เตรียมประกาศรถทั่วไปใช้อี20

นายพานิช พงษ์พิโรดม อธิบดีกรมพัฒนาและอนุรักษ์พลังงานทดแทน (พพ.) เปิดเผยว่า

เตรียมประกาศรับรองให้รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ทั่วไปสามารถใช้แก๊สโซฮอล์อี 20 ได้ เนื่องจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีลาดกระบังทำการทดสอบรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า วีออส และฮอนด้า ซีวิค ส่วนจักรยานยนต์มี ฮอนด้าเวฟ และฟีโน่ โดยการวิ่งระยะทาง 1 แสน กม.แล้ว แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่องยนต์แต่อย่างใด
  
“การทดสอบครั้งนี้เกิดจากการประชุมหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงพลังงานกับบริษัทค่ายรถยนต์ เพื่อหาความเป็นไปได้ในการส่งเสริมการใช้อี 20 ให้มากขึ้น เนื่องจากรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทั้ง 4 รุ่นที่นำมาทดสอบเป็นรุ่นที่มียอดขายในตลาดสูงและมีวิ่งอยู่บนท้องถนนมากที่สุด โดยการทดสอบได้เริ่มมาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาและเตรียมที่จะประกาศในเร็ว ๆ นี้”
  
ทั้งนี้กระทรวงได้ประเมินยอดขายรถยนต์ที่สามารถใช้อี 20 ได้ใหม่

โดยคาดว่าปี 51 จะมียอดขายรถที่ใช้อี 20 ได้อยู่ที่ประมาณ 1.5 แสนคัน จากเดิมที่เคยตั้งเป้าไว้ 6 หมื่นคัน แต่ล่าสุดยอดขายในช่วง 5 เดือนแรกของปี (ม.ค. -พ.ค.51) จำหน่ายไปแล้ว  6 หมื่นคัน  นอกจากนี้ราคาส่วนต่างระหว่างน้ำมันเบนซิน 95 กับแก๊สโซฮอล์อี 20 ก็ต่างกันถึง 6 บาทต่อลิตร และเมื่อวันศุกร์ที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ผู้ค้าน้ำมันได้ประกาศลดราคาน้ำมันในกลุ่มแก๊สโซฮอล์ลงอีก 70 สตางค์ต่อลิตร ก็ยิ่งทำให้อี 20 มีส่วนต่างเพิ่มขึ้นเป็น 6.70 บาทต่อลิตร และล่าสุดจำนวนปั๊มอี 20 ของ ปตท.และบางจาก ก็มีให้บริการมากถึง 100 แห่งทั่วประเทศแล้ว เพิ่มขึ้นจากช่วงต้นปีที่มีอยู่เพียง 30 แห่งเท่านั้น
  
สำหรับยอดการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ในเดือน เม.ย. 51 เพิ่มขึ้น 103.6% จาก 4 ล้านลิตรต่อวัน เป็น 8 ล้านลิตรต่อวัน


แบ่งเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 จำนวน 6.04 ล้านลิตรต่อวัน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 จำนวน 1.96 ล้านลิตร  ต่อวัน และน้ำมันแก๊สโซฮอล์อี 20 ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากต้นปี ตอนนี้อยู่ที่ระดับ 4.7 หมื่นลิตรต่อวัน หรือสูงขึ้น 224% ไบโอดีเซลบี 5 ปริมาณการใช้เดือน เม.ย. 51 เพิ่มขึ้นจาก 1.072 ล้านลิตรต่อวัน เป็น 8.43 ล้านลิตรต่อวัน และมีการใช้บี 2 อยู่ที่ระดับ 45.16 ล้านลิตร
  
ก่อนหน้านี้พล.ท.หญิง พูนภิรมย์  ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน กล่าวว่า

รัฐบาลจะเร่งส่งเสริมรถยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮอล์อี 85 ซึ่งตอนนี้ได้ส่งเรื่องให้กระทรวงการคลังพิจารณาเกี่ยวกับการปรับลดภาษีนำเข้าของกรมศุลกากร ภาษีสรรพสามิต เพื่อจูงใจประชาชนให้ซื้อรถยนต์ในราคา  ที่ต่ำลง ซึ่งหากอี 85 ออกมาก็เป็นที่น่าเสียดาย  ที่กระทรวงเร่งออกรถยนต์อี 20 ไปก่อนหน้านี้ เพราะหากจะให้รถยนต์อี 20 ไปเติมน้ำมันอี 85 คงทำไม่ได้เพราะเครื่องยนต์จะพัง ซึ่งเสียดายแทนประชาชนที่หาเงินซื้อรถยนต์อี 20 ซึ่งปัจจุบันมียอดจำหน่ายไปแล้ว 60,000 คัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์