นักวิชาการค้านรัฐส่งเสริมปลูกข้าวเมล็ดพันธุ์ลูกผสม

นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี กล่าววานนี้ (2 มิ.ย.) ว่า

จากการสำรวจผลการปลูกพันธุ์ข้าวลูกผสมในพื้นที่จริงของไบโอไทย พบว่า ผลผลิตข้าวลูกผสมเทียบกับข้าวทั่วไป ภายใต้ปัจจัยแวดล้อมเดียวกัน จะให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ
15 แต่เมื่อเทียบกับต้นทุนการผลิตข้าวกับไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ที่เกษตรกรต้องจ่ายเพิ่มในการจ่ายค่าเมล็ดพันธุ์ และปักดำสูงกว่า 1,700 บาทต่อไร่ ทั้งรูปแบบหว่านเมล็ดหรือปักดำ ส่งผลให้สัดส่วนค่าใช้จ่ายด้านเมล็ดพันธุ์สูงกว่าร้อยละ 40 ของต้นทุนการทำนาทั้งหมด และคุณภาพข้าวที่ได้ก็มีคุณภาพต่ำมาก ไม่เหมาะสำหรับรับประทาน ซึ่งส่วนใหญ่จะแปลรูปเป็นข้าวนึ่งส่งขายตลาดใหญ่ในแอฟริกา  

ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี กล่าวว่า หากมีการผลักดันให้เกษตรกรไทยปลูกข้าวลูกผสมมากขึ้น


ต้องมีการจัดระดับชั้นของเมล็ดข้าวป้องกันข้าวลูกผสมปนกับข้าวขาวของไทย จนทำให้เมล็ดพันธุ์คุณภาพดีของไทยถูกดึงให้ราคาต่ำลง และส่งผลกระทบต่อตลาดส่งออกข้าวพันธุ์ดีของไทยในอนาคตด้วย เป็นที่น่าสังเกตว่า การผลักดันให้มีการปลูกข้าวลูกผสมส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มทุนที่ใกล้ชิดรัฐบาล และใช้กลไกของรัฐส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวลูกผสมแทนข้าวสายพันธุ์ทั่วไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเกษตรกร และความมั่นคงทางอาหารของประเทศ เนื่องจากเมล็ดพันธุ์ข้าวลูกผสมดังกล่าว ไม่สามารถเก็บรักษาพันธุ์ไว้ปลูกครั้งต่อไปได้ ถือเป็นการผูกขาดในกระบวนการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของไทย 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์