ศิริราชเจ๋งประดิษฐ์ รถเข็นนั่งปรับยืน

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ศ.นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

แถลงข่าวความสำเร็จการประดิษฐ์รถเข็นนั่งปรับยืนที่สมบูรณ์แบบที่สุดตัวแรกของประเทศไทยเพื่อผู้พิการว่า  จากการที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ให้การดูแลผู้ป่วยบาดเจ็บไขสันหลังจำนวนมากพบว่าผู้ป่วยจำนวนหนึ่งสามารถรักษาให้กลับเป็นปกติหรือใกล้เคียงปกติได้ ขณะที่อีกจำนวนหนึ่งแม้ว่าจะช่วยชีวิตได้ แต่การบาดเจ็บของไขสันหลังมีความรุนแรงมากจนต้องกลายเป็นอัมพาต ปัญหาสำคัญที่ตามมาก็คือ การขาดแคลนอุปกรณ์เพื่อช่วยในการรักษาหรือเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย 

การคิดค้นนวัตกรรมรถเข็นนั่งปรับยืนครั้งนี้

ถือเป็นหนึ่งในการพัฒนาอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการ และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้จดสิทธิบัตร เพื่อผลิตและจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว มีราคาถูกกว่าต่างประเทศถึง
10 เท่า แต่มีคุณภาพไม่แพ้ ของนำเข้าจากต่างประเทศ 
 

ด้าน รศ.นพ.ชลเวช ชวศิริ หัวหน้าศูนย์ผู้บาดเจ็บทางกระดูกสันหลัง  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล หัวหน้าโครงการนวัตกรรมรถเข็นนั่งปรับยืน  กล่าวว่า


นวัตกรรมรถเข็นนั่งปรับยืนคิดค้นขึ้นเพื่อนำร่องใช้กับผู้ที่พิการอัมพาตครึ่งท่อนล่าง แต่ยังมีกำลังแขนที่ดี  ให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติหรือใกล้เคียงกับปกติ เนื่องจากผู้ป่วยอัมพาตส่วนใหญ่มีความจำเป็นต้องใช้รถเข็นในชีวิตประจำวันและมักมีปัญหาแทรกซ้อนจากการนั่งรถเข็น เช่น แผลกดทับ ข้อหดรั้ง รวมทั้งมีข้อจำกัดในการประกอบกิจวัตรหรืออาชีพในท่ายืน ทั้งนี้ แนวคิดการพัฒนารถเข็นนั่งปรับยืน เริ่มจากการทำให้รถเข็นนั่งมีคุณสมบัติการใช้งานเพิ่มขึ้น คือ ปรับให้ยืนได้สะดวก ปลอดภัย เพื่อช่วยลดปัญหาแทรกซ้อนที่ทำให้ผู้ป่วยต้องเสียค่าใช้จ่ายในการมาโรงพยาบาล ที่สำคัญหากผู้ป่วยอัมพาตสามารถยืนได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งใครจะช่วยให้สภาพจิตใจดีขึ้นตามไปด้วย.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์