ข่าวดี!ค่าไฟลด6สต./หน่วย เริ่มมีผลในงวดเดือนมิย.-กย.

คณะทำงานติดตามการบริหารการใช้เชื้อเพลิง สรุปลดค่า FT งวด มิ.ย.-ก.ย. 6 สต.ต่อหน่วย ชี้เหตุได้รับเงินคืนจากแผนการลงทุนที่ต่ำกว่าแผนของการไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง กฟผ.สามารถนำน้ำมาผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน กล่าวว่า

คณะทำงานติดตามการบริหารการใช้เชื้อเพลิงของกระทรวงพลังงาน ได้มีมติปรับลดค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ(FT)งวดใหม่ที่ประกาศใช้ในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ย.51 ลง 6 สต./หน่วย ทั้งนี้สืบเนื่องจากเกิดปัญหาโครงการก๊าซธรรมชาติแหล่งอาทิตย์ที่เลื่อนการจ่ายเข้าระบบทำให้สามารถเรียกส่วนลดค่าก๊าซธรรมชาติจากปริมาณที่ขาดส่งได้จำนวน 1,335 ล้านบาท และส่วนลดจากกรณีท่อส่งก๊าซโครงการแหล่งก๊าซธรรมชาติเยตากุนได้อีกจำนวน 260 ล้านบาท รวมเป็น 1,595 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นส่วนลดค่าเอฟทีได้จำนวน 3.40 สตางค์/หน่วย

"เมื่อนำผลจากการได้เงินคืนของแผนการลงทุนที่ต่ำกว่าแผนของการไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง และเงินสมทบที่ได้จากการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) มาคำนวณด้วยแล้ว รวมทั้งสิ้น 5,082 ล้านบาท จึงประมาณการได้ว่าค่าเอฟทีงวดนี้จะลดลงได้ 5.30 สตางค์ต่อหน่วย" พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ กล่าว

ประกอบกับกฟผ.ได้ไปเจรจากับ กรมชลประทานเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำเพื่อการชลประทาน

ซึ่งจะทำให้การผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำเพิ่มขึ้น ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานว่าสามารถบริหารจัดการให้มีการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังน้ำได้เพิ่มขึ้นประมาณ 200 ล้านหน่วย สามารถลดค่าเอฟทีได้อีกจำนวน 0.7 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วเป็นค่าเอฟทีที่สามารถนำมาลดให้กับประชาชนในงวดเดือน มิ.ย.-ก.ย.51 ประมาณ 6 สต./หน่วย โดยจะนำมาลดในรอบนี้ทั้งหมดเพียงครั้งเดียว ส่วนการคิดค่าเอฟทีงวดถัดไปจะต้องกลับไปคำนวณที่ฐานเดิม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์