตย์ แก๊สชีวภาพ ลม และน้ำ ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ

สำหรับความเป็นไปได้ในการทำให้โครงการต่าง ๆ อันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระองค์ท่านจะสำเร็จลุล่วงไปได้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศก็ขึ้นอยู่กับประชาชนทุกหมู่เหล่าและรัฐบาลที่จะมีนโยบายสาธารณะผลักดันให้เกิดความสำเร็จอย่างทั่วถึง ถ้าทำได้ตามโครงการต่าง ๆ ตามแนวพระราชดำริก็น่าจะทำให้ประเทศไทยพ้นวิกฤติพลังงานและประชาชนคนไทยส่วนใหญ่น่าจะมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนต่อไปได้ไม่ยากนัก.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์