ฐานสมเด็จพระนารายณ์ลพบุรีร้าวหวั่นพัง

ฐานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราชลพบุรีร้าว ทำให้สั่นคลอน เจ้าหน้าที่กรมศิลป์ตรวจพบขณะทำความสะอาด หวั่นพังเสียหาย จังหวัดร่วมกับท้องถิ่นตั้งงบซ่อมแซมทันที


เหตุพระบรมราชานุสาวรีย์สำคัญของ จ.ลพบุรีได้รับความเสียหายครั้งนี้

ถูกตรวจพบเมื่อเช้าวันที่  5 มิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อนายธนชัย สุวรรณวัฒนะ ผอ.สำนักงานช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเข้าไปทำความสะอาดพระบรมรูปเสด็จพ่อ ร.5 และพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดลพบุรี พบว่าพระบรมรูปสมเด็จพระนารายณ์มหาราชตั้งไม่มั่นคง มีลักษณะคลอนแคลน จึงสำรวจอย่างละเอียดพบว่าระหว่างพระบรมรูปกับฐานที่ประดิษฐานมีรอยแตกร้าว ไม่เกาะติดกัน เพราะบริเวณนั้นมีรถบรรทุกหนักวิ่งผ่านอยู่ต่อเนื่องทั้งวัน จึงอาจทำให้ปูนเกิดรอยร้าว ประกอบกับระยะนี้มีพายุและกระแสลมแรง อาจทำให้พระบรมรูปล้มลงได้


นายธนชัยกล่าวว่า จะรายงานเรื่องนี้ให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นเพื่อจัดหางบประมาณมาซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน

เพราะหากช้าอาจพังลงมา จะเป็นการทำร้ายจิตใจประชาชนชาว จ.ลพบุรี เนื่องจากเป็นที่เคารพสักการบูชา และเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาว จ.ลพบุรีมาช้านาน เพราะสภาพที่ตรวจสอบพบในขณะนี้ถือว่าน่าเป็นห่วงอย่างมาก ประกอบกับระยะนี้มีฝนตก ลมกระโชกแรงบ่อยครั้ง ยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการพังลงได้ง่าย เพราะความมั่นคงระหว่างฐานและพระบรมรูปไม่เกาะติดกัน ปูนบริเวณฐานไม่เต็ม  


นายสุบรรณ จิระพันธุ์วาณิช นายก อบจ.ลพบุรี กล่าวว่า

จะรีบประสานกับเทศบาลเมืองลพบุรีเพื่อจัดสรรงบประมาณ หากเทศบาลไม่มีงบ อบจ.ลพบุรีก็จะตั้งงบประมาณขึ้นมาซ่อมแซมทันที ต่อมาเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน นายโยธิน สมุทรคีรี รองผู้ว่าฯ ลพบุรี ได้นำนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เข้าตรวจสอบบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราชอย่างละเอียดอีกครั้ง จากนั้นให้เทศบาลเมืองจัดทำงบประมาณเพื่อซ่อมแซมเป็นการด่วน และจะประสานงานกับช่างสิบหมู่ กรมศิลปากรเข้าซ่อมแซม ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายนเป็นต้นไป


สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงเป็นกษัตริย์ในราชวงศ์ปราสาททององค์สุดท้าย ซึ่งในรัชสมัยของพระองค์ วรรณคดีและศิลปะของไทยเจริญถึงขีดสูงสุด มีสัมพันธไมตรีกับนานาประเทศอย่างกว้างขวาง เกียรติคุณของประเทศไทยแผ่ไพศาลเป็นอย่างยิ่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์