พิสูจน์แล้วปี่พระอภัยมณีเป็นของแท้เตรียมเชิญเข้าที่21มิ.ย.

ผอ.ช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ลงพื้นที่ระยองร่วมพิสูจน์ปี่พระอภัยมณีท่ามกลางสักขีพยานหลายฝ่าย

ยืนยันเป็นของแท้ เตรียมจัดพิธีเชิญปี่คืนสู่รูปปั้นโดยคณะพราหมณ์หลวง 21 มิถุนายนนี้ จากกรณีปี่พระอภัยมณีถูกคนร้ายขโมยไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนได้คืนกลับมาตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น ล่าสุดมีการพิสูจน์ปี่ว่าเป็นของแท้หรือไม่


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 3 มิถุนายน ที่บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ต.บ้านกร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง

นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล รองผู้ว่าฯ ระยอง เป็นประธานในพิธีพิสูจน์ปี่พระอภัยมณี โดยมีนายธนะชัย สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่ เป็นผู้พิสูจน์ต่อหน้านายวิรัตน์ รัตนวิจิตร นายอำเภอแกลง พร้อมด้วยข้าราชการ พ่อค้าประชาชนจำนวนมาก โดยมี พ.ต.ท.สุรพงษ์ เหมือนเผ่าพงษ์ สวญ.สภ.บ้านกร่ำ เป็นผู้นำปี่ พร้อมด้วยชายสไบท่อนที่หักมามอบให้นายธนะชัย สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่ ยกขึ้นเทียบกับรูปปั้นในจุดที่สไบหัก พบว่าเป็นรอยที่ต่อกันได้ จากนั้นจึงตรวจเนื้อโลหะของปี่ที่ตรงกับรูปปั้นว่าเป็นเนื้อชนิดเดียวกัน
 

ระหว่างที่พิสูจน์นั้นมีข้าราชการและประชาชน โดยเฉพาะชาวบ้าน ต.บ้านกร่ำ ต่างเข้ามาร่วมตรวจสอบ

และยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ทั้งปี่และชายสไบที่หักเป็นของจริง จากนั้นก็ร่วมกันลงรายชื่อไว้เป็นหลักฐานการพิสูจน์ โดยกรมศิลปากรจะติดตั้งปี่พร้อมสไบและทำความสะอาดรูปปั้นบริเวณอนุสาวรีย์ทั้งหมดเช้าวันที่ 21 มิถุนายน เพื่อให้ทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์ทันงานวันสุนทรภู่ 26 มิถุนายนนี้


สำหรับความคืบในการติดตามจับกุมคนร้ายที่ขโมยปี่ไปนั้น พ.ต.ท.สุรพงษ์ กล่าวว่า

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พิมพ์ลายนิ้วมือผู้ที่อยู่ใกล้เคียงอนุสาวรีย์ พนักงานเก็บขยะ ในคืนเกิดเหตุ และคนที่พบปี่รวม 8 คน รวมทั้งสอบพยานที่มีส่วนเกี่ยวข้องรวมทั้งสิ้น 20 ปากแล้ว ขณะนี้รอเพียงผลตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือที่ส่งให้กองวิทยาการเขต 13 จ.ชลบุรี ทั้งนี้ จากการตรวจพิสูจน์ เรียกว่าคดีนี้รอผลตรวจลายนิ้วมือเพียงอย่างเดียว คาดว่าน่าจะรู้ตัวมือขโมยปี่ในเร็วๆ นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์