จีนจัดวันเด็กเหยือดินไหว-ฮ.ตกซ้ำ

เอพีรายงานว่า ในวันอาทิตย์ที่ 1 มิ.ย. เป็นวันเด็กแห่งชาติของจีน

เจ้าหน้าที่ร่วมกันจัดงานวันเด็กให้กับเด็กในพื้นที่ประสบภัยของมณฑลเสฉวน แม้ว่าบรรยากาศจะไม่เป็นใจก็ตาม เพราะมีหลายครอบครัวเสียลูกไปในเหตุโรงเรียนถล่มช่วงแผ่นดินไหว และเด็กหลายคนกำพร้าเพราะเสียพ่อแม่ไปเช่นกัน นายฮัว จุน ครูใหญ่ที่โรงเรียนเล่ยกู่ กล่าวว่า ที่จัดงานวันเด็กเชิญผู้ปกครอง เด็ก และครูมาร่วม เพราะต้องการสร้างความสุขและแสดงความรักให้กับเด็ก ด้านทหารที่เข้าไปกู้ภัยจัดพื้นที่เล็กๆ เป็นสนามเด็กเล่นให้กับเด็กๆ

ส่วนที่เมืองตูเจียงเยี่ยน ผู้ปกครองและญาติกว่า 500 คน

ไปชุมนุมกันที่โรงเรียนประถมซินเจียน เพื่อร่วมพิธีรำลึกถึงลูกหลานที่เสียชีวิตไป ในบรรยากาศที่เศร้าสลดเต็มไปด้วยเสียงร้องไห้ นอกจากนี้ บางคนยังอยู่ในอาการโกรธแค้น และติดป้ายว่า "หนี้เลือด" เพราะเชื่อว่าโรงเรียนก่อสร้างไม่แข็งแรงจึงถล่มลงมาทับเด็กตายเกลื่อน

วันเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อ 1 มิ.ย. เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำในมณฑลเสฉวน

เมื่อเฮลิคอปเตอร์ที่บรรทุกผู้บาดเจ็บ 10 คนจากพื้นที่ พร้อมเจ้าหน้าที่ 4 คนประสบอุบัติเหตุตกซ้ำอีก ในช่วงที่หมอกลงจัดและสภาพอากาศปั่นป่วน รายงานแจ้งว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวบรรทุกหน่วยแพทย์ทหารผู้เชี่ยวชาญด้านควบคุมการระบาดของเชื้อโรคเข้าไปในอำเภอหลี่ เพื่อช่วยชาวบ้านผู้บาดเจ็บออกมา แต่จากนั้นขาดการติดต่อไป ภายหลังทราบว่าประสบอุบัติเหตุตกและยังไม่ทราบชะตากรรม ทางประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ผู้นำประเทศที่อยู่ระหว่างการเยือนพื้นที่ประสบภัยในมณฑลส่านซีที่อยู่ใกล้เคียง สั่งการให้เร่งค้นหาและช่วยเหลือโดยเร็ว

เหตุเกิดในช่วงที่จีนเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังมีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 69,016 ราย

สาบสูญกว่า 18,830 ราย และไร้ที่อยู่อาศัยเกือบ 15 ล้านคน ท่ามกลางความวิตกว่าจะมีเชื้อโรคระบาดในพื้นที่ ส่วนทหารและตำรวจเสร็จสิ้นการขุดทางระบายน้ำจากทะเลสาบในถังเจี่ยชาน เพื่อป้องกันน้ำในทะเลสาบไหลทะลักท่วมบ้านเรือนได้ส่วนหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ได้อพยพผู้ที่อาจเสี่ยงภัยออกไปแล้วถึง 197,000 ราย และพร้อมอพยพอีก 1.3 ล้านคน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์