จีนเริ่มระบายน้ำ-เจอซากแพนด้า

ซินหัวของจีนรายงานว่า เมื่อ 10 มิ.ย. ในที่สุดทหารช่างและวิศวกรของจีนก็เริ่มกระบวนการระบายน้ำออกจากทะเลสาบที่เกิดจากแผ่นดินไหว

ในมณฑลเสฉวน ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เพื่อป้องกันแรงดันน้ำระเบิดสิ่งกีดขวางและไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนและจะทำให้ประชาชนมากกว่าหนึ่งล้านคนได้รับความเดือดร้อน นายหู เผิง เจ้าหน้าที่ข่าวสารเมืองเหมียนหยาง กล่าวว่า แผนการระบายน้ำจำนวนมหาศาลจากทะเลสาบถั่งเจี่ยชานที่เกิดขึ้นเพราะแผ่นดินไหวดำเนินไปด้วยดี สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุม โดยเป็นการปฏิบัติการณ์ที่ต่อเนื่องจากการอพยพชาวบ้านกว่า 250,000 คน ให้ออกจากพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม

วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพบซากแพนด้าเหมาเหมา อายุ 9 ปีที่หายไปในเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 8 ริกเตอร์ในมณฑลเสฉวน ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.
 
สภาพถูกกำแพงถล่มลงมาทับเกือบมิด ทางเจ้าหน้าที่นำซากมันออกมาและนำไปฝังในอุทยานวู่หลง สถานที่อนุรักษ์แพนด้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกของจีน เหมาเหมาเป็นแพนด้าเพศเมีย หายไปพร้อมกับแพนด้าตัวอื่นๆ ของศูนย์วิจัยและคุ้มครองแพนด้า 6 ตัว แต่อีก 5 ตัวพบในเวลาต่อมาปลอดภัยดี ส่วนเจ้าหน้าที่ของศูนย์เสียชีวิต 5 ราย ในเหตุการณ์ที่มีเหยื่อเสียชีวิตมากกว่า 69,000 ราย และสูญหายอีก 17,500 ราย

นายหลี่ เต้อเสิ่ง รองผู้อำนวยการศูนย์วู่หลง กล่าวว่า ทางศูนย์จะสร้างที่พักพิงให้แพนด้าใหม่ แต่ยังอยู่ในอุทยานเช่นเดิม ในช่วงหลังเกิดเหตุ ทางอุทยานย้ายแพนด้าบางตัวออกไป เพราะที่ศูนย์ขาดแคลนอาหาร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์