หุ่นโจหลุยส์ ชนะรางวัล แสดงดีที่สุด

เมื่อเช้าวันที่ 9 มิ.ย. โดยนายจิระ ศิริสัมพันธ์ กรรมการที่ปรึกษามูลนิธินาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)

ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และข้าราชบริพาร ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ว่า หลังจากที่คณะหุ่นละครเล็กจากโจหลุยส์และคณะหุ่นสายเสมา ซึ่งเป็น
2 คณะหุ่นของไทยจาก 25 คณะใน 17 ประเทศ ได้เข้าร่วมแสดงและประกวดการแสดง ในเทศกาลหุ่นโลกประจำปี 2008 ณ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ระหว่างวันที่ 2-8 มิย.นั้น
 

เมื่อเวลา 17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ของวันที่ 8 มิ.ย. ได้มีการประกาศผลการประกวด ที่โรงละคร National Black Light Theatre กลางกรุงปราก

ผลปรากฏว่าการแสดงชุด
กำเนิดพระคเณศของ คณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ โดยครอบครัว ยังเขียวสดควบคุมการแสดงโดย นายพิสูตร ยังเขียวสด สามารถชนะใจกรรมการ คว้ารางวัลการแสดงยอดเยี่ยม (The Best Performance Award) ซึ่งเป็นรางวัลที่มีความสำคัญสูงสุดของการประกวด มาครอง ถือเป็นความภาคภูมิใจ ที่ศิลปะการเชิดหุ่นของไทย ได้รับการยอมรับในระดับสากล และนับเป็นความสำเร็จของคณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ ในเทศกาลหุ่นโลกเป็นปีที่ 2 โดยในครั้งแรกเมื่อปี 2549 คณะหุ่นฯเคยได้รับรางวัลการแสดงทางวัฒนธรรมยอดเยี่ยม หรือ The Best Traditional Performance มาแล้ว

 

นอกจากนี้ คณะหุ่นสายเสมาควบคุมการแสดงโดย นายนิมิตร พิพิธกุล ที่เข้าร่วมการแข่งขันด้วย ก็ประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน

จากการแสดงเรื่อง
เจ้าเงาะโดยได้รับรางวัลดีเด่นในสาขาวรรณกรรมสร้างสรรค์ หรือ The Most Poetic Creation Award นอกจากนี้ยังได้รับการเสนอชื่อ เป็น 1 ใน 3 คณะหุ่นที่เข้าชิงใน 2 สาขา ได้แก่ ผู้กำกับยอดเยี่ยม และการแสดงยอดเยี่ยม ทั้งนี้ในสาขาการแสดงยอดเยี่ยมนั้น นับว่าเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญที่คณะหุ่นไทยทั้งสองคณะฯ ต่างก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงชัยในสาขานี้ทั้งคู่ ถือเป็นหลักประกันความสามารถและมาตรฐานของบุคลากร ในด้านหุ่นละครของไทยว่า ไม่แพ้ชาติไหนในโลก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนการแสดงของคณะหุ่นสายเสมา ปรากฏว่า ตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุหุ่นตัวสำคัญได้ไปติดค้างอยู่ที่ประเทศเดนมาร์ก

ทำให้ต้องเลื่อนการแสดงประกวดจาก
5 มิ.ย. เป็นวันที่ 7 มิ.ย. โดยทางสถานทูตไทย ณ กรุงปราก ได้ช่วยประสานงานนำหุ่นกลับมาแสดงได้ทันเวลา และสามารถคว้ารางวัลมาได้เป็นผลสำเร็จ สำหรับคณะหุ่นสายเสมาได้ผ่านการคัดเลือกจากกว่า 200 คณะทั่วโลก เข้าร่วมประกวดในสาขาภาพยนตร์สั้นในเรื่อง สัทธามหาบุรุษและสาขาการแสดงหุ่นสายสำหรับครอบครัว ที่เลือกเรื่อง เจ้าเงาะใช้ในการประกวดการแสดง

 

ด้านนายพิสูตร ยังเขียวสด ผู้อำนวยการโรงละครนาฏยศาลาฯกล่าวว่า

ในตอนแรกคณะกรรมการต่างมองว่าการแสดงของเรา มีความสวยงามอลังการแต่เพียงอย่างเดียว แต่หลังจากที่ได้ร่วม
workshop กันมีการพูดคุยกัน เขาจึงได้รู้ว่าการเชิดหุ่นละครเล็กนั้น ไม่ใช่ว่าอยู่ๆก็เชิดได้เลย แต่ผู้เชิดต้องหัดโขนเสียก่อน และหุ่นละครเล็กนี้ก็มีรากเหง้ามากว่า 100 ปี มีการสืบทอดโดยคนในตระกูล ยังเขียวสดจากรุ่นสู่รุ่นมา 4 ชั่วคนแล้ว ทำให้คณะกรรมการมีความประทับใจอย่างมาก คือมองเห็นว่าหุ่นละครเล็กเป็นวัฒนธรรมที่มีรากเหง้ามายาวนาน เป็นสิ่งที่หาได้ยากในโลกนี้

 ขณะที่นายเจอรี่ บิคเคล ประธานกรรมการตัดสินการประกวด กล่าวถึงการแสดงชุดกำเนิดพระคเณศ ของคณะนาฏยศาลาฯ ว่า

รู้สึกชื่นชอบการแสดงหุ่นละครเล็ก ในการประกวดครั้งนี้อย่างมาก ผู้คนทั่วโลกต่างทราบดี ว่าคนไทยมีศิลปะการเชิดหุ่นที่เก่าแก่ แต่ผู้คนส่วนใหญ่ยังไม่เคยมีโอกาสชมการแสดงหุ่นไทยบนเวทีขนาดใหญ่อย่างสมบูรณ์แบบเหมือนครั้งนี้  เพรียบพร้อมไปด้วยฉากที่ตระการตา หุ่นจำนวนมากมาย ยิ่งได้เห็นผู้เชิดที่ทุ่มใจให้กับการเชิดหุ่น ด้วยความรักในศิลปะชนิดนี้ ทำให้ตนและทุกคนที่ได้ชมการแสดชุดนี้ ต่างเข้าใจถึงเรื่องราวและความน่าอัศจรรย์ใจของการแสดงสดบนเวที

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์