ศาลอินเดียให้ปลดแอร์ตุ้ยนุ้ย

หนังสือพิมพ์ฮินดูสถานของอินเดีย รายงานว่า

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ศาลอุทธรณ์อินเดียในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ตัดสินยืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้นให้สายการบินแอร์อินเดียมีสิทธิ์ปลดแอร์โฮสเตสสาว 5 คน ที่น้ำหนักมากเกินกำหนด ออกจากการปฏิบัติหน้าที่บนเครื่อง เพราะศาลเห็นว่าน้ำหนักของแอร์โฮสเตสมีผลต่อความปลอดภัยของสายการบิน รวมถึงมีผลต่อสุขภาพ

ผู้พิพากษามีความเห็นด้วยว่า ในขณะที่การแข่งขันในวงการอุตสาหกรรมการบินมีสูง

สภาพทางร่างกายและการแสดงตัวของแอร์โฮสเตสมีบทบาทสำคัญต่อบุคลิกภาพโดยรวม การที่สายการบินตัดสินใจปลดพนักงานต้อนรับหญิงบนเครื่อง ลงมาทำหน้าที่ภาคพื้นดิน เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ ด้านทนายของฝ่ายโจทก์ ชี้แจงว่า แอร์โฮสเตสและลูกเรือที่ร่วมฟ้องร้องนั้นผ่านการทดสอบความฟิตของร่างกายแล้วว่าปฏิบัติหน้าที่ได้ ดังนั้นจึงไม่ควรต้องลงมาทำหน้าที่ข้างล่างเพียงเพราะมีน้ำหนักมากเกินไป แต่ผู้พิพากษาให้เหตุผลแย้งว่า ที่ผ่านมามีการถกเถียงกันเรื่องที่คนผอมเกินไปจนส่งผลต่อสุขภาพ ยังไม่มีการถกเถียงเรื่องคนที่มีน้ำหนักมากเกินไป ทั้งที่เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า คนที่อ้วนเกินไปนั้นมีแนวโน้มจะเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคต่างๆ

สำหรับสายการบินแอร์อินเดีย มีเอกลักษณ์ให้แอร์สาวแต่งชุดส่าหรี จึงถูกท้าทายโดยสายการบินคู่แข่งที่ใช้สาวๆ ใส่ชุดกระโปรงสั้นแบบสาวตะวันตก

นอกจากนี้ สายการบินยังได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำมันแพง ทำให้สายการบินต้องแข่งขันสูง จึงต้องคัดเลือกแอร์โฮสเตสอย่างพิถีพิถัน เมื่อไม่กี่ปีก่อน สายการบินตั้งกฎไม่รับสาวที่เป็นสิวบนใบหน้า และฟันไม่สวยอีกด้วย ตามกฎรับพนักงานต้อนรับหญิง หากสูง 152 เซนติเมตร ต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 50 กิโลกรัม

ในเวลาเดียวกันสายการบินประเมินว่า 1 ใน 10 ของพนักงานบนเครื่องจากจำนวน 1,600 คน มีน้ำหนักเกิน ซึ่งคนกลุ่มนี้อาจจะถูกไล่ออกในอนาคต ถ้าไม่ยอมลดน้ำหนักลง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์