แท็กซี่ได้ปรับกม.แรก35บ.

ส่วนกลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่ได้เข้าพบนายชัยรัตน์ สงวนชื่อ รักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทางบก

เพื่อเรียกร้องขอขึ้นค่าโดยสาร โดยเห็นว่า 2 กิโลเมตรแรกน่าจะปรับขึ้นจาก 35 บาท เป็น 40 บาท ส่วนกิโลเมตรที่ 2-12 ปรับขึ้นอีก 4.7-5 บาทต่อกิโลเมตร กิโลเมตรที่ 12-20 ปรับขึ้น 5.29-6 บาทต่อกิโลเมตร กิโลเมตรที่ 20-40 ปรับขึ้น 5.79-6.50 บาทต่อกิโลเมตร นายชัยรัตน์กล่าวภายหลังการประชุมพิจารณาปรับปรุงอัตราค่าโดยสารรถยนต์รับจ้างหรือรถแท็กซี่ ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้ปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ตามข้อเสนอของผู้ประกอบการ ซึ่งได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ที่ผ่านมาไม่มีการปรับอัตราค่าโดยสารมานาน ครั้งล่าสุดปรับเมื่อปี 2539 โดยกรมจะเสนอรายละเอียดแนวทางการปรับค่าโดยสารรถแท็กซี่ให้นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้ขาดวันที่ 12 มิถุนายน
 

อัตราค่าโดยสารที่จะเสนอให้นายทรงศักดิ์พิจารณามี 2 แนวทาง

คือ 1.ค่าโดยสารในระยะทาง 1 กม.แรกจะเริ่มต้นที่ 35 บาท และระยะต่อไปจะปรับเพิ่มเฉลี่ยกม.ละ 50 สตางค์ ถึง 1 บาท และ 2.ค่าโดยสารในระยะทาง 2 กม. แรกจะเริ่มต้นที่  40 บาท แต่ระยะต่อไปจะปรับเพิ่มขึ้นกม.ละ 50 สตางค์ ทั้งสองแนวทางจะส่งผลให้อัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 11% หรือเพิ่มขึ้นเที่ยวละประมาณ 8-10 บาท


นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานสหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด แกนนำกลุ่มผู้ประกอบการ กล่าวว่า ยอมรับผลการพิจารณาทั้งสองแนวทาง

ที่ผ่านมาจะเสนอให้ปรับอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 2 กม.แรกเป็น  40 บาท จากเดิม 35 บาท และระยะต่อไปจะปรับเพิ่มเฉลี่ย กม.ละ 1 บาท หรือเพิ่มขึ้น 20% จากอัตราค่าโดยสารในปัจจุบัน โดยกลุ่มผู้ประกอบการต้องการข้อสรุปที่ชัดเจนในเรื่องการปรับอัตราค่าโดยสารภายในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ ขณะที่นายทรงศักดิ์กล่าวว่า เห็นด้วยกับการปรับค่าโดยสารในแนวทางแรก คือ เริ่มต้นกม.แรกที่ 35 บาท จากเดิม 2 กม.แรกเริ่มต้น 35 บาท ส่วนระยะทางตั้งแต่ กม.ที่ 2 ขึ้นไป ปรับเพิ่มจากเดิมกม.ละ 50 สต. ส่งผลให้ค่าโดยสารเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 12-14% จะนำรายละเอียดทั้งหมดเข้าหารือกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว ก่อนจะประกาศเป็นกฎกระทรวงต่อไป


"อัตราค่าโดยสารใหม่จะทำให้ประชาชนจ่ายค่าโดยสารเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 12-14 บาทต่อเที่ยว และมั่นใจว่าอัตราค่าโดยสารใหม่จะช่วยให้ระบบการเหมาแท็กซี่ต่อเที่ยวหายไป ผู้โดยสารที่เดินทางเกิน  60 กม.ขึ้นไป จะจ่ายค่าโดยสารถูกกว่าการเหมาคัน" นายทรงศักดิ์กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์