สิบล้อขยับทัพหยุดวิ่งทั่วปท.

ม็อบรถบรรทุกนับพันคันโผล่หลายจังหวัด จี้รัฐหาน้ำมันถูกกว่าปั๊มลิตร 3 บาท วันละ 4 แสนลิตร ปล่อยกู้ติดเอ็นจีวี ร้อยละ 0.5 ขู่ถ้าไม่ได้ 17 มิ.ย. คาราวานรถบรรทุกบุก กทม. รองปลัดพลังงานโยน กบง.ตัดสิน ส่วนแท็กซี่ขอปรับเริ่มต้นที่ 40 บาท บขส.เฮศาลให้ขึ้นค่าธรรมเนียม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลาประมาณ 05.30 น. วันที่ 11 มิถุนายน

กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งสมาชิกสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้นำรถพ่วง 18 ล้อ เกือบ 50 คันมาจอดเรียงรายบริเวณไหล่ทางของเลนกลาง ที่มุ่งสู่ทางด่วน บนถนนบางนา-ตราด ฝั่งมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ โดยเริ่มจากบริเวณกิโลเมตรที่ 3 แยกวัดศรีเอี่ยม เพื่อกดดันให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือในภาวะราคาน้ำมันแพง


นายทองอยู่ คงขันธ์ เลขาธิการสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า

ในช่วงเช้าแกนนำของสหพันธ์ได้เข้ายื่นหนังสือข้อเรียกร้อง เพื่อให้ภาครัฐช่วยเหลือปัญหาที่ผู้ประกอบการได้รับจากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยมีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อให้ภาครัฐออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลืออย่างน้อย 3 ข้อ คือ

1.ขอให้จัดหาน้ำมันดีเซลราคาพิเศษ เพื่อจำหน่ายให้ผู้ประกอบการ โดยได้ส่วนลดจากราคาหน้าปั๊มลง 3 บาท เช่นเดียวกับผู้ประกอบการรถร่วมบริการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยปัจจุบันผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกสหพันธ์มีประมาณ 4 แสนคันทั่วประเทศ ให้ภาครัฐจัดหาน้ำมันให้วันละไม่น้อย 4 แสนลิตร เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการได้อย่างน้อยร้อยละ 2-3


2.ขอให้ภาครัฐจัดตั้งกองทุน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถกู้ยืมไปเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเอ็นจีวี โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 0.5 เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเปลี่ยนไปใช้พลังงานทดแทน

และ 3.ขอให้กระทรวงพลังงานหารือร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อจัดหาก๊าซเอ็นจีวีและสถานีบริการในเส้นทางเดินรถให้เพียงพอต่อความต้องการใช้
 

นายทองอยู่กล่าวอีกว่า หลังจากยื่นหนังสือผู้ประกอบการได้รับการตอบรับอย่างดีจากรัฐบาล

โดยในส่วนของกระทรวงพลังงานยืนยันว่าพร้อมจะมีมาตรการช่วยเหลือ แม้จะไม่ได้ทุกข้อตามที่ผู้ประกอบการต้องการ แต่ก็สามารถแบ่งเบาภาระให้ผู้ประกอบการได้ ดังนั้น ผู้ประกอบการจากสหพันธ์จึงปฏิบัติตามมติ สลายการชุมนุมในช่วงเที่ยง และรอการออกมาตรการแก้ไขของภาครัฐจนถึงวันที่ 17 มิถุนายนนี้ เมื่อถึงเวลาดังกล่าวหากภาครัฐไม่มีมาตรการช่วยเหลือออกมาชัดเจน จึงจะมีการเคลื่อนไหวตามกำหนดการที่จะนำรถบรรทุกสมาชิกของสหพันธ์รวมตัวเป็นคาราวานมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์