นักเรียนกะเทยเฮห้องน้ำบัณเฑาะก์

นักเรียนกะเทยเฮ โรงเรียนกำแพง ใน จ.ศรีสะเกษ สร้างห้องน้ำ "บัณเฑาะก์" ให้บริการเฉพาะเพศที่สาม แก้ปัญหาเพื่อนชายลวนลาม
 

หลังจากนายบุญลือ ประเสริฐโสภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีแนวคิดให้สถานศึกษาดำเนินการสำรวจจำนวนนักเรียนนักศึกษาเพศที่สาม เพื่อดำเนินการแก้ปัญหา โดยเฉพาะการจัดที่พักและห้องน้ำให้เป็นการเฉพาะนั้น ล่าสุดที่โรงเรียนกำแพง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นำร่องสร้างห้องน้ำให้แก่นักเรียนเพศที่สาม เป็นการล่วงหน้าแล้ว เพราะปัจจุบันมีนักเรียนเพศที่สามจำนวนนับร้อยคน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน นายสิทธิศักดิ์ สุมณฑา ผู้อำนวยการโรงเรียนกำแพง ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ

นำคณะกรรมการประเมินโครงการสุดยอดส้วมสาธารณะจังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มที่ 2 ประเภทส้วมสาธารณะในสถานศึกษา ตรวจสอบห้องส้วมสาธารณะในโรงเรียนเพื่อประเมินตามโครงการดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่า โรงเรียนกำแพง จัดระเบียบห้องส้วมสาธารณะในโรงเรียนอย่างเป็นระบบ มีการแบ่งแยกห้องน้ำชาย-หญิง และดูแลรักษาความสะอาดเป็นอย่างดี มีพัดลมระบายอากาศบนเพดานและพ่นสเปรย์ปรับอากาศเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียนอย่างเต็มที่ และที่สำคัญมีการสร้างห้องส้วมไว้ให้บริการนักเรียนเพศที่สาม โดยให้ชื่อว่า ห้องน้ำ "บัณเฑาะก์" (กะเทย) ด้วย
 

นายสิทธิศักดิ์กล่าวว่า โรงเรียนจำเป็นต้องสร้างห้องน้ำไว้ให้บริการนักเรียนเพศที่สาม

เนื่องจากการสำรวจข้อมูลนักเรียนล่าสุดพบว่า มีนักเรียนเพศที่สามจำนวนกว่า 100 คน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นทุกปี ที่ผ่านมานักเรียนเหล่านี้มักจะถูกกลั่นแกล้งและถูกหยอกล้อจากเพื่อนๆ ขณะเข้าห้องน้ำอยู่เป็นประจำ ทำให้ไม่กล้าจะเข้าห้องน้ำทั้งในส่วนห้องน้ำชายและห้องน้ำหญิง นายสิทธิศักดิ์กล่าวว่า เพื่อเป็นการแก้ปัญหา จึงได้สร้างห้องน้ำไว้บริการนักเรียนเพศที่สาม เป็นการเฉพาะ โดยแบ่งแยกออกจากพื้นที่ของห้องน้ำชายและห้องน้ำหญิง เพื่อให้นักเรียนเพศที่สามใช้ห้องน้ำได้อย่างอิสระ ไม่ต้องถูกเพื่อนๆ กลั่นแกล้ง อีกทั้งยังเป็นการแก้ปัญหาให้แก่นักเรียนหญิงด้วย เพราะก่อนหน้านี้นักเรียนเพศที่สามมักแอบไปใช้ห้องน้ำหญิง ทำให้นักเรียนหญิงเกิดความกระอักกระอ่วน อีกทั้งเป็นการป้องกันภาพลักษณ์ของโรงเรียน เพราะคนภายนอกอาจเข้าใจผิดว่าโรงเรียนให้นักเรียนชายหญิงใช้ห้องน้ำร่วมกัน


"หลังสร้างห้องน้ำบัณเฑาะก์ให้นักเรียนเพศที่สามใช้เฉพาะ ทำให้นักเรียนชายเข้าใจสภาพจิตใจของเพื่อนเพศที่สามมากขึ้น นักเรียนทั้งชายและหญิง รวมถึงเพศที่สาม พึงพอใจมากเพราะมีความเป็นส่วนตัว" นายสิทธิศักดิ์กล่าว


ขณะที่ ด.ช.วัชระ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกำแพง ซึ่งเป็นนักเรียนเพศที่สาม กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่โรงเรียนสร้างห้องน้ำไว้บริการนักเรียนเพศที่สามโดยเฉพาะ ทำให้ไม่ต้องระมัดระวังตัวจากการถูกเพื่อนชายกลั่นแกล้ง ที่ผ่านมาทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำชายมักถูกจับเนื้อต้องตัวทำให้อับอาย และไม่พอใจที่ถูกลวนลาม ต่อจากนี้จะได้สบายใจไม่ต้องกลัวว่าจะถูกแกล้งหรือถูกใครถ้ำมอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์