อิเหนาเย็บปากประท้วงน้ำมันแพง

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำโลก 8 ประเทศ (จี-8) ร่วมกับจีน อินเดียและเกาหลีใต้

แถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้ทั่วโลกผลิตน้ำมันเพิ่มโดยเร่งด่วนหลังจากที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกทุบสถิติใหม่ พุ่งไปถึง 139 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันศุกร์ประธานาธิบดีดิมิทรี เมดเวเดฟ ผู้นำรัสเซียซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจากซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ปัญหาน้ำมันแพงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทุกประเทศ รัสเซียจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันเพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพตลาดพลังงานโลก โดยจะลดภาษีในภาคการผลิตน้ำมันในประเทศลง

ด้านนายกรัฐมนตรีฮัน ซึงซู ของเกาหลีใต้ประกาศแผนช่วยประชาชนเป็นเงิน ราว 327,000 ล้านบาท

ซึ่งได้แก่ การคืนภาษีแก่ประชาชนและผู้ที่มีธุรกิจเป็นของตัวเองรวม 12,800,000 คน ให้เงินอุดหนุนผู้มีรายได้น้อยซื้อน้ำมันราคาถูก โดยจะบังคับใช้ชั่วคราวไปจนถึงมิถุนายนปีหน้า นอกจากนี้ จะลดภาษีน้ำมันด้วย ถ้าราคาน้ำมันพุ่งขึ้นถึง 170 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

วันเดียวกันที่อินโดนีเซีย มีรายงานว่านักศึกษาชาย 2 คน ลงทุนใช้ด้ายเย็บปากตัวเองปิดสนิทเพื่อประท้วงราคาน้ำมันแพงในกรุงจาการ์ตา

ขณะที่ประธานาธิบดีสุศีโล บัมบัง ยุดโธโยโน ผู้นำอินโดนีเซีย ยังคงยืนกรานมาตรการปรับขึ้นราคาน้ำมัน โดยอ้างว่ามีความจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะวิกฤตเศรษฐกิจเช่นที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2540 ฝั่งมาเลเซียที่นายอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีเพิ่งขึ้นราคาน้ำมันร้อยละ 41 ไปเมื่อวันพฤหัสบดีทำให้เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมือง โดยนายอันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเกียดิลัน เปิดเผยว่า ส.ส.ของพรรคอย่างน้อย 30 คน พร้อมจะแปรพักตร์ไปอยู่พรรคฝ่ายค้านปากาตัน รักยัต พร้อมยืนยันว่า เมื่อใดก็ตามที่พรรคปากาตัน รักยัตสามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ จะลดราคาน้ำมันลงทันที ด้านประชาชนจะนัดประท้วงครั้งใหญ่ประมาณ 1 แสนคน กลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันที่ 12 มิ.ย. นี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์